Kiểm sát hơn 500 vụ án hành chính, hình sự liên quan đến đất đai

Cập nhật: 27-09-2023 | 19:26:58

(BDO) Chiều 27-9, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Bình Dương đã tổ chức hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến đến điểm cầu VKSND 9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh về thực trạng và một số giải pháp, kiến nghị trong công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, vụ án hình sự liên quan đến đất đai. Tham dự hội nghị có ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

 Lãnh đạo tỉnh cùng các đại biểu tham dự hội nghị

Tại hội nghị, ông Nguyễn Phước Trung, Phó viện trưởng VKSND tỉnh, cho biết từ ngày 1-7-2016 đến 31-5-2023, VKSND tỉnh đã kiểm sát việc thụ lý của Tòa án Nhân dân tỉnh 527 vụ án hành chính, trong đó liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước về đất đai 485 vụ, chiếm tỷ lệ 92%. Tòa án đã đưa ra xét xử 266 vụ, chiếm 50,5%. Kết quả, bác yêu cầu khởi kiện 216 vụ, chiếm 81,2%; chấp nhận yêu cầu khởi kiện, hủy quyết định hành chính (QĐHC) 50 vụ, chiếm tỷ lệ 18,8%...

 Ông Võ Văn Minh phát biểu tại hội nghị

Ông Trung cũng nêu ra những thiếu sót, vi phạm của cơ quan quản lý hành chính Nhà nước tại địa phương dẫn đến tòa án tuyên hủy các QĐHC; việc quản lý lỏng lẻo của cơ quan quản lý dẫn đến tội phạm hoặc để người khác thực hiện tội phạm. Trên cơ sở đó, đề ra những giải pháp và kiến nghị đối với ngành cấp trên, các cơ quan tiến hành tố tụng và cơ quan quản lý hành chính Nhà nước tại địa phương để cân nhắc xem xét trước khi ban hành QĐHC liên quan đến quyền sử dụng đất, hạn chế trường hợp tòa án hủy QĐHC liên quan đến quyền sử dụng đất do có vi phạm pháp luật, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức sử dụng đất.

Phát biểu tại hội nghị, ông Võ Văn Minh đã ghi nhận những kiến nghị, giải pháp, hiến kế của các sở, ngành, đơn vị, địa phương. Ông cho biết sẽ chỉ đạo và triển khai xây dựng kế hoạch cụ thể trên cơ sở tham mưu từ Sở Tài nguyên và Môi trường; đồng thời đề nghị thời gian tới, VKSND tỉnh tiếp tục phát huy vai trò trong công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính liên quan đến đất đai.

Tin, ảnh: TÂM TRANG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên