Khu phố Tân An, phường Tân Đông Hiệp: Điển hình những tuyến hẻm sạch - đẹp

Cập nhật: 26-02-2024 | 08:49:42

 Nhờ thực hiện tốt công tác bảo vệ, giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân, nhiều tuyến đường, ngõ hẻm của khu phố Tân An, phường Tân Đông Hiệp trở thành tuyến phố sáng - xanh - sạch - đẹp điển hình, góp phần xây dựng đô thị Dĩ An ngày càng văn minh, hiện đại.

 Tuyến đường hẻm tổ 3, khu phố Tân An được người dân giữ gìn, bảo vệ môi trường ngày càng xanh - sạch - đẹp

 Tuyến hẻm không thùng rác

Dẫn chúng tôi đến hẻm 729-739, bà Nguyễn Thị Bé Ba, Phó Bí thư Chi bộ khu phố Tân An, cho biết hiện nay tuyến đường hẻm này là một trong những tuyến hẻm sạch đẹp của khu phố.

Tuyến hẻm 729-739 của khu phố được nhân dân tự vận động bê tông hóa với hiện trạng mặt đường 3m, có tổng chiều dài 500m. Hiện tuyến hẻm có 58 hộ dân, 5 cơ sở kinh doanh, 2 khu nhà trọ, với số lượng dân cư sinh sống đông đúc. Theo bà Ba, tuyến hẻm có vị trí đằng sau giáp với khu nghĩa địa, trước đây người dân sống trên tuyến hẻm này thường xuyên quăng rác ra khu vực này làm ảnh hưởng đến môi trường sống.

Triển khai cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, đô thị văn minh, thời gian qua Ban Điều hành khu phố Tân An, các tổ trưởng, tổ phó tổ tự quản đã họp dân, phân tích ý nghĩa việc triển khai, thực hiện các chương trình, phong trào giữ gìn bảo vệ môi trường.

Theo bà Ba, qua công tác tuyên truyền, vận động, người dân đã nhận thấy được việc bảo vệ môi trường chính là bảo vệ sức khỏe của mình, đồng thời tạo cảnh quan sạch đẹp, vì vậy người dân đã đồng tình, hưởng ứng thực hiện. Tập thể nhân dân tuyến hẻm tổ 3 đã triển khai mô hình “Tuyến hẻm không thùng rác”. Theo đó, rác được trao tận tay đơn vị thu gom. Đến nay, 100% người dân tại khu phố đã tham gia đóng phí thu gom rác.

Nhằm thực hiện tốt mô hình “Tuyến phố không rác” góp phần bảo vệ môi trường, tạo mỹquan đường phố, mang lại hiệu quả thiết thực cho cuộc sống người dân, khu phố Tân An đã tổ chức những buổi tổng vệ sinh, dọn dẹp trên các tuyến đường, ngõ hẻm. Thời gian đầu, các buổi tổng vệ sinh được thực hiện vào các ngày lễ, chủ nhật hàng tuần, dần dần phong trào được lan tỏa mạnh mẽ. 

Xanh hóa trên không

Mặc dù không có nhiều lợi thế về hạ tầng như không có hệ thống thoát nước, không có vỉa hè, cây xanh như các tuyến đường được Nhà nước đầu tư đồng bộ, nhưng với sự chung tay đồng lòng cải thiện không gian sống, người dân đã linh hoạt thực hiện các giải pháp xanh hóa trên không bằng các giỏ hoa, chậu cây xanh đầy sáng tạo và sống động.

Cụ thể, tận dụng những chiếc thùng nhựa đã dùng, mỗi hộ dân đã trồng những cây xanh, chậu bông treo lên các bờ tường, hàng rào phía trước nhà để tạo mảng xanh, cảnh đẹp. Giờ đây, tuyến đường hẻm này đã trở nên xanh - sạch, môi trường trong lành, cảnh quan ngày càng tươi đẹp. Ngoài ra, để bảo đảm an ninh trật tự cho tuyến hẻm, người dân đã chung sức đóng góp lắp đặt đèn chiếu sáng và camera an ninh theo dõi, giám sát.

Bà Nguyễn Thị Bé Ba chia sẻ: “Chúng tôi xác định, mỗi một buổi ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường không phải là làm thay công việc của nhân viên môi trường, mà quan trọng hơn là nhằm nâng cao ý thức của mỗi người dân trong khu phố, đồng thời tạo không gian sống luôn trong lành, tươi đẹp. Do đó, bất kỳ ai cũng phải có trách nhiệm, phải thực sự có ý thức ở mọi nơi, mọi lúc, liên tục hàng ngày. Thời gian qua, nhận thức của người dân khu phố trong công tác bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị ngày càng được nâng cao”.

 Giữ gìn môi trường sống có thể được thực hiện bằng những việc làm đơn giản mỗi ngày. Đó cũng là cách để mỗi cá nhân thể hiện tình yêu, trách nhiệm với quê hương, lan tỏa lối sống đẹp, văn minh trong cộng đồng. Hoạt động của tuyến hẻm tổ 3, khu phố Tân An đã minh chứng rõ nét cho quyết tâm của người dân, bất cứ tuyến đường nào cũng đều có thể trở thành xanh - đẹp và văn minh.

 PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên