Khu hành chính mở hoạt động hiệu quả

Cập nhật: 15-05-2014 | 00:00:00

 

Khu vực tra cứu thông tin sẽ được quản lý chặt chẽ hơn trong thời gian tới Ảnh: H.VĂN

Không có hồ sơ trễ hẹn

Ông Mai Sơn Dũng, Giám đốc Sở Nội vụ, cho biết Khu hành chính mở được bố trí 40 quầy cho 20 sở, ngành tỉnh để thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Mỗi quầy đều được bố trí bàn làm việc, máy tính, tủ hồ sơ; mỗi sở được bố trí 1 máy in để phục vụ công việc. Khu vực tiếp đón đảng viên, đoàn viên, hội viên, đối tác, khách mời được bố trí 5 quầy cho các cơ quan: Văn phòng Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQVN tỉnh, Tỉnh đoàn và Liên đoàn Lao động tỉnh. Viện Quy hoạch tỉnh và Ban Quản lý dự án tỉnh được bố trí 2 phòng để tiếp và làm việc với khách mời, đối tác. Ngoài ra, 3 phòng khách cũng đã được hoàn thành để tiếp khách và làm việc chung cho khối Đảng, đoàn thể.

Tại khu vực thông tin, công khai quy trình thủ tục hành chính (TTHC) và các văn bản pháp lý bao gồm 2 cụm hướng dẫn cho khu A và khu B, được bố trí 5 máy tính phục vụ cho việc bốc số thứ tự. Tại đây, 24 máy tính được Sở Nội vụ cài đặt trang thông tin về Bộ TTHC cấp tỉnh; bố trí 14 kệ công khai toàn bộ 1.411 TTHC của các sở, ngành và 15 bảng thông tin thông báo phục vụ công tác thông tin, thông báo, tuyên truyền và 10 tivi hiển thị thông tin số thứ tự và thông tin, hình ảnh, phim tư liệu về trung tâm hành chính và về tỉnh Bình Dương.

Riêng khu vực tư vấn pháp lý TTHC được bố trí 2 phòng tư vấn cho 2 khu do Trung tâm Trợ giúp pháp lý thuộc Sở Tư pháp đảm nhận. Khu vực văn thư, thư tín, bưu điện, báo chí được bố trí 1 phòng làm việc tại khu A cho Báo Bình Dương, 1 phòng cho Viễn thông Bình Dương, mỗi cơ quan làm việc trong tòa nhà được bố trí 1 hộp thư để nhận văn thư đến. Trong khu này, Bưu điện tỉnh được bố trí 3 quầy để phục vụ bưu phẩm cho các cơ quan hành chính, chính trị trong tòa nhà Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh.

Sau gần 3 tháng đi vào hoạt động, Khu hành chính mở đã nhận và giải quyết 9.524 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hẹn. Trong đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Sở Giao thông - Vận tải là các cơ quan có số lượng giao dịch hành chính cao. Ông Mai Sơn Dũng nhận định, nhìn chung phương án tổ chức thực hiện giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Khu hành chính mở trong thời gian qua của các sở, ngành về cơ bản là không thay đổi về quy trình, trình tự, thủ tục, thời gian giải quyết hay số lượng TTHC liên thông.

Sớm khắc phục những hạn chế

Ông Mai Sơn Dũng cho rằng từ khi di dời về Khu hành chính mở, tinh thần và thái độ làm việc của cán bộ, công chức được nâng lên theo hướng thân thiện và chuyên nghiệp hơn. Khu hành chính mở hoạt động đến nay đã tạo sự tập trung, thống nhất, công khai, minh bạch, thân thiện trong giao dịch hành chính, tiết kiệm về thời gian, chi phí đi lại, bảo đảm tính nề nếp, trật tự, an toàn, văn minh và hiện đại của Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh. Song song đó, khi làm việc tại Khu hành chính mở và Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh, việc lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cũng như của lãnh đạo các sở, ngành được tăng cường và sâu sát hơn đối với các hoạt động của các cơ quan, đơn vị thông qua sự tiếp cận, giám sát thường xuyên, dễ dàng và đơn giản trong cùng khu vực làm việc chung.

Ông Dũng nhấn mạnh, Khu hành chính mở đã nâng cao vai trò giám sát của nhân dân, tổ chức và giữa các cơ quan, cán bộ, công chức với nhau đối với hoạt động của cán bộ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả; nâng cao ý thức của cán bộ, công chức trong giao tiếp, ứng xử với công dân. Việc công khai minh bạch TTHC bằng nhiều hình thức như bằng văn bản giấy, trên máy tính… đã giúp cho người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận, tham khảo, tra cứu và nắm rõ quy trình, hồ sơ TTHC khi đến giao dịch hành chính tại Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh.

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, thủ tục hành chính xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương. ĐT: (0650) 3.835.029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

Tuy vậy, qua gần 3 tháng đi vào hoạt động, Khu hành chính mở vẫn còn bộc lộ những hạn chế, đó là: tổ chức và hoạt động của Khu hành chính mở trong thời gian qua về thực chất là di dời và tổ chức hoạt động theo hiện trạng đã có ở trụ sở cũ, chỉ tăng số lượng TTHC thực hiện một cửa, một cửa liên thông tập trung, chưa có sự thay đổi, tinh giản về quy trình, thủ tục, hồ sơ bên trong từng TTHC. Bên cạnh đó, việc bố trí nhân sự trực tại Khu hành chính mở chưa đầy đủ theo số quầy đã được bố trí và giờ giấc làm việc chưa được bảo đảm nghiêm túc, nhất là vào cuối giờ làm việc, khiến cho người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc liên hệ công chức giải quyết thủ tục khi đến quầy giao dịch của các sở, ban, ngành… Lãnh đạo các sở, ngành cũng cho rằng việc áp dụng công nghệ thông tin, phần mềm quản lý một cửa còn thấp. Các bảng hướng dẫn người dân, doanh nghiệp về cách sử dụng hệ thống bốc số còn chưa đầy đủ và trực quan khiến cho người dân, doanh nghiệp bở ngỡ và gặp khó khăn khi lần đầu đến Khu hành chính mở làm việc. Có sở, ngành giới hạn thời gian, ngày trả hồ sơ hay nhận hồ sơ khiến người dân, doanh nghiệp đến làm TTHC không được giao dịch, phải đến nhiều lần để nộp hồ sơ hay nhận kết quả…

Phát biểu tại cuộc họp nghe báo cáo tình hình tổ chức và hoạt động của Khu hành chính mở và phương án thực hiện trong thời gian tới mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung cho biết Khu hành chính mở và tòa nhà Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh được Chính phủ, các bộ, ngành, các tỉnh, thành bạn, các đối tác nước ngoài khen ngợi. Đây là một lợi thế về cơ sở hạ tầng để Bình Dương phát triển bền vững.

Sau khi phân tích làm rõ những hạn chế, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung đã giao Sở Nội vụ tiếp tục tham mưu cho tỉnh thực hiện các giải pháp “nâng tầm” Khu hành chính mở; yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông quản lý các trang thiết bị công nghệ thông tin như máy vi tính, máy in, đường truyền, máy chủ, hệ thống bốc số tự động và các phần mềm phục vụ bộ phận một cửa, một cửa liên thông tại Khu hành chính mở bảo đảm sự đồng bộ và hiệu quả. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung cũng yêu cầu các sở, ngành lựa chọn, bố trí cán bộ, công chức am hiểu về chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức tốt, có thái độ hòa nhã, thân thiện làm việc với người dân và doanh nghiệp; đồng thời thường xuyên theo dõi, giám sát và kiểm tra việc thực thi nhiệm vụ và thái độ, lề lối làm việc của cán bộ, công chức thuộc phạm vi quản lý của sở. Riêng các phần kinh phí hỗ trợ cán bộ trực tiếp làm việc tại Khu hành chính mở và đồng phục sẽ được UBND tỉnh xem xét, tính toán trong thời gian tới.

 

 

 HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=245
Quay lên trên