Kiềm chế tai nạn giao thông trong những tháng cuối năm: Thực hiện quyết liệt các chuyên đề xử lý vi phạm

Cập nhật: 17-09-2022 | 06:20:31

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, trong 9 tháng năm nay, tình hình giao thông trong tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông (TNGT) tuy giảm về số vụ nhưng số người chết tăng hơn 51% so với cùng kỳ.

Số vụ tai nạn giảm nhưng số người chết tăng

Số liệu của Ban ATGT tỉnh cho thấy, từ ngày 15-12-2021 đến 14-8-2022 toàn tỉnh xảy ra 435 vụ TNGT, làm chết 225 người, bị thương 338 người, hư hỏng 700 phương tiện. So với cùng kỳ năm 2021 số vụ tai nạn giảm 88 vụ, tương đương 16,83 %; số người chết tăng 76 người (hơn 51%); giảm 155 người bị thương.

TNGT tuy giảm về số vụ nhưng mức độ nghiêm trọng của tai nạn lại gia tăng, làm số người chết ở mức cao. Các địa phương có số người chết do TNGT tăng trên 50% so với cùng kỳ năm trước là TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An và TP.Dĩ An. Đáng chú ý là một số địa phương có mật độ phương tiện thấp nhưng lại có xu hướng gia tăng TNGT là huyện Phú Giáo, huyện Bàu Bàng và huyện Bắc Tân Uyên.

Lực lượng CSGT CA tỉnh yêu cầu chủ xe cắt phần cơi nới để bảo đảm ATGT, hạn chế tai nạn

Là một trong 3 địa phương không bị “nhắc tên”, thời gian qua các lực lượng chức năng của TX.Tân Uyên đã làm tốt công tác bảo đảm trật tự ATGT với các đợt ra quân quyết liệt, hiệu quả. Trung tá Trần Phương Toàn, Phó trưởng Công an (CA) TX.Tân Uyên, cho biết từ đầu năm đến nay lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) CA địa phương đã áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ trong thực hiện các kế hoạch, chuyên đề nhằm kéo giảm TNGT, trong đó đặc biệt chú trọng công tác tuần tra kiểm soát.

Từ đầu năm đến nay, CA TX.Tân Uyên cũng là đơn vị xử phạt các trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm nồng độ cồn cao nhất trong toàn tỉnh. Nói về kết quả này, Trung tá Trần Phương Toàn cho rằng đó là do công tác tuần tra được thực hiện quyết liệt. Các tổ tuần tra sẽ được bố trí công tác vào giờ cao điểm, tuyến đường trọng điểm để kịp thời giải quyết các sự cố giao thông, xử lý vi phạm. Song song đó, CA các xã, phường cũng phải có kế hoạch tuần tra cụ thể trên tuyến đường được phân cấp. Ngoài ra, từ khi Đội Cơ động xử lý sự cố giao thông đi vào hoạt động đã có sự đóng góp nhất định cho công tác của các đơn vị nghiệp vụ. Cụ thể là lực lượng này hỗ trợ điều tiết giao thông ở các khu vực trọng điểm, khi phát hiện trường hợp vi phạm thì thông báo cho đội tuần tra xử lý.

Theo Trung tá Trần Phương Toàn, trong những ngày nghỉ lễ 2-9 vừa qua, CA TX.Tân Uyên đã xử phạt hơn 600 trường hợp vi phạm về ATGT, trong đó vi phạm về nồng độ cồn chiếm tỷ lệ cao. Đối tượng vi phạm phần lớn là công nhân. Trong quá trình xử phạt, lực lượng CSGT cũng phát tờ rơi có nội dung tuyên truyền đến đương sự nhằm nâng cao ý thức chấp hành, không tái phạm.

Huy động các nguồn lực vào công tác bảo đảm ATGT

Ban ATGT tỉnh nhận định số người chết do TNGT từ đầu năm đến nay tăng so cùng kỳ năm trước chủ yếu là rơi vào quý III. Nguyên nhân do cùng kỳ năm 2021, kể từ đầu tháng 7 toàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Song song đó, do ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của người tham gia giao thông vẫn chưa cao. Vẫn còn tâm lý chủ quan khi tham gia giao thông. Vi phạm hành chính về trật tự ATGT đường bộ, trật tự đô thị còn xảy ra nhiều, nhất là các hành vi vi phạm có nguy cơ cao dẫn đến TNGT.

Một trong những nguyên nhân khiến số người chết vì TNGT từ đầu năm đến nay tăng một phần do đặc thù của địa phương là tỉnh phát triển công nghiệp, số lượng lao động từ các tỉnh khác đến sinh sống và làm việc tại các khu, cụm công nghiệp là rất lớn, trong khi ý thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn còn thấp, nhất là đối với lực lượng công nhân và lao động tự do. Bên cạnh đó, lực lượng này lại thường xuyên thay đổi chỗ ở và nơi làm việc nên khó khăn cho các ngành, địa phương trong công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT.

Tại hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT 9 tháng của năm và phương hướng trong những tháng cuối năm, ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh đã đưa ra hàng loạt nhóm giải pháp nhằm kéo giảm TNGT, phòng, chống ùn tắc, bảo đảm giao thông thông suốt. Trong số các giải pháp thì lực lượng CA với vai trò chủ công cần thường xuyên phối hợp tuần tra, kiểm soát, tăng tần suất tuần tra vào các dịp cao điểm. Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm đối với người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm nồng độ cồn, ma túy. Đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống camera giám sát, điều hành giao thông, an ninh trật tự và xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh. Rà soát, tạo điều kiện thuận lợi cho Đội Xử lý sự cố giao thông ở các địa phương hoạt động hiệu quả. Chủ động huy động các nguồn lực, xử lý kịp thời các bất cập nhằm bảo đảm nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình...

Song song đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các đoàn thể, các cơ quan thành viên của Ban ATGT, các địa phương cần chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự đô thị, ATGT; nêu cao tinh thần gương mẫu của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự ATGT” và “Phong trào toàn dân thực hiện văn hóa giao thông’… 

Qua phân tích của cơ quan chức năng, các hành vi vi phạm về trật tự ATGT thời gian qua xảy ra nhiều là không đội mũ bảo hiểm, vi phạm nồng độ cồn, đi không đúng phần đường, làn đường, vi phạm về tốc độ... Trong đó TNGT gây hậu quả từ nghiêm trọng trở lên do người tham gia giao thông vi phạm các lỗi chủ yếu, như: Đi không đúng phần, làn đường; không chú ý quan sát; chuyển hướng không an toàn.... Tai nạn giữa xe ô tô và mô tô chiếm tỷ lệ hơn 60%. Độ tuổi người gây tai nạn từ 27 - 40 tuổi chiếm tỷ lệ cao nhất với 43,75%.

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên