Khu phố 3, phường Phú Hòa (TX.TDM): Vì sao điện thắp sáng cứ chập chờn?

Cập nhật: 27-08-2011 | 00:00:00

“Ăn đèn, ngủ điện” là cách nói nôm na mà người dân khu phố 3, phường Phú Hòa gọi nơi mình ở. Hơn 2 tháng nay, cứ 17 giờ hàng ngày là điện lại chập chờn, cúp đi rồi mở lại liên tục. Nhiều phen cúp hẳn một mạch đến 22 giờ.

 Mất điện, không có khách nên chủ quán kéo ghế ra ngồi trước cửa để hóng gió

Theo lời kể của người dân thuộc khu phố 3, phường Phú Hòa với phóng viên Báo Bình Dương, sự việc này đã có từ hơn 2 tháng nay. Người dân sống ở hai bên đường Lê Hồng Phong từ đoạn trụ sở Báo Bình Dương đến nhà bà Nguyễn Thị Hóa, số 641 thường xuyên phải chịu cảnh ăn cơm bằng đèn dầu.

Người dân ở khu này, đa phần là công nhân ở trọ. Mỗi ngày, cứ đúng 7 giờ sáng là vợ chồng kéo nhau đi làm. Mãi đến chiều tối mới về tới phòng. Với họ, chuyện ăn cơm sống, cơm khê là chuyện bình thường. Anh Nguyễn Xuân Mậu, trọ tại dãy nhà trọ Linh Nga, tâm sự: “Vợ chồng đi làm về, cắm nồi cơm lên chưa kịp sôi thì đã mất điện”. Để chứng minh cho cái sự thất thường của lưới điện ở đây, anh Mậu chỉ tay vào đống đèn cầy để trên kệ tủ.

Gọi nơi đây là cái xóm “ăn đèn, ngủ điện” quả không sai; khoảng 16 giờ 50 phút một ngày gần đây, chúng tôi có mặt tại phòng trọ của vợ chồng anh Mậu để chứng kiến cảnh “điện chập chờn”. Nhìn điện đang sáng, tôi có đôi phần nghi ngờ lời nói của những người dân nơi đây. Nhưng đến 17 giờ 20 phút, khi điện đột ngột tắt, tôi mới thật sự tin. Như đã có sự chuẩn bị từ trước, 3 cây đèn cầy và cái xe đạp điện được chủ phòng trọ bật lên để tiếp khách. Nồi cơm điện mà chị Hợi (vợ anh Mậu) vừa mới bắc lên cũng phải mang qua bếp ga để nấu. Kể lại bằng chất giọng chân chất, chị Hợi nói: “Khoảng 2 tháng nay, ngày nào cũng như vậy. Nhiều bữa chủ quan, cả nhà phải ăn cơm sống”.

Cuộc sống của người dân ở trọ là vậy, nhưng so với các chủ quán ăn, nhà hàng trên đoạn đường này thì chẳng thấm gì. Hơn chục cái quán cơm, phở nằm trong khu vực này thường xuyên phải nằm trong tình trạng “tối thui”. Như hẹn lại đến, cứ độ 17 giờ hàng ngày là dòng điện thuộc trục đường này lại được “nghỉ giải lao” (như lời của bà Hóa). Cuộc mưu sinh của những người kinh doanh ăn uống phần lớn diễn ra vào buổi tối. Ấy vậy mà hơn 2 tháng nay, khi niềm vui vừa “chợt đến lại vội ra đi”.

Điện cúp, một loạt quán hàng cứ thế mà nhìn nhau trong bóng tối. Như một thói quen, cứ hễ cúp điện là các chủ quán ở đây mang ghế ra trước cửa ngồi hóng gió. Bà Hoán kể: “Hơn 2 tháng nay, ngày nào cũng như vậy. Riết rồi mất hết khách khứa luôn”. Nhìn vào cái cảnh cả tủ đồ ăn để đó mới thấu hiểu nỗi lòng của người chủ quán. Với tình cảnh đó, khách hàng, người nào hiểu, thông cảm cho thì đến ăn sớm hơn một chút. Những người khó tính thì bỏ sang quán khác ăn.

Nhiều người dân thắc mắc: “Nhìn dòng điện chập chờn khi tỏ khi mờ trên dọc tuyến đường Lê Hồng Phong, đoạn qua tổ 1, khu 3, phường Phú Hòa, ít ai lại nghĩ đây là địa bàn của một thị xã đang chuẩn bị lên thành phố”.

ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên