Khu phố Chiêu Liêu, P.Tân Đông Hiệp , TX.Dĩ An: “Ngộp” vì đốt rác!

Cập nhật: 18-07-2014 | 00:00:00

Từ nhiều tháng qua, hàng chục hộ dân sống ở tổ 35, KP.Chiêu Liêu, P.Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An đang “ngộp” vì khói đen, mùi hăng hắc thường xuyên xuất phát từ bãi phế liệu của bà Đỗ Thị Nhũ đốt lên bao trùm khu vực. Mặc dù chính quyền địa phương đã nhiều lần tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm nhưng sau một thời gian ngắn thì bà Nhũ tiếp tục đốt rác, chủ yếu là bao bì nhựa nilon, vải vụn… làm ô nhiễm môi trường sống, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Bỏ cơm vì… khói!

Cách đây gần một năm, người dân ở khu vực này gọi điện đến đường dây nóng của Báo Bình Dương phản ánh tình trạng đốt rác phế liệu của bà Nhũ gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Phóng viên (P.V) đã tìm đến hiện trường xác minh và có bài phản ánh về tình trạng trên. Sau khi báo đăng, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đã kiểm tra, xử lý nhiều vi phạm của cơ sở này như: không bảo đảm điều kiện bảo vệ môi trường, không giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (GCN ĐKKD), không bảo đảm khoảng cách an toàn với các nguồn có khả năng phát sinh tia lửa, không có bản tiêu lệnh phòng cháy chữa cháy (PCCC)… trong khi cơ sở thu mua phế liệu (CSTMPL) của bà Nhũ nằm giữa khu dân cư với nhiều vật liệu dễ cháy. Sau khi bị xử lý các vi phạm trên, bà Nhũ tạm ngưng đốt rác một thời gian; gần đây thì bà lại tiếp tục đốt rác gây bức xúc cho người dân trong khu vực!  

Bãi rác phế liệu của bà Đỗ Thị Nhũ đang đốt cháy ngùn ngụt. Ảnh: N.HẬU

P.V đã có mặt tại khu vực trên lúc 11 giờ 20 phút ngày 15-7 để chứng kiến hiện trường; bà Nhũ lại tiếp tục đốt rác, khói bay mù mịt làm ảnh hưởng đến môi trường sống của các hộ dân xung quanh là điều có thật. Theo ghi nhận của P.V, có khoảng 5 người đang làm việc trong bãi rác; cách chừng 5 phút thì hai người khuân các bao rác đổ vào đám cháy tạo luồng khói đen đặc, nồng mùi khét lẹt trùm kín cả khu vực.

Một số công nhân ở trọ gần đây, bức xúc: “Thời gian trước, bãi rác này đốt rác thường xuyên, chính quyền địa phương xuống xử phạt thì thấy ngưng được một dạo và gần đây lại tiếp tục đốt! Khói bay đen đặc, hôi không ai chịu nổi! Chúng tôi đi làm ca đêm về mệt nhưng buộc phải tìm đến phòng trọ của bạn bè để ngủ chứ thường hít phải thứ khói này là bệnh chắc!”. Có chị lên tiếng: “Khói rác này hôi dữ lắm! Nhà tôi có hai con nhỏ, trời mưa thì bà Nhũ không đốt được chờ nắng lên thì đốt cháy quá trời! Vì hít phải mùi khói nên con tôi cũng bỏ cơm! Bởi thế, mỗi khi trời nắng tôi lại lo cảnh đốt rác này!”.  

Rác được tập trung chờ đốt tại một cơ sở thu mua phế liệu thuộc KP.Chiêu Liêu, P.Tân Đông Hiệp. Ảnh: N.HẬU

Trao đổi với P.V, ông Trần Quốc Tuấn, Chủ tịch UBND phường Tân Đông Hiệp cho biết, trước đây, chính quyền địa phương có nhận được thông tin khiếu nại của người dân và báo chí phản ánh về việc đốt rác ở điểm thu mua phế liệu của bà Đỗ Thị Nhũ gây ảnh hưởng đến môi trường sống, sinh hoạt của người dân. Chính quyền phường Tân Đông Hiệp cùng các lực lượng chức năng đã xuống CSTMPL của bà Nhũ để kiểm tra, xử lý. Bà Nhũ đã cam kết chấm dứt việc đốt rác nhưng nay lại tiếp tục đốt thì không thể chấp nhận được. Chính quyền địa phương sẽ kiên quyết xử lý việc vi phạm này.

Nhiều cơ sở không phép

Theo ông Tuấn, thực hiện Kế hoạch số 1828/KH-UBND ngày 28-6-2013 của UBND TX.Dĩ An về việc tổ chức kiểm tra, lập lại trật tự đối với ngành nghề kinh doanh phế liệu trên địa bàn TX.Dĩ An; UBND phường Tân Đông Hiệp đã ban hành Kế hoạch số 20/KH-UBND ngày 21-4-2014 về việc tổ chức kiểm tra, lập lại trật tự đối với ngành nghề kinh doanh phế liệu trên địa bàn phường và Quyết định số 242/QĐ-UBND ngày 17-4-2014 của Chủ tịch UBND phường Tân Đông Hiệp về việc thành lập Tổ kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật như: đất đai, xây dựng, đăng ký kinh doanh, PCCC,… đối với các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình hoạt động kinh doanh phế liệu trên địa bàn phường. Qua kết quả kiểm tra, trên địa bàn phường có 96 CSTMPL đang hoạt động; trong đó chia làm hai nhóm, nhóm được UBND phường yêu cầu di dời hoặc chuyển đổi ngành nghề trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày UBND phường lập biên bản kiểm tra đơn vị là 69 cơ sở. Các cơ sở này có những vi phạm như: không GCN ĐKKD hoặc kinh doanh không đúng ngành nghề; không xây dựng khu vực lưu chứa phế liệu, để phế liệu lấn chiếm lòng đường, lề đường và gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị; sử dụng đất không đúng mục đích, công trình xây dựng phục vụ cho quá trình kinh doanh thì không có giấy phép xây dựng. Nhóm còn lại có 27 cơ sở hoạt động kinh doanh không có GCN ĐKKD hoặc kinh doanh không đúng ngành nghề nhưng nằm trên các tuyến đường cho phép hoạt động kinh doanh thì tạm thời cho duy trì nhưng không cho mở rộng quy mô hoạt động kinh doanh. Đồng thời, buộc cơ sở thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong thời hạn 9 tháng. Sau thời gian trên, nếu các cơ sở không chấp hành thì tiến hành tổ chức kiểm tra, xử lý.

Luật Bảo vệ môi trường nghiêm cấm: Thải chất thải chưa được xử lý đạt tiêu chuẩn môi trường, các chất độc, chất phóng xạ và chất nguy hại khác vào đất, nguồn nước; thải khói, bụi, khí có chất hoặc mùi độc hại vào không khí, phát tán bức xạ, phóng xạ, các chất ion hóa vượt quá tiêu chuẩn môi trường cho phép; gây tiếng ồn, độ rung vượt quá tiêu chuẩn cho phép. Cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ phải có đủ phương tiện, thiết bị thu gom, lưu giữ chất thải rắn và phải thực hiện phân loại chất thải rắn tại nguồn. Các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ gây ô nhiễm môi trường sẽ bị xử: phạt tiền và buộc thực hiện biện pháp giảm thiểu, xử lý chất thải đạt tiêu chuẩn môi trường; tạm thời đình chỉ hoạt động cho đến khi thực hiện xong biện pháp bảo vệ môi trường cần thiết; xử lý bằng các hình thức khác theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính; trường hợp có thiệt hại về tính mạng, sức khỏe của con người, tài sản và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân do hậu quả của việc gây ô nhiễm môi trường thì còn phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại mục 2 chương XIV của Luật Bảo vệ môi trường hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

(Khoản 5, 6 và 7 điều 7; điểm b khoản 1 điều 37 và khoản 1 điều 49)

Luật gia XUÂN LẠC

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên