Khu công nghiệp Mỹ Phước 1 (Bến Cát): Chợ tự phát gây ách tắc giao thông trên tuyến đường huyết mạch

Cập nhật: 15-06-2014 | 11:35:40

Khu chợ tự phát ở đường N5-D12 thuộc KCN Mỹ Phước 1 được hình thành cách đây khoảng một năm. Đây là tuyến đường đấu nối giữa KDC và KCN nên khi chiều đến, nhất là vào giờ công nhân tan ca, cộng thêm với chợ tự phát đã thường xuyên gây ách tắc giao thông, mất trật tự trong khu dân cư. Mặc dù lực lượng bảo vệ KCN nhiều lần ra sức dẹp nhưng không thành. Họ rất cần được sự phối hợp, hỗ trợ đắc lực từ phía chính quyền địa phương.

Kinh doanh xe máy ở chợ tự phát chiếm dụng hết lề đườngChúng tôi có mặt ở khu chợ tự phát này vào khoảng 16 giờ chiều, lúc này trên đường N5 chỉ có vài ba tiểu thương bày hàng, những tuyến đường nhánh dẫn vào khu dân cư vẫn còn thông thoáng. Vậy mà chỉ một giờ sau, cả con đường rộng hơn 10 mét đã lâm vào tắc nghẽn! Muốn qua được đoạn đường này thực sự không dễ dàng. Hàng trăm tiểu thương đã đồng loạt bày hàng giăng kín ra tận hành lang, thứ gì cũng có. Tiệm xe máy T.T ở đối diện khu chợ cũng tranh thủ đưa hàng chục xe ra giáp với lòng đường. Nhất là đội ngũ “hàng la” bán quần áo, giày dép, trái cây bằng xe đẩy lùa hết cả ra đường lộn xộn. Do đây là chợ tự phát nên không có những điểm gửi xe, người đi chợ mạnh ai nấy đậu, mạnh ai nấy lấn.

Anh T. một tiểu thương bán nước mía ở gần khu chợ cho biết: Ngày nào cũng vậy, tình trạng lấn chiếm, ách tắc giao thông xảy ra thường xuyên. Lực lượng bảo vệ KCN Mỹ Phước chiều nào cũng cho người ra dẹp trật tự nhưng đâu rồi cũng lại vào đó. Nhất là khoảng 20 giờ hàng đêm, lúc này công nhân của các nhà máy đồng loạt tan ca ra về, cùng ùa vào chợ. Và, cả tuyến đường N5 chìm ngập trong biển người. Chị N.T. H, một người dân vừa dọn về sống trong khu dân cư tỏ ra bức xúc: “Mấy năm trước tình hình an ninh trật tự ở đây yên lắm, nhưng kể từ khi khu chợ này hình thành, mọi thứ đảo lộn, phức tạp. Chúng tôi mua nhà trong khu dân cư là mong có môi trường sống lý tưởng, nhưng bây giờ, mỗi khi chiều đến, muốn dắt xe ra khỏi nhà đi đâu cũng khó. Chị H.P.N, một người dân sống ở đây lâu năm: “Dẫu biết khu chợ đã tạo điều kiện thuận lợi cho công nhân, nhưng chúng tôi sống ở đây rất khổ. Do chợ tự phát nên làm gì có hệ thống thoát nước bài bản, bao nhiêu thức ăn, nước thải cứ lùa hết vào hệ thống cống của khu dân cư. Không chỉ làm tắc nhgẽn mà chúng còn gây mùi hôi thối rất khó chịu. Những hôm trời nóng bức như vầy mà nghe phải mùi này thì thở không nổi!”.

Do là chợ tự phát, mạnh ai nấy bán, mạnh ai nấy chen nên thường xuyên xảy ra tình trạng tranh giành chỗ bày hàng, gây ẩu đả, văng lời thô tục. Người đi chợ cũng chen nhau không ai nhường ai, rồi xảy ra chuyện, dẫn đến mâu thuẫn. Không ít lần họ đã “nói chuyện” bằng chân tay, dẫn đến “sứt đầu mẻ trán”. Theo anh Huỳnh Văn Phúc, Đội phó Đội bảo vệ KCN thì đây là chuyện diễn ra như cơm bữa. Và sự náo loạn ở khu chợ đã tạo điều kiện cho không ít kẻ gian ra tay móc túi, đá nóng xe máy kéo về làm ăn. Như trường hợp của chị N.N.H, công nhân một công ty dược phẩm sau khi nhận tiền thưởng tết cuối năm 2009, chị tạt vào khu chợ để mua thức ăn thì đã bị móc sạch gần 5 triệu đồng. Đây là khoản tiền lớn cả năm mới có, chị định gửi về quê cho bố mẹ cùng 2 em ăn tết. Còn chuyện bị kẻ trộm lấy xe thì hầu như tuần nào cũng có vụ xảy ra. Cũng vì chủ quan, thiếu cảnh giác, dựng đại xe đâu đó rồi chạy ù vào chợ mua vội thứ gì; nhưng khoảng 5 phút sau quay ra, xe của họ đã “không cánh mà bay”! Anh Phúc cũng cho biết thêm: mặc dù chúng tôi thường xuyên nhắc nhở công nhân bằng cách gửi văn bản đến từng công ty cảnh báo về việc mất xe ở khu chợ tự phát nhưng đâu lại vào đó. Tuần nào cũng mất! Cụ thể, năm 2009, chúng tôi đã kết hợp với Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm phường Phú Hòa bắt được không dưới 10 vụ sau khi bọn trộm xe ra tay rồi tẩu thoát.

Nói về tình hình ở khu chợ này, ông Nguyễn Văn Đô, Đội trưởng Đội bảo vệ KCN Mỹ Phước tỏ ra bức xúc: Đường N5 là tuyến đường huyết mạch nối khu dân cư với KCN, vì thế, khi chiều đến khó có xe nào mà qua lọt; ít nhiều làm ảnh hưởng đến môi trường sống, đầu tư. Thời gian qua, chúng tôi thường xuyên kết hợp với UBND xã Thới Hòa kiểm tra và xử phạt hành chính với những hộ có đăng ký kinh doanh, nhưng sau vài ba bữa thì họ lại tiếp tục lấn chiếm lòng lề đường. Chúng tôi chỉ có chức năng bảo vệ an ninh trật tự chứ không được quyền trực tiếp xử phạt hay thu gom hàng hóa của tiểu thương nên rất khó mà làm.

Thiết nghĩ, muốn dẹp yên khu chợ này, trả lại môi trường sống của khu dân cư, không còn tình trạng ách tắc giao thông trên tuyến đường dẫn vào KCN; phía chính quyền địa phương cần kết hợp chặt chẽ với Đội bảo vệ KCN Mỹ Phước để kiên quyết mạnh tay hơn.

QUANG TÁM - TẤN PHONG

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên