Khu công nghiệp Nam Tân Uyên: Điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư

Cập nhật: 17-06-2010 | 00:00:00

Khu công nghiệp (KCN) Nam Tân Uyên (xã Khánh Bình, Tân Uyên) do Công ty Cổ phần KCN Nam Tân Uyên làm chủ đầu tư. Sau 5 năm triển khai xây dựng, hiện KCN là địa chỉ đáng tin cậy của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Một góc KCN Nam Tân Uyên

Hạ tầng đồng bộ

Trong tổng thể chung, KCN có diện tích 330,5 ha. Theo Công ty Cổ phần KCN Nam Tân Uyên, đến nay hạ tầng kỹ thuật đã cơ bản hoàn thành và phục vụ tốt cho các nhà đầu tư. Cụ thể, chủ đầu tư đã xây dựng xong giai đoạn 1 và 70% khối lượng công trình giai đoạn 2 với tổng vốn đầu tư thực hiện gần 226 tỷ đồng. Trong đó cùng với hệ thống điện, đường, viễn thông với tổng đài 2.600 số để phục vụ nhu cầu thông tin cho các nhà đầu tư thì nhiều hạng mục quan trọng khác đã hoàn tất như xây dựng nhà máy nước sạch với công suất 17.000 m3/ngày, xây dựng nhà máy xử lý nước thải tập trung đạt loại A có công suất 12.000 m3/ngày với tổng vốn đầu tư 18 tỷ đồng... Cùng với ưu điểm về hạ tầng hoàn thiện, lợi thế nữa là các ngành nghề được khuyến khích đầu tư như chế biến và đóng gói thực phẩm, sản xuất hàng tiêu dùng, sản xuất và lắp ráp sản phẩm điện và điện tử, máy móc, thiết bị vận tải, sản xuất đồ dùng trong nhà... được hưởng nhiều ưu đãi khi đầu tư vào KCN.

Chính những thuận lợi trên là nền tảng quan trọng và hiệu quả cho doanh nghiệp (DN) khi vào đầu tư triển khai hoạt động sản xuất, kinh doanh. Nhờ vậy đã tạo điều kiện thuận lợi để KCN thu hút đầu tư. Đến nay đã có 73 dự án của DN trong và ngoài nước đầu tư vào KCN này với tổng vốn 1.237 tỷ đồng và 251 triệu USD; tổng diện tích đất cho thuê gần 167 ha, chiếm tỷ lệ gần 83% diện tích đất thương phẩm.

Doanh nghiệp hài lòng

Giám đốc kinh doanh Công ty Môi trường Việt Xanh Trần Anh Tuấn cho rằng: “KCN Nam Tân Uyên có vị trí địa lý thuận lợi, có hệ thống giao thông bao bọc và nối kết với nhiều tuyến đường lớn. Đây là điều kiện thuận lợi để mở rộng được thị trường, tiếp xúc với các đơn vị bạn trên địa bàn và các khu lân cận”. Còn ông Chau Po Tinh, Giám đốc Công ty TNHH Kỹ nghệ Shino, nhà đầu tư chuyên đúc các sản phẩm nhôm đã nhận xét: “Chúng tôi gặp thuận lợi nhiều khi đầu tư vào KCN. Chính vì vậy, chúng tôi đang xây dựng kế hoạch mở rộng sản xuất tại KCN với số vốn lên tới 7,7 triệu USD”. Nói về việc chọn lựa đầu tư vào KCN, bà Shannon Masrin, Giám đốc Công ty TNHH Lautan Luas Việt Nam (thuộc Tập đoàn Lautan Luas của Singapore) cho biết: “Năm 2010 Lautan Luas Việt Nam sẽ khánh thành nhà máy sản xuất các loại hóa chất tại KCN nhằm phục vụ các ngành công nghiệp”. Theo bà Shannon Masrin, nhà máy Công ty TNHH Lautan Luas Việt Nam tại KCN được xây dựng trên diện tích 4 ha với tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 là 12 triệu USD. Đây là nhà máy hóa chất lớn với năng lực sản xuất hóa chất xử lý nước 30.000 tấn/năm, hóa chất phụ trợ ngành dệt may 5.000 tấn/năm và hóa chất phụ gia 5.000 tấn/năm; sản phẩm của nhà máy sẽ phục vụ cho nhu cầu khu vực và các nước lân cận. Sau khi giai đoạn 1 hoàn thành và đi vào hoạt động, Công ty TNHH Lautan Luas Việt Nam sẽ triển khai mở rộng giai đoạn thành và đi vào hoạt động, Công ty TNHH Lautan Luas Việt Nam sẽ triển khai mở rộng giai đoạn

Về phía chủ đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho DN đầu tư hiệu quả là mục tiêu hàng đầu của Công ty Cổ phần KCN Nam Tân Uyên. Bên cạnh với việc chú trọng phát triển hạ tầng thì trong điều kiện có sự cạnh tranh gay gắt về nguồn nhân lực hiện nay, nhằm giúp DN phát triển ổn định, Công ty Cổ phần KCN Nam Tân Uyên đang ưu tiên tạo nhiều thuận lợi về chỗ ở công nhân. Theo Tổng Giám đốc Lê Xuân Hòe, hiện công ty đã bố trí một quỹ đất lớn để xây dựng khu nhà ở công nhân. Cụ thể trong dự án khu dân cư 50 ha nằm cận KCN hiện đang chuẩn bị khởi công, công ty ưu tiên dành 5 ha đất để xây dựng nhà ở cho công nhân. Nhà ở công nhân tại đây sẽ phong phú nhiều loại hình, có thể một phần do chủ đầu tư KCN xây dựng và một phần ưu tiên cho DN trong KCN đầu tư. Mục tiêu hàng đầu trong xây dựng nhà ở công nhân tại đây không chỉ là chỗ ở mà các vấn đề về vui chơi, giải trí... đều phải bảo đảm. Có như vậy mới hỗ trợ DN trong KCN có nguồn lực ổn định, phục vụ yêu cầu phát triển hiệu quả và bền vững.

TRỌNG MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên