Khu công nghiệp Tân Đông Hiệp B: Những vướng mắc chưa có lời giải!

Cập nhật: 08-08-2013 | 00:00:00

Vừa qua, UBND TX.Dĩ An tiếp tục có buổi làm việc với Công ty TNHH Phú Mỹ về công tác xử lý các tồn đọng trong bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư (TĐC), cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) cho các hộ dân TĐC tại công trình khu công nghiệp (KCN) và TĐC Tân Đông Hiệp B. Báo cáo của chủ đầu tư - Công ty TNHH Phú Mỹ tại buổi làm việc cho thấy, vẫn còn nhiều vướng mắc trong việc xử lý những tồn đọng này…

Đường vào Khu công nghiệp Tân Đông Hiệp B

Chưa thống nhất phương án bồi thường

Ông Võ Tương Lai, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Phú Mỹ cho biết, đối với phương án xử lý tồn đọng về bồi thường, giải tỏa và TĐC đợt 1 tại khu vực phía bắc đường Mỹ Phước - Tân Vạn, trong tháng 5-2013, công ty đã cùng UBND TX.Dĩ An lập phương án bồi thường và TĐC cho các hộ dân còn lại (20 hộ dân). Tuy vậy, tại buổi làm việc với các sở, ngành liên quan, phương án bồi thường, TĐC mà chủ đầu tư và UBND TX.Dĩ An đưa ra vẫn chưa được các sở, ngành thống nhất. Chính vì vậy, hiện chủ đầu tư vẫn chưa thể thực hiện áp giá đền bù, tiến hành giải phóng phần mặt bằng còn lại của khu vực này. Mặc dù phương án bồi thường, TĐC chưa được thống nhất nhưng theo chủ đầu tư, công ty này đã tiến hành đối thoại với 9/20 hộ dân thuộc diện giải tỏa, đền bù. Công ty cũng đã lập biên bản kiểm kê đối với 10 hộ dân, trong đó có 3 hộ dân đã ký biên bản… Cũng theo ông Lai, chủ đầu tư đang chờ ý kiến chỉ đạo từ chính quyền, tháo gỡ các vướng mắc để tiếp tục thực hiện phương án xử lý tồn đọng tại khu vực này.

Đền bù xong vẫn chưa lấy được mặt bằng

Riêng khu vực phía Nam đường Mỹ Phước - Tân Vạn, hiện Công ty TNHH Phú Mỹ đã thực hiện đền bù cho 39 hộ dân từ lâu. Tuy nhiên đến nay công ty vẫn chưa tiếp nhận được mặt bằng từ các hộ dân này. Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Phú Mỹ Võ Tương Lai cho biết, để thực hiện tiếp nhận lại mặt bằng, công ty tổ chức đối thoại với các hộ dân đã nhận tiền đền bù. Trong quá trình đối thoại, 11 trường hợp đã chấp nhận di dời, bàn giao mặt bằng; 5 hộ dân hiện vẫn không chịu di dời và 23 hộ dân đã chuyển đi nơi ở khác. Công ty cũng đã thông báo kế hoạch tiếp nhận mặt bằng đến với các hộ dân và yêu cầu di dời trong vòng 15 ngày.

Đối với diện tích còn lại tại khu vực phía Nam đường Mỹ Phước - Tân Vạn, chủ đầu tư chưa thực hiện đền bù và đề nghị đơn vị chuyên môn của TX.Dĩ An hỗ trợ kiểm kê lại diện tích đất, tài sản trên đất, nhân khẩu… của các hộ dân chưa nhận bồi thường. Khu vực này dự kiến còn 45 hộ dân với diện tích chưa đền bù khoảng 8,77 ha. Công ty TNHH Phú Mỹ cho biết, sẽ tiến hành lập phương án bồi thường sau khi đã hoàn tất kiểm kê lại các hộ khu vực phía Bắc đường Mỹ Phước - Tân Vạn. Cũng theo Công ty TNHH Phú Mỹ, hiện chủ đầu tư còn tồn đọng 59 hồ sơ trong phạm vi của KCN đã bồi thường nhưng chưa trình hội đồng bồi thường, hỗ trợ TĐC phê duyệt. Vì vậy, công ty đề nghị hồi đồng sớm chỉ đạo thẩm tra hồ sơ và ký duyệt hồ sơ để công ty hoàn thiện thủ tục trình UBND tỉnh xin giao đất và cấp GCN QSDĐ cho công ty.

Về cấp GCN QSDĐ cho các hộ dân thuộc diện TĐC, báo cáo từ Công ty TNHH Phú Mỹ cũng cho thấy do xuất hiện thêm những vướng mắc mới nên tình hình cấp mới cũng chưa được cải thiện. Cụ thể, đó là các trường hợp được hưởng chính sách TĐC đã bán đất TĐC, công ty mời nhiều lần nhưng những hộ dân này không hợp tác. Công ty cũng đã liên hệ với người mua để vận động kê khai nhưng không có kết quả. Ngoài ra, những trường hợp đứng tên biên nhận TĐC đã chết lại vướng mắc về thủ tục kê khai di sản thừa kế hoặc có trường hợp tranh chấp nội bộ. Đặc biệt, có trường hợp người được hưởng chính sách TĐC đã bán đất và đã chết, gia đình lại không hợp tác kê khai di sản thừa kế, kê khai hồ sơ cấp GCN QSSĐ…

 THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên