Khu di tích Chiến khu Vĩnh Lợi - điểm du lịch ý nghĩa

Cập nhật: 10-03-2022 | 08:45:59

 Mới đây, Khu di tích Chiến khu Vĩnh Lợi đã được UBND tỉnh công nhận là điểm du lịch của tỉnh. Cùng với những vườn cây ăn trái xanh mát, những di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn, sự công nhận này không chỉ khẳng định giá trị ý nghĩa của khu di tích, mà còn là cơ sở để TX.Tân Uyên xây dựng kế hoạch quảng bá, giới thiệu nhằm thu hút ngày càng nhiều du khách đến với điểm du lịch này, góp phần vào sự phát triển du lịch cũng như kinh tế của địa phương.

 Khu di tích Chiến khu Vĩnh Lợi là điểm đến hấp dẫn cho du khách

 Điểm đến lịch sử ý nghĩa

Theo lịch sử TX.Tân Uyên, Chiến khu Vĩnh Lợi được hình thành vào năm 1946. Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Chiến khu Vĩnh Lợi là căn cứ của huyện Châu Thành (thuộc tổng Bình Điền, tỉnh Thủ Dầu Một xưa), nay thuộc khu phố 3, phường Vĩnh Tân, TX.Tân Uyên.

Năm 1947, Huyện ủy Châu Thành được thành lập tại căn cứ Vĩnh Lợi. Sau khi thành lập, Huyện ủy đã tập trung xây dựng thêm nhiều chi, Đảng bộ tại Vĩnh Tân và các xã lân cận khác để trực tiếp chỉ đạo phong trào kháng chiến. Cuối năm 1947, quân và dân huyện Châu Thành đã tổ chức nhiều cuộc chống càn vào khu căn cứ và các xã lân cận, buộc quân Pháp phải rút bỏ đồn Thợ Ụt vì không chịu nổi áp lực của ta. Từ đó, khu căn cứ Vĩnh Lợi đã được mở rộng về phía đông, nối liền với Chiến khu Đ rộng lớn, hình thành các cơ quan hành chính, quân sự của ta.

Từ năm 1973-1974, các lực lượng vũ trang cách mạng như Tiểu đoàn Phú Lợi, Đại đội Đặc công 73, Đại đội 62 Châu Thành cùng du kích xã Vĩnh Tân liên tục phối hợp tổ chức chiến đấu chống các cuộc càn quét của địch vào Chiến khu Vĩnh Lợi, gây thiệt hại nặng nề cho địch.

Ngày 29-4-1975, Tỉnh ủy tập trung hơn 400 cán bộ tại căn cứ Rừng Tre, xã Vĩnh Tân, triển khai kế hoạch khởi nghĩa tiến công vào giải phóng Thủ Dầu Một. Kết quả, 11 giờ 30 phút ngày 30-4-1975, quân ta đã giải phóng Thủ Dầu Một, huyện Châu Thành, tiêu diệt và bắt giữ nhiều tên địch.

Chiến khu Vĩnh Lợi và Vĩnh Tân đã đóng góp sức người, sức của cho cách mạng. Các lực lượng tại đây đã vượt qua gian khổ hy sinh, ác liệt của chiến trường, vừa xây dựng vừa chiến đấu bảo vệ căn cứ; giữ vững và phát huy vai trò là căn cứ hậu cần, bàn đạp vững chắc trong kháng chiến với phong trào cách mạng của địa phương. Sự ngoan cường của các lực lượng đã góp phần vào thắng lợi trong 2 cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, mà cuối cùng là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử năm 1975 giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Phát huy truyền thống

Lần theo những thông tin lịch sử, chúng tôi tìm về Khu di tích Chiến khu Vĩnh Lợi giữa một ngày nắng đầu tháng 3. Căn cứ Chiến khu Vĩnh Lợi là biểu tượng, niềm tự hào của Đảng bộ và nhân dân TX.Tân Uyên đã được đầu tư xây dựng lại với đầy đủ các hạng mục của một điểm du lịch. Với những giá trị lịch sử còn để lại của chiến khu, ngày 7-12-2010, UBND tỉnh đã có quyết định xếp hạng Chiến khu Vĩnh Lợi là di tích lịch sử - văn hóa, thuộc loại hình di tích lịch sử cách mạng. Hàng năm, khu di tích này đón khoảng 5.000 lượt khách đến tham quan.

Ông Nguyễn Tấn Phát, Trưởng phòng Văn hóa -Thông tin TX.Tân Uyên, cho biết để tưởng nhớ công lao to lớn của các anh hùng đã anh dũng hy sinh trong 2 cuộc kháng chiến, nhằm góp phần giáo dục truyền thống cho nhân dân, cho các thế hệ trẻ hôm nay và mai sau, tạo cơ sở để đoàn viên thanh niên tìm về địa chỉ đỏ, tham quan, về nguồn, tạo điểm tham quan cho du khách khi đến với TX.Tân Uyên, công trình Khu di tích Chiến khu Vĩnh Lợi có diện tích gần 5,5 ha đã được khởi công xây dựng vào đầu năm 2012 với tổng kinh phí gần 115 tỷ đồng và đưa vào hoạt động vào ngày 22-12-2016. Công trình bao gồm các hạng mục, như: Cổng tam quan, nhà bia, tượng đài Chiến khu Vĩnh Lợi, đền tưởng niệm, phòng truyền thống và các hạng mục phụ khác, như: Căn tin, nhà nghỉ cho khách, hội trường, phòng quản lý, các chòi nghỉ mát cho khách khi đến tham quan, vui chơi, dã ngoại… Phía dưới đền tưởng niệm còn có tầng hầm, khu vực trưng bày hiện vật của Nhà truyền thống TX.Tân Uyên và phòng chiếu phim tư liệu.

Về với Chiến khu Vĩnh Lợi du khách không những tìm về lịch sử hào hùng của quân và dân Tân Uyên, mà còn có dịp thưởng thức các món ăn chế biến từ bưởi, những món ăn dân dã quê hương, như: Khoai mì, khoai lang, xôi, bắp… và có thể mua các sản phẩm về làm quà lưu niệm cho người thân, bạn bè. Nếu có thời gian, du khách có thể ghé tham quan các mô hình sinh thái gần đó, như: Mô hình trồng rau củ quả sạch… để trải nghiệm và cảm nhận thêm về vùng đất này.

Với hệ thống cơ sở hạ tầng đã được đầu tư khá hoàn thiện, khang trang, những hạng mục công trình uy nghi, kiên cố cùng với không gian thoáng đãng, khung cảnh đẹp, thật sự là một điểm đến thú vị, bổ ích đối với mọi lứa tuổi. Kết nối giao thông nơi đây cũng khá thuận lợi, du khách có thể kết nối để tạo thành một hành trình tham quan các di tích lịch sử nổi tiếng trên địa bàn tỉnh, như Chiến khu Thuận An Hòa, địa đạo Tam giác sắt và Chiến khu Đ oai hùng. Đặc biệt, sân lễ của khu di tích khá rộng lớn, có thể tổ chức các chương trình lớn cho khách, với sức chứa khoảng 500 khách. Di tích còn được trang bị hệ thống âm thanh xung quanh để đáp ứng các chương trình, sự kiện lớn ngoài trời. Bên trong còn có hội trường với sức chứa khoảng 50 người, có thể tổ chức các chương trình hội nghị, sinh hoạt chuyên đề, học tập, kết nạp Đoàn, trưởng thành Đoàn, kết nạp Đảng…

 Ngày 20-12-2021, UBND tỉnh đã có quyết định về việc công nhận điểm du lịch Chiến khu Vĩnh Lợi. Trên cơ sở đó, Phòng Văn hóa - Thông tin TX.Tân Uyên đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, quảng bá điểm du lịch Chiến khu Vĩnh Lợi đến người dân địa phương và du khách bằng nhiều hình thức. Ngoài tuyên truyền thông qua panô, băng rôn, tin, bài, phóng sự, clip ngắn quảng bá trên mạng xã hội… phòng còn giới thiệu đến các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các cá nhân, tổ chức trong và ngoài thị xã về điểm du lịch này thông qua hình thức thư ngỏ.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên