Khu dân cư an toàn về an ninh trật tự và phòng cháy chữa cháy: Góp phần xây dựng không gian sống an toàn, văn minh

Cập nhật: 18-08-2023 | 12:23:17

Đến nay, TX.Bến Cát đã xây dựng được 3 mô hình Khu dân cư an toàn về an ninh trật tự (ANTT) và phòng cháy chữa cháy (PCCC) (gọi tắt là mô hình KDC an toàn). Sau hơn 2 năm đi vào hoạt động, mô hình trên đã và đang phát huy tối đa vai trò của nhân dân trong xây dựng các KDC có cảnh quan, môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp.


Công an TX.Bến Cát tuyên truyền, vận động người dân khu dân cư EcoLakes tham gia xây dựng khu dân cư an toàn về an ninh trật tự và phòng cháy chữa cháy

Mô hình mới được nhân rộng

Thượng tá Nguyễn Văn Đông, Phó trưởng Công an TX.Bến Cát, cho biết mô hình KDC an toàn được triển khai thực hiện đầu tiên tại KDC Thịnh Gia (phường Tân Định) vào tháng 11-2020. Sau quá trình hoạt động, mô hình trên đã góp phần tạo sự chuyển biến tích cực về tình hình ANTT và PCCC tại KDC Thịnh Gia; đồng thời nhận được sự đồng thuận, ủng hộ từ người dân. Mô hình trên còn phát huy vai trò lãnh đạo điều hành của cấp ủy, chính quyền và các ban ngành, đoàn thể trong việc phối hợp xây dựng KDC an toàn về ANTT và PCCC. Từ những kết quả trên, Ban Chỉ đạo 138 TX.Bến Cát đã quyết định nhân rộng mô hình KDC an toàn tại KDC EcoLakes và Oasis City thuộc phường Thới Hòa.

Để xây dựng mô hình này đạt hiệu quả, Công an phường Thới Hòa đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thành lập các lực lượng nòng cốt tham gia bảo đảm ANTT và PCCC tại KDC EcoLakes và Oasis City. Bên cạnh đó, Công an phường còn thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng, khu phố triển khai thực hiện các tiêu chí xây dựng KDC an toàn về ANTT và PCCC.

Nói về việc xây dựng mô hình này, Thiếu tá Nguyễn Thành Phương, Trưởng Công an phường Thới Hòa, cho biết quá trình xây dựng mô hình, chủ đầu tư các KDC đã đồng thuận với chính quyền địa phương trong việc tạo điều kiện đưa nhân sự tham gia Ban Quản lý KDC, chú trọng trang bị hệ thống camera an ninh. Đồng thời, Ban Quản lý các KDC còn là “cầu nối” giữa nhân dân và chính quyền địa phương trong tuyên truyền, tập hợp người dân tham gia xây dựng KDC an toàn về ANTT và PCCC. Công an phường thường xuyên phối hợp với lực lượng bảo vệ các KDC tổ chức tuần tra phòng chống tội phạm, qua đó kịp thời ngăn chặn, xử lý nhiều vụ việc liên quan đến ANTT.

Song song với thực hiện tiêu chí an toàn ANTT, công tác PCCC tại các KDC được ngành chức năng quan tâm triển khai bằng nhiều hoạt động, phù hợp với đặc điểm từng KDC. Nói về công tác này, Đại úy Lương Văn Dương, Đội phó Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ Công an TX.Bến Cát, cho biết thời gian qua đơn vị thường xuyên phối hợp với Ban Quản lý các KDC tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp an toàn về PCCC, kỹ năng xử lý khi có sự cố cháy, nổ cho cư dân. Lực lượng chức năng còn hướng dẫn Ban Quản lý KDC tự tổ chức kiểm tra an toàn PCCC, kỹ năng chữa cháy, thoát nạn, an toàn trong sử dụng điện, bếp gas…

Tạo không gian sống an toàn, văn minh

Sau 2 năm thực hiện mô hình KDC an toàn, tình hình ANTT tại các KDC có sự chuyển biến tích cực, góp phần xây dựng không gian sống an toàn, văn minh, hiện đại cho cư dân. Đánh giá về hiệu quả của mô hình này, ông Nguyễn Thanh Anh Tú, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần SetiaBecamex (chủ đầu tư KDC EcoLakes), cho biết sau khi ra mắt vào năm 2021, công ty đã phối hợp công an địa phương tổ chức thành công hội nghị dân cư và thành lập 5 tổ nhân dân tự quản, bầu ra các tổ trưởng, tổ phó để kịp thời giải quyết các vấn đề liên quan đến ANTT và PCCC. Không những thế, công ty đã chủ động thuê dịch vụ bảo vệ trực 24/24 và lắp đặt 62 camera an ninh trên các tuyến đường, cửa ngõ ra vào KCD Ecolakes nhằm phục vụ công tác quản lý và trích xuất dữ liệu phục vụ công tác điều tra khi xảy ra vụ việc gây mất ANTT trong KDC.

Trong quá trình hoạt động, Ban Quản lý KCD EcoLakes thường xuyên phối hợp và nhận được sự hỗ trợ rất tốt của Công an phường Thới Hòa trong việc trao đổi thông tin, tuyên truyền, cũng như phối hợp xử lý các vụ việc liên quan đến ANTT và PCCC.

Theo ông Nguyễn Thanh Anh Tú, từ khi xây dựng mô hình KDC an toàn đến nay, tình hình ANTT trong KDC EcoLakes cơ bản ổn định, số vụ trộm cắp tài sản giảm đáng kể. Trong năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, trong KDC EcoLakes xảy ra 4 vụ trộm cắp tài sản, giảm 4 vụ so với cùng kỳ năm 2021, trong đó lực lượng bảo vệ KDC đã bắt được 1 đối tượng trộm tài sản, chuyển cho cơ quan chức năng xử lý.

Từ năm 2021 đến nay, lực lượng Công an TX.Bến Cát phối hợp với Ban Quản lý các KDC, lực lượng bảo vệ tổ chức tuần tra 278 cuộc, với 1.950 lượt người tham gia. Qua tuần tra, các lực lượng đã giải tán 14 nhóm thanh thiếu niên tụ tập về khuya, củng cố hồ sơ xử lý 10 vụ việc liên quan đến ANTT. Bên cạnh đó, các lực lượng nòng cốt trong các KDC đã tham gia hòa giải 7 vụ mâu thuẫn, có 18 người liên quan đến tranh chấp trong nội bộ nhân dân.

Lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ Công an TX.Bến Cát cũng đã thực hiện 12 lượt kiểm tra an toàn về PCCC tại các KDC, hướng dẫn 84 giải pháp an toàn PCCC; tổ chức 72 lượt tuyên truyền, hướng dẫn an toàn về PCCC, kỹ năng xử lý sự cố cháy nổ; phát gần 2.000 tài liệu, hơn 1.500 tờ rơi tuyên truyền PCCC… Các KDC đã xây dựng phương án chữa cháy, thoát nạn và chủ động PCCC theo phương châm 4 tại chỗ. Nhờ đó từ năm 2021 đến nay, KDC Thịnh Gia, EcoLakes và Oasis City không xảy ra sự cố cháy nổ.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên