Không ngừng sáng tạo, tăng năng suất lao động

Cập nhật: 24-10-2022 | 08:36:14

Với niềm đam mê nghề nghiệp, luôn tìm tòi, học hỏi đã giúp anh Nguyễn Sỹ Hải, giám sát kỹ thuật điện, Công ty TNHH Asia Packaging Industries Việt Nam, Khu công nghiệp Mỹ Phước 2 (TX.Bến Cát) đã có nhiều sáng kiến, sáng tạo mang lại nhiều giá trị đóng góp cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp (DN).

Những sáng kiến hữu hiệu

Gắn bó với công ty hơn 16 năm, trên cương vị là giám sát kỹ thuật điện phụ trách về mảng xử lý sự cố của nhà máy và nghiên cứu cải tiến thiết bị, anh Nguyễn Sỹ Hải được coi là “cây sáng kiến”. Cụ thể, thời gian qua anh đã phối hợp nghiên cứu, tìm tòi và cho ra nhiều sáng kiến cải tiến về kỹ thuật và quy trình vận hành, khắc phục những hạn chế của thiết bị, máy móc, góp phần làm tăng năng suất nhà máy, giảm lượng nguyên vật liệu tiêu thụ và phế phẩm.

Một trong những sáng kiến mà anh Hải tâm huyết nhất và được Ban Giám đốc đánh giá cao là sáng kiến “Chỉnh sửa, lắp đặt thêm cần gạt, lập trình thay đổi hoạt động cho băng tải cup”. Từ 1 máy dập cup ban đầu (bán thành phẩm để dập thành vỏ lon) chỉ áp dụng cho 1 dây chuyền sản xuất, sau đó được anh gắn thêm 1 dây chuyền sản xuất nữa vào, nâng cao hiệu quả hoạt động của 1 máy dập cup sử dụng cho cả 2 dây chuyền. Sáng kiến này anh dầy công nghiên cứu nhiều tháng liền, sau khi đưa vào áp dụng sản xuất thực tế giúp nhanh chóng khắc phục hạn chế, nâng cao hiệu quả của máy. Điều này đã giúp công ty không phải đầu tư thêm máy dập cup, tiết kiệm chi phí đầu tư cho DN, tiết kiệm điện năng sử dụng cho máy hơn 100 triệu đồng/1 tháng, cũng như giảm nhân lực để vận hành máy và các chi phí tiêu hao khác khi máy hoạt động.

Anh Nguyễn Sỹ Hải, giám sát kỹ thuật điện, Công ty TNHH Asia Packaging Industries Việt Nam luôn tìm tòi, học hỏi cho ra nhiều sáng kiến, sáng tạo mang lại nhiều giá trị cao

Bên cạnh đó, anh còn có sáng kiến “Đấu nối đường ống khí nén thay đổi chương trình thổi cup cho máy dập cup từ thổi liên tục sang thổi theo chu kỳ hoạt động của máy. Lượng khí nén sử dụng khi hoạt động chỉ còn 30% so với trước khi thay đổi. Sáng kiến này góp phần tiết kiệm ơn 50 triệu đồng/1 tháng tiền điện; đồng thời giảm tải, kéo dài thời gian sử dụng các thiết bị tiêu hao và tuổi thọ cho máy nén khí.

Mới đây nhất, anh có sáng kiến “Thiết kế hệ thống châm hóa chất giữ ổn định nồng độ để bảo đảm lon được rửa lúc nào cũng đạt chất lượng”. Hệ thống này không chỉ góp phần giữ ổn định chất lượng cho sản phẩm sau khi rửa, mà còn làm giảm lượng hóa chất sử dụng cho công đoạn rửa lon so với trước, đồng thời còn hỗ trợ cho hệ thống xử lý nước thải, giữ cho lượng hóa chất sử dụng ở khu vực xử lý nước thải luôn ổn định và ở mức thấp nhất...

Với những sáng kiến, sáng tạo mang lại hiệu quả cao, anh Hải đã được nhận bằng khen của UBND tỉnh, Thủ tướng Chính phủ... Anh Hải tâm sự: “Những sáng kiến, sáng tạo khi được ứng dụng vào thực tiễn đã góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm giá thành sản phẩm, tăng tính cạnh tranh cho công ty trên thị trường; đồng thời góp phần vào việc bảo vệ tài nguyên môi trường. Đó là việc làm thiết thực và cần thiết khiến tôi cảm thấy hạnh phúc khi nghĩ về những sáng kiến này…”.

Lan tỏa tinh thần sáng tạo

Với mọi người ở công ty, anh Hải luôn nhận được sự yêu mến. Bởi, anh không bao giờ “giấu nghề”, luôn tận tình chia sẻ kinh nghiệm cho các đồng nghiệp, đặc biệt là những bạn trẻ mới vào làm việc. Đồng thời, anh luôn đi đầu và thúc đẩy đồng nghiệp hăng hái tham gia phong trào “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật” do công đoàn và công ty tổ chức.

Anh Hải đã truyền cảm hứng cho nhiều đồng nghiệp trong phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật tại công ty. Đơn cử như anh Ngô Văn Quý, nhân viên Phòng Kỹ thuật, cũng đã tích cực phối hợp cùng đồng nghiệp trong nghiên cứu, cải tiến nâng cao hiệu quả và năng suất của máy rửa lon. Tiêu biểu là sáng kiến “Tái sử dụng nước trong công đoạn rửa xả ở bước sau đem về sử dụng ở công đoạn rửa xả bước đầu”. Sáng kiến này đã góp phần làm giảm lượng nước sạch đầu vào gần 30m3/ngày, 900m3/ tháng.

Hay ở công đoạn làm nóng dung dịch hóa chất để rửa lon, anh Quý đã đưa ra ý tưởng đấu nối chung đường ống cho 2 máy rửa lon, gắn thêm hệ thống trao đổi nhiệt để tăng khả năng trao đổi nhiệt nhằm đạt được mục đích giảm 1 máy boiler, góp phần giảm hơn 30% lượng gas sử dụng, tiết kiệm chi phí và làm lợi về giá trị kinh tế lớn cho DN.

Ông Nguyễn Bảo Xuân Khôi, Giám đốc Nhân sự - Hành chính Công ty TNHH Asia Packaging Industries Việt Nam, cho biết phong trào thi đua sáng kiến, sáng tạo đã thu hút đông đảo người lao động tích cực hưởng ứng tham gia và đã có nhiều sáng kiến sáng tạo, cải tiến kỹ thuật hợp lý hóa sản xuất, tăng năng suất lao động, giảm chi phí đầu tư cho DN... Tiêu biểu nhất là những sáng kiến của anh Hải và anh Quý đã hợp lý hóa quy trình sản xuất, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành kế hoạch sản xuất, kinh doanh của DN, được Ban Giám đốc đánh giá cao. Những cá nhân có các sáng kiến hiệu quả đều đã được công ty tổ chức khen thưởng kịp thời để khích lệ; qua đó góp phần nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, tạo sức cạnh tranh giúp DN phát triển bền vững và bảo đảm tốt việc làm, thu nhập, đời sống người lao động. 

‘‘Những sáng kiến, sáng tạo khi được ứng dụng vào thực tiễn đã góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm giá thành sản phẩm, tăng tính cạnh tranh cho công ty trên thị trường; đồng thời góp phần vào việc bảo vệ tài nguyên môi trường. Đó là việc làm thiết thực và cần thiết khiến tôi cảm thấy hạnh phúc khi nghĩ về những sáng kiến này…”.
(Anh Nguyễn Sỹ Hải, giám sát kỹ thuật điện, Công ty TNHH Asia Packaging Industries Việt Nam)

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên