Khu Di tích chiến khu Vĩnh Lợi: Điểm đến mang nhiều ý nghĩa

Cập nhật: 02-12-2022 | 03:37:13

 Trong thời gian qua, Khu Di tích chiến khu Vĩnh Lợi đã được xếp hạng là di tích lịch sử - văn hóa (LS-VH) cấp tỉnh; được TX.Tân Uyên quan tâm đầu tư xây dựng nhiều hạng mục ý nghĩa, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ. Đây còn là điểm du lịch đã được UBND tỉnh công nhận và thu hút hàng ngàn lượt khách tham quan hàng năm.

 Khu Di tích chiến khu Vĩnh Lợi ngày càng thu hút du khách đến tham quan, tìm hiểu

 Nơi in dấu lịch sử

Theo lời mời gọi của một người bạn là người con quê hương Tân Uyên, chúng tôi đã tìm đến điểm du lịch về nguồn ý nghĩa này vào một chiều giữa thu. Khu di tích hiện tại tọa lạc trên địa bàn khu phố 3, phường Vĩnh Tân, chỉ cách trung tâm TX.Tân Uyên khoảng 5km và cách Trung tâm Hành chính tỉnh khoảng 3km. Theo chân chị Nguyễn Thị Hạnh, phụ trách thuyết minh tại đây, chúng tôi được giới thiệu về lịch sử truyền thống, tìm hiểu thêm nhiều điều ý nghĩa gắn liền với khu di tích lịch sử cách mạng này.

Chiến khu Vĩnh Lợi được hình thành vào năm 1946. Năm 1947, Huyện ủy Châu Thành (thuộc tổng Bình Điền, tỉnh Thủ Dầu Một trước đây) được thành lập tại căn cứ Vĩnh Lợi. Sau khi thành lập, Huyện ủy Châu Thành đã tập trung xây dựng thêm nhiều Chi, Đảng bộ ở tại Vĩnh Tân và các xã lân cận khác để trực tiếp chỉ đạo phong trào kháng chiến.

Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, chiến khu Vĩnh Lợi có vai trò hết sức quan trọng, đóng góp nhiều sức người, sức của cho cách mạng. Vượt qua bao gian khổ hy sinh, ác liệt của chiến trường, quân và dân nơi đây vừa xây dựng, vừa chiến đấu bảo vệ căn cứ, giữ vững và phát huy vai trò là căn cứ hậu cần, bàn đạp vững chắc trong kháng chiến với phong trào cách mạng của địa phương; góp phần tích cực vào thắng lợi trong 2 cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc mà cuối cùng là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử năm 1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Những giá trị lịch sử gắn liền với vùng chiến khu này mãi là niềm tự hào của Đảng bộ, nhân dân, các lực lượng vũ trang của huyện Châu Thành, tỉnh Thủ Dầu Một xưa - TX.Tân Uyên, tỉnh Bình Dương ngày nay. Khu Di tích chiến khu Vĩnh Lợi đã được UBND tỉnh xếp hạng công nhận là di tích LS-VH vào ngày 7-12-2010.

Kết nối để phát triển du lịch

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Tấn Phát, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin (VH-TT) TX.Tân Uyên, cho biết Khu Di tích chiến khu Vĩnh Lợi có vị trí rất thuận lợi, giao thông đi lại thuận tiện, gắn liền với các huyện, thị trong tỉnh và một số địa phương lân cận như TP.Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bình Phước…; là điểm đến tham quan, về nguồn, tìm về địa chỉ đỏ, nơi giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau. TX.Tân Uyên xác định đây là một trong những điểm phát triển du lịch có tiềm năng của địa phương.

Để tưởng nhớ công lao to lớn của các anh hùng chiến khu Vĩnh Lợi đã anh dũng hy sinh trong hai cuộc kháng chiến, góp phần giáo dục truyền thống cho nhân dân, cho các thế hệ trẻ hôm nay và mai sau, tạo điểm tham quan cho du khách khi đến với Tân Uyên, từ đầu năm 2012, Khu Di tích chiến khu Vĩnh Lợi đã được TX.Tân Uyên đầu tư xây dựng với quy mô rộng gần 5,5ha. Ngày 22-12-2016, công trình chính thức được đưa vào hoạt động trong niềm mong đợi của Đảng bộ và nhân dân thị xã. “Việc xây dựng công trình Khu Di tích chiến khu Vĩnh Lợi có tầm quan trọng to lớn trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di tích, LS-VH, phát huy truyền thống, đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Hàng năm, khu di tích đón tiếp hàng ngàn lượt khách, đặc biệt làcác bạn đoàn viên, thanh niên, các em học sinh đến tham quan, tìm hiểu…”, ông Phát chia sẻ.

Đến đây tham quan, mỗi người sẽ có những cảm nhận khác nhau nhưng đều rất xúc động, nhớ ơn những người đi trước khi được trực tiếp nhìn ngắm, nghe giới thiệu nội dung của từng hạng mục của công trình. Cổng tam quan, nhà bia, tượng đài chiến khu Vĩnh Lợi, đền tưởng niệm, phòng truyền thống… mỗi nơi đều chứa đựng những giá trị lịch sử lớn lao, xúc động và rất đỗi tự hào. Ngoài những hạng mục ý nghĩa trên, khu di tích còn được xây dựng thêm nhiều hạng mục phụ khác nhằm phục vụ khách tham quan, như: Căn tin, nhà nghỉ cho khách, hội trường, phòng quản lý, các chòi nghỉ mát cho khách khi đến tham quan, khu vui chơi, khu dã ngoại… Phía dưới đền tưởng niệm (tầng hầm) là khu vực trưng bày hiện vật của Nhà truyền thống TX.Tân Uyên và phòng chiếu phim tư liệu phục vụ khách đến tham quan di tích.

Đặc biệt, vào cuối năm 2021, Khu Di tích chiến khu Vĩnh Lợi đã được UBND tỉnh công nhận là điểm du lịch. Để được công nhận là điểm đến du lịch của tỉnh, bên cạnh việc đầu tư kinh phí xây dựng khu di tích của địa phương, ông Phát cho biết Phòng VH-TT luôn cố gắng tổ chức các hoạt động ý nghĩa, thực hiện các dịch vụ cần thiết nhằm thu hút khách đến tham quan. Phòng cũng thường xuyên trùng tu di tích để khu di tích lúc nào cũng khang trang, sạch đẹp và giữ được nét đặc trưng nhất.

Thời gian qua, TX.Tân Uyên đã thực hiện việc kết nối các điểm đến trên địa bàn để thu hút khách tham quan đến với địa phương. Trong đó, điểm đến Khu Di tích chiến khu Vĩnh Lợi được địa phương xác định có vai trò hết sức quan trọng trong việc kết nối các điểm đến trên địa bàn nhằm phục vụ khách du lịch. Đây là điểm đầu tiên được giới thiệu với du khách khi đến Tân Uyên. Sau khi tham quan điểm đến này, du khách sẽ được kết nối đến tham quan các điểm du lịch trên địa bàn như các di tích LS-VH ý nghĩa, trải nghiệm các khu du lịch sinh thái, những vườn trái cây xanh mát…

Chúng tôi sẽ cố gắng quảng bá điểm du lịch Khu Di tích chiến khu Vĩnh Lợi bằng nhiều kênh khác nhau như: Làm clip tuyên truyền trên mạng xã hội, in tờ rơi, quảng bá trên fanpage, các kênh truyền hình trong tỉnh và kết nối từ các chương trình ý nghĩa của tỉnh… nhằm giới thiệu cho nhiều người biết về điểm đến này để đến tham quan, tìm hiểu trong thời gian tới”.

(Ông Nguyễn Tấn Phát, Trưởng phòng VH-TT TX.Tân Uyên)

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên