Kiểm soát chặt chẽ việc kê khai thuế

Cập nhật: 08-08-2024 | 08:14:57

 Từ đầu năm đến nay, ngành thuế tỉnh tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc kê khai thuế của người nộp thuế (NNT), chấn chỉnh, xử lý kịp thời những sai phạm. Nhờ đó, công tác quản lý, giám sát kê khai thuế ngày càng đi vào nề nếp, đạt kết quả tốt.

 Cán bộ thuế hướng dẫn chính sách thuế cho NNT

 Xử phạt nhiều trường hợp chậm nộp hồ sơ khai thuế

Từ đầu năm đến nay, Cục Thuế tỉnh đã triển khai toàn diện các biện pháp, giải pháp về thu ngân sách Nhà nước (NSNN), như: Quản lý thu, khai thác nguồn thu và chống thất thu ngân sách; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; thực hiện hiệu quả Luật Quản lý thuế. Đặc biệt, Cục Thuế tỉnh chú trọng công tác phân tích, dự báo; rà soát, đánh giá những yếu tố ảnh hưởng nguồn thu NSNN trên địa bàn.

Theo đó, Cục Thuế tỉnh xác định công tác kê khai và kế toán thuế là một trong những nội dung quan trọng trong quản lý thuế, là nguồn dữ liệu đầu vào để xác định, theo dõi và quản lý thu ngân sách thông qua việc quản lý số lượng NNT, các tờ khai thuế, chứng từ thu, nộp ngân sách... Bên cạnh đó, ngành thuế đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin cho công tác này, như: Sử dụng tờ khai mã vạch hai chiều trong kê khai thuế hàng tháng, kết nối thông tin nộp thuế với Kho bạc Nhà nước, kê khai thuế điện tử, kết nối với cơ quan cấp giấy phép kinh doanh để quản lý số lượng NNT...

Bên cạnh đó, nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành quy định của Luật Quản lý thuế cho NNT, công tác giám sát, đôn đốc kê khai thuế luôn được Cục Thuế tỉnh đặc biệt quan tâm. Trong công tác quản lý kê khai, Cục Thuế tỉnh chỉ đạo các Chi cục Thuế khu vực rà soát, đôn đốc tờ khai định kỳ hàng tháng, hàng quý, quyết toán thuế đối với các doanh nghiệp (DN) đóng trên địa bàn; cập nhật kịp thời hồ sơ khai thuế, thường xuyên đối chiếu hồ sơ khai thuế với danh sách theo dõi NNT. Cục Thuế tỉnh cũng chỉ đạo các Chi cục Thuế khu vực tiếp nhận, giải quyết kịp thời, đúng thời gian quy định hồ sơ khai thuế của NNT; thông báo, đôn đốc, xử lý các DN không nộp hoặc chậm nộp hồ sơ khai thuế…

Trong 6 tháng năm 2024, tổng số hồ sơ khai thuế (HSKT) phải nộp các loại được tiếp nhận trên toàn tỉnh là 303.196 lượt, tăng 21.952 lượt, tăng tương ứng 7,81% so với cùng kỳnăm 2023. Trong đó, tỷ lệ HSKT nộp đúng hạn tăng 4,61%; HSKT chậm nộp giảm 32,6% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy vậy, vẫn còn nhiều trường hợp chưa nộp HSKT. Ngành thuế đã ban hành 2.029 quyết định xử phạt chậm nộp HSKT, gồm 185 quyết định phạt cảnh cáo, 1.844 quyết định phạt tiền với tổng số tiền gần 12.770 tỷ đồng.

Chú trọng chất lượng kê khai, nộp thuế

Việc chậm nộp HSKT của nhiều DN, tổ chức, cá nhân khiến cho hoạt động quản lý thuế trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, hành vi chậm nộp HSKT có thể bị xử phạt hành chính lên tới 25 triệu đồng. Ngoài ra, việc chậm trễ trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng cho DN…

Theo Cục Thuế tỉnh, để tránh bị xử phạt về thủ tục thuế, DN cần chú ý đến thời hạn nộp HSKT của từng kỳ tính thuế. Nếu gặp khó khăn dẫn đến chậm nộp, cần nộp ngay khi có thể để giảm thiểu mức phạt. DN cần tìm hiểu kỹ các quy định của pháp luật về thuế, tìm kiếm sự hỗ trợ của các chuyên gia về thuế; cần theo dõi trên cổng thông tin Tổng Cục thuế mục văn bản ban hành, thông báo mới nhất hoặc liên hệ bộ phận tuyên truyền khi được nghe thông tin hỗ trợ từ thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng... để bảo đảm tuân thủ đúng và đầy đủ các nghĩa vụ thuế.

Để công tác quản lý thuế, nhất là quản lý kê khai và kế toán thuế đạt hiệu quả cao, một số giải pháp trọng tâm đã được ngành thuế của tỉnh triển khai nghiêm túc. Theo đó, ngành thuế tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ kê khai, nộp thuế, hoàn thuế điện tử; nghiên cứu, bổ sung các giải pháp tiếp theo để hỗ trợ NNT ngày càng hiệu quả. Đồng thời, ngành thuế tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT thực hiện đăng ký, kê khai, nộp thuế bằng nhiều hình thức, như: Tuyên truyền thông qua hệ thống website của Cục Thuế tỉnh, các phương tiện thông tin đại chúng; lồng ghép tuyên truyền trong quá trình triển khai các hội nghị, đối thoại, gặp gỡ trao đổi trực tiếp với NNT. Bên cạnh đó, ngành thuế phối hợp chặt chẽ với cơ quan đăng ký kinh doanh trong việc kiểm tra, rà soát các trạng thái đăng ký thuế, thông tin đăng ký thuế của NNT để chuẩn hóa dữ liệu, trao đổi kịp thời thông tin và quản lý tốt hoạt động sản xuất kinh doanh của DN.

Ngành thuế cũng nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, điện tử hóa, số hóa các khâu, các bước để hỗ trợ NNT trong việc đăng ký thành lập mới, thay đổi thông tin và hoàn thành nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.

 Trong 6 tháng năm 2024, tổng số hồ sơ khai thuế (HSKT) phải nộp các loại được tiếp nhận trên toàn tỉnh là 303.196 lượt, tăng 21.952 lượt, tăng tương ứng 7,81% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, tỷ lệ HSKT nộp đúng hạn tăng 4,61%; HSKT chậm nộp gim 32,6% so vi cùng knăm 2023. Tuy vậy, vẫn còn nhiều trường hợp chưa nộp HSKT. Ngành thuế đã ban hành 2.029 quyết định xử phạt chậm nộp HSKT, gồm 185 quyết định phạt cảnh cáo, 1.844 quyết định phạt tiền vi tổng số tiền gần 12.770 tỷ đồng.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=382
Quay lên trên