Khu phố 4A, thị trấn Dầu Tiếng: 15 năm không có người sinh con thứ ba

Cập nhật: 30-09-2013 | 00:00:00

 Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền về dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), khu phố 4A, thị trấn Dầu Tiếng (Dầu Tiếng) trở thành điểm sáng với “kỳ tích” 15 năm liền không có trường hợp sinh con thứ ba.

Khu phố 4A hiện có 430 hộ, 1.658 nhân khẩu. Người dân phần lớn làm công nhân, buôn bán nhỏ lẻ. Trước đây, đời sống kinh tế khó khăn, bởi tình trạng sinh đẻ không kế hoạch cùng với tư tưởng muốn sinh nhiều con cho “có nếp, có tẻ” nên số người sinh con thứ ba trở lên ngày càng nhiều. Từ khi có Nghị quyết số 47 ngày 23-2- 2005 của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh tiếp tục thực hiện chính sách DS-KHHGĐ, chi bộ khu phố 4A đã lãnh đạo, chỉ đạo Ban tự quản khu phố đề ra chủ trương, phấn đấu ổn định mức sinh, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.

Biến quyết tâm thành hành động, cán bộ các đoàn thể vào cuộc. Trước tiên, cán bộ chi hội phụ nữ khu phố tăng cường công tác tuyên truyền, góp phần làm thay đổi lớn về nhận thức của cán bộ, hội viên và phụ nữ trong khu phố. Ngoài gương mẫu, đi đầu thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ, xây dựng đời sống văn hóa mới và chấp hành tốt các nội quy ở khu phố, các chị trong ban chấp hành chi hội cùng với cộng tác viên dân số còn “đi từng ngõ, gõ từng nhà và rà từng đối tượng” để trao đổi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các cặp vợ chồng ở độ tuổi sinh đẻ, vận động các chị thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại. Bằng các biện pháp, trong đó các hộ gia đình có phụ nữ tham gia sinh đẻ kế hoạch sẽ được hỗ trợ vốn ưu đãi chăn nuôi heo, bò hoặc buôn bán nhỏ để ổn định đời sống nên số người sinh con thứ ba giảm hẳn. Chị Nguyễn Thị Mùi, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ khu phố, cho biết: “Hiện nay trong các buổi sinh hoạt khu phố, cán bộ các ban ngành còn phối hợp lồng ghép tuyên truyền về việc không sinh con thứ ba, các biện pháp sinh hoạt tình dục an toàn, đồng thời phổ biến các Pháp lệnh Dân số, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Bình đẳng giới… qua đó đã nâng cao nhận thức, lối sống của mỗi cá nhân cũng như cộng đồng dân cư, góp phần hoàn thành chỉ tiêu đề ra”.

Để duy trì kết quả 15 năm không có trường hợp sinh con thứ ba, bà Võ Thị Điểu, Phó ban điều hành khu phố 4A, cho rằng yếu tố nhận thức của người dân là quan trọng nhất. Nếu không có sự đồng lòng, quyết tâm của các gia đình thì chắc chắn việc duy trì khu phố không có người sinh con thứ ba sẽ gặp khó khăn. Bên cạnh thành công ngoài mong đợi này, việc tuyên truyền, tư vấn sức khỏe sinh sản cũng đã tác động rất lớn đối với mỗi cặp vợ chồng sau khi cưới đều quyết định chỉ sinh 2 con để nuôi dạy cho tốt.

Nhờ vậy, sau 15 năm thực hiện hiệu quả chính sách DS-KHHGĐ, người dân khu phố 4A, thị trấn Dầu Tiếng đã nâng cao chất lượng cuộc sống; trong đó Chi hội phụ nữ khu phố được cấp ủy Đảng đánh giá cao và nhiều năm liền được Hội Liên hiệp phụ nữ huyện khen thưởng.

TÂM BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên