Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị: Sự kỳ vọng sắp thành hiện thực

Cập nhật: 15-01-2010 | 00:00:00

Bài 2: Một dự án lớn vì cộng đồng

Cùng với những công trình trọng điểm đang tiến nhanh về đích thì cuộc sống của người dân tại các khu tái định cư (TĐC) vùng quy hoạch cũng bắt đầu thay đổi. Sự quan tâm của chủ đầu tư dự án cùng với sự đồng thuận cao của đại đa số người dân nơi đây đang tạo ra những giá trị lớn, làm thay đổi cuộc sống của người dân. Không lâu nữa khi KLH phát huy hiệu quả, bên cạnh phần ích nước chắc chắn sẽ có phần... lợi dân.

Các khu tái định cư trong KLH có đầy đủ các dịch vụ đi kèm

Tạo việc làm cho con em người dân vùng quy hoạch

KLH là một dự án mang tính đặc thù, có quy mô lớn nhất từ trước đến nay và được Thủ tướng Chính phủ cho phép chủ đầu tư được quyền tự chủ trong việc thực hiện. Khi triển khai KLH luôn có sự chỉ đạo xuyên suốt của Tỉnh ủy; UBND tỉnh; sự quan tâm của Chính phủ và sự hỗ trợ của các bộ, ngành. Sở dĩ KLH được hình thành nhanh ngoài tiềm lực của chủ đầu tư còn là cách nghĩ, cách làm với việc quan tâm tạo việc làm cho người dân vùng giải tỏa, hỗ trợ cả vật chất và tinh thần để người dân chuyển đổi ngành nghề... Nhờ đó, đã tạo sự đồng thuận của đại đa số người dân nên chỉ sau 6 năm thực hiện, công tác giải phóng mặt bằng đạt gần 100% diện tích quy hoạch, tiến độ xây dựng kết cấu hạ tầng ban đầu tại KLH đã đạt được những kết quả khá lạc quan.

Ngay từ thời điểm triển khai dự án, Becamex IDC đã có một kế hoạch chu đáo giúp dân, nhất là đào tạo nghề nhằm mục đích giải quyết, tạo công ăn việc làm, ổn định cuộc sống của người dân trong vùng quy hoạch. Cụ thể từ tháng 6-2006 công ty đã bắt đầu cho lao động đăng ký để đưa đi đào tạo. Đối tượng đào tạo ở đây trong độ tuổi tuyển dụng có trình độ THCS trở lên được xét tuyển vào học tại các trường dạy nghề, trường Kỹ thuật Việt Nam -

Singapore. Đến nay, qua nhiều đợt đào tạo đã có hàng trăm em ra trường và đều có việc làm ổn định. Không ít con em của người dân trong số này còn được các công ty nước ngoài nhận vào làm việc và tiếp tục đưa đi nước ngoài đào tạo thành cán bộ khung. Về kinh phí, chính sách của tỉnh và Becamex IDC là đào tạo miễn phí cho con em hộ gia đình nằm trong diện quy hoạch giải tỏa. Đối với người lao động có trình độ thấp và lớn tuổi, chủ đầu tư giải quyết bằng cách tiếp nhận vào làm việc tại KLH, không hạn chế trình độ, tuổi tác, miễn là bảo đảm sức khỏe. Công việc cho lao động dạng này là bảo vệ, công nhân xây dựng, công nhân chăm sóc cây xanh... tại KLH.

Đổi đời người dân vùng giải tỏa

Cùng với việc triển khai KLH chủ đầu tư đã tiến hành xây dựng các khu TĐC để có nơi nhanh chóng ổn định cuộc sống cho các hộ dân trong vùng giải tỏa. Vì thế đến nay các khu TĐC đã cơ bản hoàn tất với đầy đủ các công trình phụ trợ, phúc lợi xã hội như trường học, chợ, công viên... phục vụ nhân dân trong các khu TĐC. Người dân tại các khu TĐC cho biết sự phát triển của KLH đã mở ra nhiều hướng làm ăn cho người dân như buôn bán, xây dựng phòng trọ cho thuê... Anh Nguyễn Văn Hiệp ở khu TĐC Phú Chánh, cho biết anh không ngờ một nông dân ngày nào vốn chỉ quen với cày cuốc, thì nay thoát khỏi cảnh tay lấm chân bùn và có công ăn việc làm ổn định ngay tại quê mình. “Khi dự án KLH khởi động, chủ đầu tư đã tạo điều kiện cho những người dân địa phương vào làm việc, ai không biết thì công ty cho đi học, hướng dẫn. Cuộc sống bây giờ của gia đình tôi khá hơn nhiều, nhưng chắc chắn tương lai con cháu tôi còn khá hơn”, anh Hiệp nói.

Khi nhận tiền đền bù giải tỏa, người dân vùng giải tỏa cũng hiểu rằng một khi KLH phát triển sẽ kéo theo hàng loạt công ăn việc làm và cơ hội dịch vụ đến với mình. Nghĩ vậy nên khi nhận tiền đền bù, vợ chồng ông Huỳnh Văn Minh đã sử dụng hết số tiền 500 triệu đồng đền bù đầu tư vào 300m2 đất TĐC. Vừa xây nhà để ở, vừa xây phòng trọ cho thuê, tính sơ bộ với hơn 20 phòng trọ, mỗi căn cho thuê 400.000 đồng, vị chi mỗi tháng gia đình ông Minh thu về cả chục triệu đồng. Ông Minh nói: “Số tiền thu nhập mỗi tháng hiện nay gần bằng cả năm cày cuốc trước đây”. Niềm vui của ông Minh còn nhân đôi khi mà con cái và bản thân ông đều được nhận vào làm việc ở các công ty, xí nghiệp ngay tại quê nhà.

Không chỉ có anh Hiệp, ông Minh mà rất nhiều bà con khác trong các khu TĐC hiện đã có cuộc sống khá hơn so với trước đây. Ở khu TĐC Phú Chánh C, trước ngôi nhà phố xây dựng khá khang trang, nhìn vào người ta biết gia đình anh Nguyễn Văn Phước đang ăn nên làm ra. Ngày trước, ngay sau khi nhận gần 600 triệu đồng tiền đền bù và hơn 500m2 đất TĐC, ngoài tiền xây nhà anh Phước cũng dành ra ít vốn mua một chiếc xe tải làm phương tiện làm ăn. Nhờ đi đúng hướng nên chỉ qua vài ba năm, xe đẻ thêm xe và cuộc sống của gia đình anh đã khá giả, sung túc hơn.

Một dự án lớn vì cộng đồng

Trong tương lai, KLH sẽ là nguồn tiếp sức quan trọng cho sự phát triển bền vững của Bình Dương. Bởi trong tiến trình xây dựng đô thị TX.TDM trở thành đô thị loại II và tỉnh Bình Dương nâng lên thành thành phố loại I, KLH đóng vai trò trung tâm, kết nối với Trung tâm Thương mại Becamex và Khu Thương mại VSIP, tạo điểm nhấn cho thành phố công nghiệp tương lai. Cùng với các đô thị công nghiệp Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên, Bến Cát... KLH sẽ là điểm sáng của một khu vực kinh tế năng động ngay trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Cùng với việc đào tạo nghề, giải quyết việc làm... chăm lo đời sống người dân vùng giải tỏa là một trong những nhiệm vụ được chủ đầu tư dự án quan tâm hàng đầu. Đã có nhiều chính sách hỗ trợ thiết thực đi vào cuộc sống như hỗ trợ hơn 20.000 bao xi măng cho người dân xây nhà trọ cho thuê, mỗi phòng trọ được hỗ trợ 15 bao xi măng; hỗ trợ tháo dỡ, di dời, vận chuyển, miễn phí đất đổ nền nhà, giúp thiết kế và giám sát xây nhà...

Tương lai, KLH sẽ là địa điểm thu hút mạnh mẽ nhất các nhà đầu tư, các thành phần kinh tế đến thi thố tài năng các lĩnh vực mạnh và có tiềm năng, tạo ra cuộc đua công nghệ tiên tiến nhất trong sản xuất công nghiệp, xây dựng đô thị, phát triển dịch vụ và các trung tâm văn hóa giáo dục. Ấn tượng xã hội hóa sẽ bùng nổ khi các trường đại học, các trung tâm dạy nghề, bệnh viện, trung tâm thương mại, siêu thị, tài chính, ngân hàng, các phố mua sắm, các cao ốc văn phòng có đẳng cấp cao ra đời. Các mô hình làng công nghiệp, hộ sản xuất công nghiệp sẽ hình thành, liên kết các tài năng, tận dụng tri thức, không gian và thời gian cho những sáng tạo không ngơi nghỉ của con người để làm ra các sản phẩm có hàm lượng chất xám và giá trị gia tăng cao. Có khả năng các làng công nghiệp, hộ sản xuất công nghiệp sẽ trở thành các đơn vị sản xuất phụ trợ cho những nhà máy sản xuất công nghệ cao.

Tất cả sự phát triển nói trên, chung quy cuối cùng là phục vụ cho sự đi lên của đất nước, phục vụ cho đời sống nhân dân. Không lâu nữa, KLH sẽ là tâm điểm hết sức quan trọng trong tiến trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa không chỉ của Bình Dương mà còn là một công trình có tầm vóc của quốc gia. Và không lâu nữa, người dân sẽ thụ hưởng những giá trị mà KLH đem lại, trong đó hơn ai hết, người dân vùng giải tỏa sẽ là những người đầu tiên thụ hưởng giá trị đó. Đó cũng là đích đến mà KLH, công trình ích nước lợi dân mà Đảng bộ và nhân dân Bình Dương đang kỳ vọng.

Nhóm PVTS

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên