Khu nhà trọ nói không với… karaoke!

Cập nhật: 10-07-2024 | 11:15:53

(BDO) Hẳn là bạn đã từng bị tiếng ồn karaoke làm phiền, thậm chí đảo lộn nếp sinh hoạt khi ngày nghỉ mà không được ngủ đủ giấc, không có chút yên tĩnh để nghỉ ngơi. Nếu ai đã từng bị hàng xóm… tra tấn bởi tiếng ồn từ loa kẹo kéo suốt 5-6 tiếng đồng hồ, bạn sẽ thấy vô cùng thú vị khi đến với khu nhà trọ nói không với karaoke.

Đó là khu nhà trọ đạt tiêu chí “3 văn minh” của chị Nguyễn Hồng Tuyết.  Chị vừa là chủ nhà trọ vừa là Chi hội trưởng Chi hội số 24 (đường Nguyễn Văn Tiết, phường Lái Thiêu, TP.Thuận An). 


Trẻ em được hướng dẫn phân loại rác thải tại nguồn ở nhà trọ “3 văn minh” 

Trong vài năm gần đây, “vấn nạn” karaoke gây phiền hà đến người xung quanh đã được phản ánh rất nhiều, đặc biệt là ở các khu nhà trọ, phòng nối liền phòng không được cách âm tốt nên một người hát là … cả xóm trọ cùng nghe. Để mọi người được nghỉ ngơi sau giờ làm việc, chủ trọ đã có cam kết không được hát karaoke tại phòng trọ khi có người đến thuê phòng. Đây cũng là một trong những nội quy khi người thuê trọ đến với cộng đồng dân cư đạt chuẩn của Chi hội nữ Thanh niên công nhân “3 văn minh” này. 

Nói thêm về tiêu chí “3  văn minh”, chị  Đặng Thụy Tuyết, cán bộ thực hiện Đề án “Đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân và lao động trẻ” thuộc Hội LHPN phường Lái Thiêu, cho biết đó là các quy định về sinh hoạt, lối sống văn hóa, chuyện hiếu hỉ, giữ gìn vệ sinh môi trường công cộng… Ở đây có quy định về phân loại rác thải tại nguồn từ rác thải nguy hại, rác thải thực phẩm và các loại rác khó phân hủy khác. 

Thực hiện “3 văn minh” cũng là điều kiện để thực hiện tiêu chí phụ nữ TP.Thuận An ứng xử văn minh, sống nghĩa tình như: giao tiếp ứng xử lịch sự, văn minh trong gia đình và nơi công cộng, phù hợp với thuần phong mỹ tục,  quan tâm chia sẻ giúp đỡ nhau, trồng nhiều hoa, cây xanh tại hộ gia đình, trên các tuyến đường, hẻm phố, giữ gìn nhà sạch, bếp sạch, phố sạch.


Chị Đặng Thụy Tuyết luôn quan tâm đến lối sống văn minh, giữ gìn vệ sinh môi trường công cộng

Nói thêm về quy định khu nhà trọ không karaoke, anh Lê Xuân Khánh, người dân thuê phòng trọ lâu năm ở đây cho biết: “Tôi hoàn toàn hài lòng về các quy định do chủ nhà trọ đưa ra khi có khách đến thuê ở trọ. Nhờ thế, những người lao động xa quê sống tại đây không bị làm phiền bởi tiếng ồn. Giờ giấc của mỗi người đi làm khác nhau nên việc giữ yên lặng, trật tự, không ảnh hưởng đến người khác là kiểu  ứng xử văn minh cần có. Ở đây, an ninh trật tự cũng ổn định nên hầu hết mọi người thuê ở lâu dài, ít thay đổi chỗ trọ”.

Không có tiếng karaoke, chỉ có tiếng trẻ em vui vẻ, chơi đùa. Các em nghỉ hè được ở nhà, không đi học nên tập trung ở sân chung để chơi cùng với  nhau. Ứng xử văn minh, sống nghĩa tình được thể hiện trong từng việc nhỏ như thế đó để ai cũng được tôn trọng trong nếp sinh hoạt hàng ngày cùng cộng đồng xung quanh mình.

Và, lối sống văn minh rất cần được thực hiện thường xuyên, liên tục hàng ngày hàng giờ, như thế mới có được cộng đồng văn minh chứ không chỉ làm cho có, làm theo phong trào. Khi đó, bạn sẽ thấy hài lòng hơn, yêu đời hơn bởi cách đối xử tử tế mà mọi người dành cho nhau.

Quỳnh Như

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=2809
Quay lên trên