Khủng bố đẫm máu ở Tân Cương

Cập nhật: 01-08-2011 | 00:00:00

Chưa đầy hai tuần sau vụ tấn công đồn cảnh sát Nạp Nhĩ Ba Cách làm 18 người thiệt mạng, đêm 30-7 Tân Cương (Trung Quốc) lại chấn động với một vụ tấn công liên tiếp bằng dao làm 7 người thiệt mạng và 28 người khác bị thương.

  Lực lượng đặc nhiệm Trung Quốc có mặt để ngăn chặn bạo động xảy ra ở Tân Cương 

Theo Tân Hoa xã, khoảng 23 giờ 45 hai nghi phạm đã uy hiếp và đâm chết một tài xế xe tải đang dừng lại trước đèn đỏ ở đầu đường Tơ Lụa, đoạn có phố ẩm thực đông đúc người qua lại tại thành phố Kashgar gần biên giới với Kyrgyzstan.

Sau khi sát hại tài xế và cướp xe, hai tên này đã đâm xe vào vệ đường, nơi có nhiều người tụ tập, và lao xuống xe đâm chém loạn xạ vào người đi đường làm sáu người chết và 28 người khác bị thương.

Sau đó, người dân xung quanh và bảo vệ một cao ốc gần đó đã vây bắt hai sát thủ này. Trong lúc đánh nhau, một tên đã thiệt mạng, tên còn lại bị khống chế và được giao cho cảnh sát.

Trước đó hơn một giờ (22 giờ 30), hai vụ nổ cũng xảy ra đồng thời và trong cùng khu vực vụ thảm sát trên.

Tình hình ở khu vực đang rất căng thẳng do chính quyền địa phương quan ngại bạo động lại tiếp diễn ở khu vực nhạy cảm này. An ninh ở Kashgar đang được thắt chặt, thành phố gần như đặt dưới lệnh giới nghiêm trong khi cảnh sát cơ động và quân đội đã được điều đến khu vực.

Ngày 31-7, đường phố Kashgar hoàn toàn vắng vẻ, người dân vẫn chưa hết bàng hoàng từ vụ giết người hàng loạt.

Trang web chính quyền Tân Cương (www.xinjiang.gov.cn) ngay sau đó đã kết luận đây là vụ tấn công khủng bố do người Duy Ngô Nhĩ gây ra. Cuộc tấn công mới nhất này lại cho thấy những bất ổn gần đây nhất ở Tân Cương, giữa tộc người Duy Ngô Nhĩ và người Hán do nhiều bất đồng trong sinh hoạt hằng ngày.

Thông tin cho biết Tân Cương vẫn đang trong tình trạng an ninh thắt chặt sau hai năm xảy ra cuộc đụng độ đẫm máu giữa tộc người Duy Ngô Nhĩ và người Hán ở Urumqi làm gần 200 người chết và khoảng 1.700 người bị thương.

Tổng hợp

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên