Khuyến mãi cuối năm: “Liều thuốc” kích cầu hữu hiệu, nhưng…

Cập nhật: 07-01-2014 | 00:00:00

 Khuyến mãi chồng khuyến mãi

Không chỉ giảm giá 40 - 50% như trước, mà nhiều mặt hàng còn mạnh dạn treo bảng giảm giá 70 - 80%, vượt qua mức trần quy định. Nhiều cửa hàng, siêu thị thậm chí còn thực hiện cùng lúc nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá đặc biệt, khuấy động thị trường mua sắm.  Nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá mạnh đang thu hút sức mua trên thị trường 

Sôi động nhất trong các chương trình khuyến mãi phải kể đến các trung tâm điện máy như Nguyễn Kim, Thiên Hòa, Chợ Lớn... Hầu hết, các sản phẩm điện máy, điện lạnh, điện gia dụng như tivi, tủ lạnh, máy giặt, máy nước nóng, máy lạnh, lò vi sóng, máy tính xách tay, điện thoại, máy chụp hình.... đều trong đợt xả hàng tồn kho nên được các trung tâm điện máy giảm giá lớn, từ 10 - 50%. Riêng Trung tâm điện máy Nguyễn Kim, ngoài khuyến mãi giảm giá còn tặng kèm những quà tặng hấp dẫn khi mua hàng như điện thoại, ba lô du lịch, khăn tắm...

Tại các siêu thị Big C, Co.op Mart, Citimart... chương trình khuyến mãi giảm giá cũng được thực hiện ngay từ đầu tháng 12-2013 kéo dài cho đến cận tết. Trong đó, các sản phẩm mang thương hiệu riêng của siêu thị được giảm mạnh nhất, lên đến 49%. Đáng chú ý, chuẩn bị cho mùa lễ hội cuối năm, Big C triển khai 4 chương trình khuyến mãi hoành tráng “Sắm đồ mới đón xuân phơi phới”, “Giáng sinh rộn ràng - Ngập tràn ưu đãi”, “Bộ sưu tập Giáng sinh” và “Giỏ quà Tết Giáp Ngọ”, áp dụng cho khoảng 3.000 mặt hàng có mức giảm giá hấp dẫn từ 5 - 45%. Chưa kể, các sản phẩm bày bán còn kèm tặng quà khuyến mãi riêng.

Không kém cạnh tranh, rất nhiều cửa hàng bán lẻ như quần áo, hàng thời trang, điện máy... cũng tung ra các chương trình giảm giá cực sốc, lên tới 70%, hay tặng thẻ cào trúng thưởng 100% với nhiều quà tặng hấp dẫn, giá trị. Không chỉ tưng bừng khuyến mãi tại các đơn vị kinh doanh trực tiếp như cửa hàng, trung tâm, siêu thị, các trang web rao vặt, Grouppon (mua theo nhóm)… cũng sôi động những món hàng giảm giá mạnh, kích thích người tiêu dùng mua sắm.

Cẩn thận với khuyến mãi ảo

Nhiều người vốn rất hào hứng với các chương trình khuyến mãi về hàng hóa, dịch vụ và thường nhân đó làm cơ hội để mua sắm nhiều hơn. Tuy nhiên, khuyến mãi cũng có muôn hình vạn trạng, không ít người sau khi mất công đi mua hàng khuyến mãi phải than thở: “Thà đừng ham khuyến mãi còn hơn”.

Thật ra, có khá nhiều mặt hàng bị doanh nghiệp trắng trợn lừa khách hàng bằng các chiêu nâng giá lên cao rồi thông báo hạ giá 50 - 70%. Điển hình như các trang web bán hàng với hình thức mua chung, mua nhóm. Chị Nguyễn Thị Kim Hạnh, nhân viên Công ty Scancom (KCN Sóng Thần) đã không ít lần trở thành nạn nhân của các trang web này cũng vì chiêu bắt tay nâng giá khống. Vừa rồi, chị Hạnh chưa kịp vui mừng vì mua được chai nước hoa Chanel No5 trị giá 3.500.000 đồng chỉ với giá hơn 900.000 đồng. Tuy nhiên, khi chị liên hệ trực tiếp với nhà phân phối của sản phẩm trên thì cả chị lẫn đại diện nhà phân phối mới tá hỏa, vì công ty không thực hiện chương trình bán hàng này. Và cũng theo đại diện nhà phân phối, do công ty không thực hiện chương trình nên sản phẩm bán bằng hình thức này công ty không bảo đảm là hàng thật.

Có không ít các cửa hàng, các shop thời trang đang treo biển giảm giá 40 - 50%, nhưng thực tế, giá các mặt hàng này đã được nâng lên khá cao trước khi giảm giá. Người tiêu dùng do không biết giá gốc sản phẩm nên rất dễ bị lừa. Chị Hà Thu Trang, một tiểu thương kinh doanh quần áo tại chợ Bình Hòa, TX.Thuận An, cho biết: “Vào mùa gần tết, rất nhiều shop thời trang tìm đến các cửa hàng tại chợ An Đông, Tân Bình, chợ Lớn... để mua hàng. Họ chỉ chọn mua các sản phẩm giá thật rẻ (50.000 - 70.000 đồng/sản phẩm), sau đó về trương biển khuyến mãi mua 2 tặng 1, rồi giảm giá 30 - 40%… Và thực tế, kể cả giảm giá tới 50% thì chủ hàng vẫn “1 vốn 4 lời”!

Nắm bắt được tâm lý thích hàng giá rẻ của nhiều người tiêu dùng, một số cửa hàng còn treo biển quảng cáo: “đại hạ giá áo sơ mi xuất khẩu, sale off hàng thanh lý”, giá xuống tới mức thấp nhất có thể, áo sơ mi từ 15.000 -20.000 đồng/cái; áo thun 30.000 -40.000 đồng/cái. Và không ít người tiêu dùng đã bị hấp dẫn bởi những “chiêu quảng cáo” như thế này. Bằng chứng là các cửa hàng đại hạ giá càng đến gần ngày cận tết càng đông khách. Tuy nhiên, người tiêu dùng phải cẩn thận. Không ít hàng tại đây có nguồn gốc từ các cơ sở may tư nhân nhưng lại khoác mác nhà máy, công ty may xuất khẩu nổi tiếng… Sự “nhập nhằng đánh lận con đen” này đã làm hại không ít người tiêu dùng khi tưởng mua được hàng “chất lượng xuất khẩu” với giá rẻ, nhưng mang về nhà mới phát hiện những lỗi như vết rách do tháo chỉ nới rộng cỡ áo, vết ố, sờn.

Trên thực tế vẫn có nhiều doanh nghiệp, cửa hàng, dùng hoạt động khuyến mãi, giảm giá như một món quà ý nghĩa cuối năm dành cho khách hàng. Nhưng cũng không ít nơi lợi dụng “chiêu bài” khuyến mãi để móc túi người tiêu dùng. Theo kinh nghiệm của những người hay mua hàng đại hạ giá, cách tốt nhất để không mua phải hàng dỏm là đến các cửa hàng, đại lý chính thức của các công ty may hoặc các siêu thị có bán hàng may mặc. Và để khỏi “ấm ức” trong những ngày tết, người tiêu dùng nên cẩn thận, xem xét kỹ mặt hàng được khuyến mãi. Khi có nghi ngờ về giá trị sản phẩm, nên liên hệ trực tiếp với nhà sản xuất hoặc nhà phân phối để không bị mua trúng hàng giả, hàng kém chất lượng.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên