Khu phố Nội Hóa 1, phường Bình An, TX.Dĩ An: Sống chung với… muỗi!

Cập nhật: 03-06-2014 | 00:00:00

  Nước thải và rác từ cống ga của quốc lộ 1K chảy xuống khu đất của nhiều hộ dân

 Dẫn chúng tôi tham quan khu đất nằm dọc quốc lộ 1K, ông Nguyễn Văn Hùng, chủ khu đất trên chỉ vào cống ga nơi đây đang không ngừng tuôn xả những dòng nước đen kịt, hôi thối cuốn theo rác sinh hoạt và chất thải từ nhà vệ sinh: “Hiện giờ đang là mùa khô mà nước thải đã chảy mạnh như thế này, mùa mưa thì nước cùng rác thải chảy cuồn cuộn như lũ về, ngập hơn đầu gối; mới năm vừa rồi, có đứa cháu gái suýt chết đuối, may mà có người cứu kịp!”. Ông Hùng nói tiếp: “Do nước chảy từ cống ga đổ xuống mà không lối thoát, lâu ngày ứ đọng thành những hố nước lớn; gặp điều kiện thuận lợi nên muỗi ở đây sinh sản rất nhanh. Cả gia đình chúng tôi gần chục người đều thay nhau đi bệnh viện vì sốt xuất huyết; gần đây nhất là đứa cháu gái Trang Nhung, 3 tuổi vừa mới đi Bệnh viện Nhi Đồng 2 về. Để hạn chế muỗi, gia đình lắp cả 4 cái quạt tường; mở suốt ngày đêm nhưng cũng chẳng ăn thua !?. Khu đất này gần 3.000m2 là kế sinh nhai của cả gia đình tôi nhưng từ ngày có hệ thống thoát nước của quốc lộ 1K chảy xuống đây làm ô nhiễm đất nên trồng cây nào cũng chết, còn mấy cây ăn trái kia rồi cũng chết dần chết mòn”.

Tương tự như ý kiến của ông Hùng, anh Nguyễn Mạnh Cường nói: “Chúng tôi sống gần cống nước thải của quốc lộ 1K nên bao nhiêu mùi hôi thối, dơ bẩn là đành hứng chịu! Nhà tôi phải đóng kín cửa và chỉ gom sinh hoạt ở phía sau. Cứ vào khoảng 15 giờ chiều là muỗi bay dày đặc, chích đốt chịu không nổi, quơ tay cũng bắt được muỗi! Chúng tôi dùng thuốc diệt muỗi nhưng chết con này lại có con khác; giờ mỗi khi ăn cơm hay xem tivi đều phải giăng mùng. Tội nhất là con gái tôi, do dị ứng mùi hôi thối nên bị viêm mũi họng suốt!”.

  “Hồ” nước ứ đọng từ nước thải hệ thống thoát nước quốc lộ 1K, người dân khẳng định nơi đây có thể vớt cả kg lăng quăng

Không những chỉ có hộ ông Hùng, anh Cường mà còn nhiều hộ dân khác cũng đang “chịu trận” muỗi đốt và mùi thối như hộ ông Nguyễn Văn Út và Bà Đỗ Thị Ngà: “Năm ngoái, bức tường kiên cố của hai nhà chúng tôi bị đổ sập chỉ trong một đêm mưa lớn, còn khi nước rút để lại một lớp dày bùn đen, rác và chất thải nhà vệ sinh tràn vào nhà chúng tôi. Cũng sắp đến mùa mưa, lúc trước có hai bức tường cản dòng chảy; giờ sập rồi nên chẳng biết lúc đó vách nhà có chịu nổi không? Chúng tôi đang lo nhất là vào mùa mưa tới!”. Cùng nỗi lo trên, hai gia đình ông Bùi Trọng Quang và ông Bùi Mạnh Cường lên tiếng: “Năm trước, chúng tôi có trồng hơn 200 cây mít cao sản Đài Loan, đang xanh mơn mởn thì một cơn mưa lớn cuốn trôi hết; giờ cả khu đất hơn 6.000m2 không dám trồng cây gì hết, vì cây vừa mới bén rễ gặp phải một trận mưa lớn là… trắng tay! Để hạn chế tình trạng trên, gia đình chúng tôi phải bỏ tiền túi hơn 200 triệu đồng để đầu tư làm hệ thống thoát nước riêng với đường ống 30cm. Tuy nhiên, hệ thống này chỉ thoát được nước vào mùa khô, còn mùa mưa thì nước bẩn từ quốc lộ tràn xuống, cống thoát không kịp; mà nước quá mạnh làm sập luôn bức tường ở nhà! Chúng tôi mong chính quyền địa phương và các ngành chức năng sớm có biện pháp khắc phục tình trạng trên để cho người dân chúng tôi không còn phải chịu cảnh muỗi và ô nhiễm”.

Và khi đưa chúng tôi ra cổng, ông Cường và ông Quang cùng buông lời than thở: “Sắp tới mùa mưa nữa rồi! Lo quá!”. Lúc chúng tôi ra về, những hộ dân trên cũng lên đèn và chuẩn bị ăn bữa cơm tối. Nhà thì ăn cơm trong chiếc mùng ngủ; nhà thì mở 4 cái quạt tường với số lớn nhất và cũng có nhà vừa ăn cơm vừa quơ tay đập muỗi…!

Bài, ảnh: NGUYỄN HẬU
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên