Khu phố Tân Phú I, phường Tân Bình, TX.Dĩ An: Đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa

Cập nhật: 15-11-2016 | 07:56:29

Từ việc thực hiện cuộc vận động (CVĐ) Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH), nhân dân khu phố Tân Phú I, phường Tân Bình, TX.Dĩ An đã đoàn kết, cùng chung sức thực hiện các phong trào thi đua tại địa phương, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần.

Tuyên dương các gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa Ảnh: C.SƠN

Vừa qua, nhân dân khu phố Tân Phú I đã vui mừng tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2016. Cùng đến chung vui với nhân dân tại đây có các vị đại biểu HĐND tỉnh và lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, lãnh đạo TX.Dĩ An và phường Tân Bình. Ngay từ sáng sớm, đông đảo bà con trong khu phố đã khẩn trương tập trung về đền thần An Nhơn, nơi tổ chức ngày hội. Ai nấy cũng đều vui vẻ, háo hức để cùng tham gia vào các nội dung của ngày hội như các tiết mục hát múa, kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, chơi các trò chơi dân gian.

Tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc khu phố Tân Phú I năm 2016, 38 Tổ trưởng Tổ nhân dân tự quản tại 38 tổ dân phố đã cùng nhau ký kết vào bản giao ước thi đua thực hiện CVĐ TDĐKXDĐSVH năm 2017 với các nội dung về xây dựng gia đình văn hóa, thực hiện bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ môi trường… Cũng trong dịp này, 46 gia đình văn hóa tiêu biểu năm 2016 và 1.345 hộ gia đình văn hóa 3 năm liền của khu phố Tân Phú I đã được tuyên dương và khen thưởng; 30 hộ gia đình nghèo, cận nghèo và khó khăn được nhận các phần quà của chính quyền các cấp và của các nhà hảo tâm trao tặng.

Năm nay, người dân trong khu phố vui mừng vì khu phố đạt danh hiệu Khu phố văn hóa, các mặt đều có bước phát triển rõ rệt. Trong năm nay, CVĐ TDĐKXDĐSVH tại khu phố tiếp tục được triển khai toàn diện, gồm nhiều nội dung, thu hút được sự tham gia của đông đảo nhân dân trong khu phố và đạt được nhiều kết quả tích cực. Ông Trần Hoài Tâm, Trưởng ban điều hành khu phố Tân Phú I chia sẻ, trong năm qua, Ban Công tác Mặt trận, Ban điều hành khu phố đã tích cực tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, trong đó có việc hưởng ứng tham gia CVĐ TDĐKXDĐSVH. Từ đây, Ban vận động đã thực hiện tốt công tác triển khai 5 nội dung của CVĐ, đồng thời mở rộng và nâng cao chất lượng CVĐ của khu phố. Từ việc thực hiện CVĐ, nhân dân trong khu phố đã đoàn kết cùng chung sức đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước. Người dân đã tích cực đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, làm giàu chính đáng với các hình thức cụ thể như giúp nhau thông qua các nguồn vốn của các tổ chức đoàn thể, vốn ngân hàng; giúp nhau bằng tiền mặt; quan tâm chia sẻ, động viên; hỗ trợ nhau vươn lên trong cuộc sống.

Chính vì thế, đến nay toàn khu phố chỉ còn 9 hộ nghèo, 7 hộ cận nghèo. Các nội dung về bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ môi trường cũng được nhân dân trong khu phố tích cực thực hiện. Đặc biệt, việc thực hiện xây dựng đời sống văn hóa, đô thị văn minh, ý thức về bảo vệ môi trường của nhân dân trong khu phố đã được nâng lên rõ rệt. Người dân đã ý thức được việc bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp là việc làm thường xuyên. Ban điều hành khu phố cũng đã thường xuyên đi đến các hộ dân trong khu phố để tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt việc không xả rác sinh hoạt ra đường phố gây ô nhiễm môi trường; vận động các hộ kinh doanh thu mua phế liệu phải bảo đảm các yếu tố bảo vệ môi trường; vận động nhân dân đăng ký thu gom rác với đội rác dân lập để góp phần bảo đảm yếu tố sạch, đẹp trong khu dân cư.

Ông Bùi Văn Thành, một người dân tại tổ dân phố 10A6, khu phố Tân Phú I cho biết, tuy đến từ nhiều vùng, miền khác nhau nhưng nhờ được tuyên truyền, vận động trong thực hiện xây dựng đời sống văn hóa, người dân trong tổ đã hiểu nhau hơn, đoàn kết cùng nhau thực hiện các phong trào như bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ môi trường. “Là người dân sống trong khu phố lâu năm, tôi thấy địa phương có bước phát triển nhanh, mạnh trên nhiều mặt. Đặc biệt, CVĐ TDĐKXDĐSVH tại khu phố đã thực sự phát triển sâu, rộng, có tác động tích cực đến từng hộ dân”, ông Thành chia sẻ.

Qua bình xét danh hiệu Gia đình văn hóa, đến nay, trong khu phố Tân Phú I có 1.596 hộ gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa, đạt tỷ lệ 98,52%; 22 khu nhà trọ đạt danh hiệu Khu nhà trọ văn hóa, đạt tỷ lệ 100%. Nói về những kết quả trong thực hiện CVĐ TDĐKXDĐSVH trong năm 2016 tại khu phố Tân Phú I, ông Trần Hoài Tâm cho rằng, để CVĐ đạt kết quả cao, công tác tuyên truyền phải được thực hiện một cách mềm dẻo, kiên trì theo phương châm “mưa dầm thấm lâu”; vận động đúng thời điểm; đi vào đúng tâm lý của người dân để kiên trì thuyết phục… “Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở càng tốt thì việc thực hiện CVĐ càng thuận lợi. Trong quá trình vận động, nhất là vận động đóng góp, phải quan tâm đến hoàn cảnh cụ thể của từng gia đình để có cách vận động hợp tình, hợp lý. Cán bộ đi vận động phải thực sự gương mẫu, gần gũi với nhân dân, năng nổ, tích cực lắng nghe ý kiến của nhân dân và làm cho dân thấy, để dân tin”, ông Tâm chia sẻ thêm.

 

 CAO SƠN

 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
TX.Dĩ An

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên