Không nóng vội, chủ quan…

Cập nhật: 17-09-2021 | 08:36:46

 Khi dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đã và đang được kiểm soát, một số doanh nghiệp nóng lòng muốn tổ chức sản xuất trở lại, song phía lãnh đạo tỉnh chỉ đạo tuyệt đối không được chủ quan, nóng vội, muốn mở lại ngay các hoạt động sản xuất, kinh doanh khi chưa chuẩn bị tốt, chưa an toàn.

Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và người dân có điều kiện để chuẩn bị khôi phục sản xuất, kinh doanh trong tình hình mới tại các địa phương, tỉnh giao UBND các huyện, thị, thành phố triển khai xây dựng cụ thể các điều kiện sản xuất an toàn cho các doanh nghiệp bên ngoài các khu, cụm công nghiệp và điều kiện hoạt động cụ thể cho hộ kinh doanh, chợ truyền thống. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp cùng Cục Thống kê, Sở Công thương, Ban Quản lý các khu công nghiệp, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cùng với các sở, ngành và đơn vị có liên quan rà soát đánh giá tác động, ảnh hưởng của dịch bệnh đối với các ngành, các lĩnh vực, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Từ đó có giải pháp tháo gỡ khó khăn và thực hiện tốt “nhiệm vụ kép”, vừa phòng, chống dịch bệnh có hiệu quả, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái “bình thường mới”.

Tỉnh cũng chỉ đạo các cấp, các ngành chung tay tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo tiền đề mạnh mẽ cho sự “trở lại” giai đoạn sau đại dịch. Theo đó, các tổ chức tín dụng đẩy mạnh thực hiện các chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp; nắm bắt thông tin, kịp thời tháo gỡ khó khăn, đặc biệt là các thủ tục về tín dụng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận nhanh các chính sách hỗ trợ mới của Chính phủ và ngân hàng. Ngành thuế chủ động triển khai thủ tục rõ ràng, đơn giản, dễ hiểu và hỗ trợ doanh nghiệp tối đa để được hưởng các chính sách. Đề xuất UBND tỉnh đối với các nội dung kiến nghị Chính phủ về chính sách miễn, giảm, gia hạn thời gian nộp thuế, tiền thuê đất trong bối cảnh dịch bệnh…

Đặc biệt, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục thống kê tình hình lao động, xử lý, giải quyết các vướng mắc về lao động trong các doanh nghiệp, có giải pháp để động viên tinh thần. Xây dựng phương án hỗ trợ doanh nghiệp tìm nguồn lao động thay thế. Nghiên cứu bổ sung các chính sách thuộc thẩm quyền và phù hợp với đặc điểm tình hình của tỉnh để hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động và các đối tượng yếu thế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh trên địa bàn.

KHẢI ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên