Không tạo thêm những “rào cản”

Cập nhật: 22-03-2023 | 08:47:08

 Báo cáo đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam năm 2022 do Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) vừa công bố cho thấy có tới 68,5% doanh nghiệp (DN) FDI cho rằng Việt Nam có những yếu tố thuận lợi so với các quốc gia khác khiến họ cân nhắc đầu tư tại đây. Tuy nhiên, những thủ tục hành chính, chất lượng kết cấu hạ tầng, dịch vụ công vẫn là những vấn đề nổi lên, cần được khắc phục để Việt Nam thực sự hấp dẫn nhà đầu tư.

Mới đây, Chính phủ cũng đánh giá một số chỉ tiêu về môi trường đầu tư, kinh doanh của Việt Nam được cải thiện nhưng chưa bền vững, chất lượng, thứ hạng còn thấp hoặc không được cải thiện, thậm chí suy giảm. Nhiều quy định của pháp luật còn chưa thống nhất, phù hợp và khả thi, còn nhiều điều kiện kinh doanh vẫn là rào cản đối với DN, làm cho các nguồn lực chưa được khơi thông, sử dụng hiệu quả.

Tại Bình Dương, ngay từ đầu năm 2023, để tiếp tục tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, đồng thời hỗ trợ DN phục hồi và phát triển, bảo đảm mục tiêu vừa tháo gỡ khó khăn, vừa không tạo thêm những rào cản mới, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, môi trường đầu tư theo mô hình chuyển đổi số hướng đến phát triển kinh tế số, nâng cao năng lực cạnh tranh. Chỉ số PCI của tỉnh tiếp tục duy trì, tăng điểm và tăng hạng qua từng năm; phấn đấu trở thành điểm đến hàng đầu về thu hút đầu tư, đổi mới sáng tạo, phát triển khoa học công nghệ và tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, an toàn cho các nhà đầu tư.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành, địa phương phối hợp với Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh (IOC) cấp tỉnh nâng cao chất lượng hoạt động và hiệu quả vận hành phục vụ cải cách hành chính gắn với xây dựng chính quyền điện tử; đồng thời tiếp tục rà soát, giảm thời gian thực hiện các thủ tục về thành lập DN, thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; thường xuyên tổ chức đối thoại, gặp gỡ DN, hiệp hội ngành hàng để giải quyết khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh; lồng ghép các nhiệm vụ hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp trong thực hiện nhiệm vụ đề án thành phố thông minh Bình Dương gắn với xây dựng vùng đổi mới sáng tạo tỉnh.

Với những nỗ lực của các cấp chính quyền trong tỉnh, tin rằng, cộng đồng DN, nhà đầu tư sẽ có thêm những bước tiến mới, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút được thêm nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Bình Dương trong thời gian tới.

 TRIẾT NHÂN

Chia sẻ bài viết
Tags
FDIVAFIE

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên