Kiềm chế đà tăng giá thực phẩm, rau quả

Cập nhật: 13-07-2011 | 00:00:00

Sáng 12-7, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT đã bàn biện pháp kiềm chế đà tăng giá các mặt hàng lương thực, thực phẩm trên thị trường.

Cục Chăn nuôi cho biết, 6 tháng đầu năm lạm phát chỉ ở mức 13% nhưng giá thịt gia cầm tăng tới 40- 60%, thịt lợn tăng 70%. Hiện giá thịt lợn hơi ở miền Nam 62.000 đồng/kg, ở miền Bắc 67.000 đồng/kg, cao hơn so với một số nước trong khu vực như Lào, Thái Lan, hiện đang ở mức 55.000 đến 60.000 đồng/kg… Giá rau trên thị trường cũng tăng nhanh.

   "Bão" giá khiến người dân phải rụt rè trong việc chi tiêu

Theo Cục Trồng trọt, bão số 2 đã làm hỏng một phần lớn diện tích rau trong khi sản lượng rau nhập khẩu từ Trung Quốc giảm 10% đã ảnh hưởng tới nguồn cung trên thị trường. Tại Hà Nội, ảnh hưởng của bão số 2 làm giảm sản lượng khoảng 40% các loại rau ăn lá. Do vậy, giá rau trên địa bàn Thủ đô hiện tăng khoảng 50%.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát cho rằng, việc tăng giá đột biến do cầu tăng nhưng cung giảm. Do đó, ngoài việc điều tiết thị trường, về trung và dài hạn cần khuyến khích chăn nuôi, hỗ trợ vốn, con giống để tăng cung; kiên quyết khống chế, xử lý các ổ dịch để người dân yên tâm tái đàn, đặc biệt ưu tiên phát triển mạnh đàn gia cầm; điều chỉnh kế hoạch gieo trồng sớm các loại rau quả. Nếu cần thiết, phải bổ sung thêm nguồn hạt giống cho nông dân. Đối với rau xanh việc tăng nguồn cung có thể điều chỉnh nhanh, vấn đề là thông tin thị trường cho chuẩn để người dân tự điều chỉnh trong thời gian sớm nhất.

Ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Cục trưởng Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho biết, hiện giá thịt lợn hơi ở miền Bắc 65- 67 nghìn đồng/kg, miền Nam khoảng 62 nghìn đồng/kg. Giá thịt lợn hơi ở Thái Lan khoảng 60 nghìn đồng/kg, Trung Quốc khoảng 65 nghìn đồng/kg, các nước ASEAN đều quanh 60 nghìn. Theo ông Dương, nguồn cung thịt của ta đang có vấn đề.

Hiện giá thịt lợn ở Trung Quốc tương đương với Việt Nam, nên từ tháng 4, không còn hiện tượng lợn “chạy” qua Trung Quốc.

Tổng hợp

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên