Không thể lơ là phòng chống cúm gia cầm!

Cập nhật: 17-02-2014 | 00:00:00

 Trong vòng vài năm trở lại đây, tổng đàn GC của Bình Dương liên tục tăng mạnh. Lĩnh vực chăn nuôi GC đang chiếm ưu thế trong ngành chăn nuôi. Tuy nhiên, việc tăng số lượng tổng đàn nhanh đã kéo theo các nguy cơ dịch bệnh cao và điều này đòi hỏi công tác phòng chống dịch bệnh phải được tăng cường. Đến cuối năm 2013, tổng đàn GC tại Bình Dương trên 5 triệu con. Với việc thực hiện quy hoạch chăn nuôi, tại Bình Dương xuất hiện ngày càng nhiều các mô hình tập trung chăn nuôi trại lạnh, số lượng hộ chăn nuôi GC nhỏ lẻ đang giảm dần. Tuy vậy, hiện tại địa phương vẫn còn nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ xen lẫn trong các khu dân cư. Đây là những điểm có nguy cơ bùng phát dịch bệnh cao do công tác phòng chống dịch bệnh của các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ thường kém hơn so với các trang trại tập trung.    Công tác kiểm soát giết mổ lậu sẽ được tiến hành chặt chẽ. Trong ảnh: Xử lý các điểm giết mổ lậu tại phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An

Tính đến nay, cả nước đã xuất hiện dịch cúm GC tại một số tỉnh, như: Quảng Ngãi, Nam Định, Kon Tum, Tây Ninh, Cà Mau, Khánh Hòa… Trong các tỉnh này, Tây Ninh là địa phương tiếp giáp với Bình Dương và cũng là tỉnh có tổng đàn GC lớn. Bình Dương cũng là địa phương nằm trên các tuyến đường vận chuyển GC giữa các vùng và cũng là nơi tiêu thụ GC lớn. Chính vì vậy công tác phòng chống dịch cúm GC trong tình hình hiện nay với Bình Dương là rất quan trọng, nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe cho người dân và an toàn dịch bệnh cho đàn GC của tỉnh. Ông Tạ Trọng Khang, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y Bình Dương, cho biết trước các thông tin về tình hình dịch bệnh tại các địa phương, Chi cục Thú y tỉnh đã tập trung triển khai cấp bách các biện pháp phòng chống. Hiện tại chi cục đã chỉ đạo cho trưởng trạm thú y các huyện, thị, thành phố điều tra, nắm lại số lượng GC trên địa bàn để kiểm soát tốt diễn biến dịch bệnh cũng như tiêm bổ sung vắc xin cúm GC. Bên cạnh đó, công tác giám sát lượng GC đưa vào các lò mổ, xử lý các điểm giết mổ lậu, kiểm tra tình hình chăn nuôi tại các trang trại cũng sẽ được thực hiện chặt chẽ hơn. Cho đến thời điểm hiện nay, độ an toàn dịch bệnh cho đàn GC của Bình Dương là rất cao. Cũng theo ông Khang, độ bảo hộ dịch bệnh trên đàn GC Bình Dương trong thời gian qua đạt tỷ lệ cao là do công tác triển khai tiêm vắc xin phòng cúm luôn được thực hiện nghiêm túc, đúng tiến độ và có chất lượng. Công tác này luôn được các địa phương quan tâm và đôn đốc thực hiện. Trong năm 2013, tỷ lệ tiêm vắc xin cúm GC tại Bình Dương đạt 131,31% với gần 14 triệu liều vắc xin.

Hiện tại công tác kiểm soát vận chuyển GC, sản phẩm GC tại các địa phương đang được siết chặt. Các địa phương như Bến Cát, Phú Giáo, Dầu Tiếng, Tân Uyên, Thuận An luôn là có lượng xe vận chuyển gia súc, GC qua lại nhiều. Hiện tại các xe vận chuyển GC khi qua các chốt kiểm dịch tại Bình Dương phải vào phúc kiểm xong mới được tiếp tục di chuyển. Nếu đến lò mổ, các xe vận chuyển này không có dấu phúc kiểm sẽ bị xử phạt theo quy định. Với người chăn nuôi, do được tập trung tuyên truyền nên ý thức về phòng chống dịch bệnh cũng đã được nâng lên. Ông Phạm Xuân Tường, hộ nuôi GC tại ấp Đồng Tâm, xã Tam Lập, huyện Phú Giáo, cho biết: “Với số lượng nuôi hàng chục ngàn con gà, đầu tư hàng tỷ đồng để xây dựng chuồng trại thì công tác an toàn dịch bệnh cho đàn vật nuôi là rất quan trọng. Chúng tôi luôn tuân thủ chặt chẽ các quy định về tiêm phòng, quản lý môi trường chăn nuôi. Chính vì vậy, độ an toàn cho đàn vật nuôi của chúng tôi là rất cao”. Với những hộ chăn nuôi lớn, ý thức về phòng chống dịch bệnh của họ rất rõ ràng. Nhưng với hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, ý thức về vấn đề này chưa cao.

Ông Khang cho biết thêm, trong thời gian tới, Chi cục Thú y tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương, đơn vị tập trung tuyên truyền cho người chăn nuôi, chú trọng các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ về công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi, nhất là cúm GC. Vào thời điểm hiện nay, người chăn nuôi GC cần tiếp tục theo dõi thường xuyên tình hình sức khỏe của đàn vật nuôi. Khi có các dấu hiệu lạ phải báo ngay với chính quyền địa phương hoặc cán bộ thú ý để triển khai các biện pháp xử lý. Nghiêm cấm vứt xác GC bừa bãi để tránh tình trạng lây lan dịch bệnh ra diện rộng cũng như gây ô nhiễm môi trường.

ĐÀ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=291
Quay lên trên