Khu phố 4, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một: Khi ý Đảng hợp lòng dân

Cập nhật: 23-10-2013 | 00:00:00

Góp công sức xây dựng chốt dân quân

Khu phố 4, phường Phú Hòa thành lập năm 2010. Do được tách từ khu phố7 nên điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng của khu phố gặp nhiều khó khăn. Toàn khu phố có gần 500 hộ dân nhưng mỗi lần sinh hoạt, hội họp, bà con khu phố phải mượn tạm chốt bảo vệ của Khu dân cư Biconsi. Giải quyết khó khăn này, Chi ủy, Ban điều hành (BĐH) khu phố đã biết cách phát huy sức mạnh của dân đóng góp xây dựng CDQ. Theo đó, Ban vận động được thành lập gồm 7 người là những cán bộ nòng cốt của khu phố. Họ miệt mài không ngại khó khăn đến từng gia đình tuyên truyền vận động người dân cùng góp công, góp sức xây dựng CDQ.    Tuyến đường từ chùa An Lạc đến đường Trần Văn Ơn hoàn thành tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của bà con

Ông Nguyễn Văn Hoài, Trưởng BĐH khu phố 4 cho biết, nhờ sự kết hợp nhịp nhàng giữa quy chế dân chủ ở cơ sở và công khai tài chính trong quản lý, đầu tư xây dựng hạ tầng, cán bộ khu phố đã chủ động đưa ra các vấn đề để người dân cùng bàn. Các thông tin về tài chính, sơ đồ thiết kế, tiến độ thi công đều được công khai đến dân, để người dân giám sát và sẵn sàng lên tiếng khi phát hiện sai phạm. Do đó, bà con hiểu rõ việc chính quyền đang làm vì đời sống của dân nên sẵn sàng hy sinh quyền lợi đóng góp cùng khu phố xây dựng công trình chung.

Nhờ sức dân, chỉsau một tháng, công trình đã được hoàn thành với tổng trị giá 85 triệu đồng. Bà Nguyễn Thị Gốc, ở tổ 3 là một điển hình trong đóng góp, bà đã tự nguyện hiến 75m2 đất cho khu phố xây dựng CDQ. Bà Gốc chia sẻ: “Tôi sống ở đây đãhơn 80 năm nhưng mỗi lần đi họp rất khó khăn bởi khu phố không cóvăn phòng. Chủ trương xây dựng CDQ của khu phố được phổ biến rộng rãi, tôi tình nguyện hiến một phần đất xây dựng chốt. Tôi rất vui vìviệc làm của mình góp phần xây dựng khu phố ngày càng phát triển”. Ngoài đóng góp của bà Gốc, nhiều gia đình trong khu phố cũng chung tay góp sức như anh Phạm Văn Phép, ở tổ 4, đóng góp 17 triệu đồng, anh Trương Mạnh Phấn hỗ trợ 10.000 viên gạch, anh Nguyễn Văn Thủy hỗ trợ 50m tôn, hay anh Nguyễn Minh Châu góp 9 triệu đồng…

Giờ đây, CDQ được xây dựng, người dân trong khu phố không còn cảnh phải mượn tạm địa điểm để làm nơi sinh hoạt cho bà con.

Nhà nước và nhân dân cùng làm đường giao thông

Trước đây, có dịp đi qua các tuyến đường trong khu phố 4 từ Công ty Toàn Thịnh đến tiệm tóc Ngọc Yến, hay tuyến từ chùa An Lạc đến đường Trần Văn Ơn, chúng tôi mới thấy hết sự khó khăn của bà con nơi đây. Con đường nhỏ hẹp lầy lội, mùa khô bụi mù, còn mùa mưa thì sình lầy khiến giao thông đi lại khó khăn. 2 tuyến đường dài hơn 1.100m nhưng có đến phân nửa chiều dài đường bị hư hỏng, xuống cấp trầm trọng. Có những chỗ đất bị lún sâu, các hố chứa nước xuất hiện giữa đường rất nguy hiểm cho người đi đường, nhất là vào mùa mưa.

Ông Nguyễn Văn Ân, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Hòa (TP.TDM): Những năm qua, phong trào xây dựng đường giao thông nông thôn, xây dựng cơ sở hạ tầng được các cấp, các ngành hết sức quan tâm. Năm 2013, do khó khăn trong nguồn vốn phân cấp của thành phố nên chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm được địa phương thực hiện và phát huy hiệu quả. Khu phố 4 là một địa phương điển hình trong việc thực hiện chủ trương này. Đây là việc làm có ý nghĩa thiết thực đáng được tuyên dương, khen thưởng để các địa phương khác học tập, làm theo.

Trước thực tế này, vấn đề cải tạo, nâng cấp tuyến đường được các tổ chức, đoàn thể của khu phố 4 đặt ra cấp thiết nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của bà con. BĐH khu phố tiếp tục phát động rộng rãi trong dân. Qua tuyên truyền, bà con hiểu ý nghĩa của việc làm đường giao thông nên đồng tình và đóng góp tích cực. Trước khi xây dựng, những tuyến đường này khá lầy lội, gồ ghề, sau khi cải tạo nâng cấp đã trở nên khang trang, sạch đẹp. Anh Lương Văn Phúc, nhà gần chùa An Lạc phấn khởi cho biết, từ khi con đường này được mở rộng, nâng cấp, việc lưu thông của bà con trong khu phố dễ dàng hơn, không còn cảnh cực khổ muốn đi ra đường phải lội qua sình lầy như trước. Giờ đường sá khang trang, bà con khu phố ai cũng vui mừng.

Không chỉ những tuyến đường này, bàcon trong khu phố còn đóng góp tiền, công sức rải đá mi cho hầu hết các tuyến đường do Nhà nước đầu tư trên địa bàn khu phố. Nhờ vậy, đến nay 80% tuyến đường nhánh trong khu dân cư được trải nhựa hoặc bê tông hóa. Kết quả có được đó là nhờ vào tinh thần đoàn kết, sự đồng thuận của ý Đảng, lòng dân, nêu cao quyết tâm kiến thiết xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Viết Phú, Bí thư Chi bộ khu phố4 cho biết, để có được kết quả này, mỗi cán bộ, đảng viên trong khu phố luôn phát huy vai trò của người đứng đầu, nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, bám dân, gần dân để hiểu và nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân; chủ động bàn bạc với nhân dân để tạo sự đồng thuận trong xây dựng, phát triển khu phố ngày càng văn minh, giàu đẹp.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1084
Quay lên trên