Kiểm soát chặt thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả

Cập nhật: 14-01-2023 | 09:34:29

Thực hiện các kế hoạch của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, thành phố và Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh về đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) và mùa lễ hội xuân 2023, Đội QLTT số 1 đã triển khai kế hoạch cụ thể nhằm bảo đảm chuỗi cung ứng hàng hóa hoạt động tốt, ổn định thị trường để người dân yên tâm mua sắm.


Ngành QLTT sẽ xử phạt đối với các trường hợp niêm yết giá không đúng quy định. Trong ảnh: Lực lượng chức năng kiểm đếm, tiêu hủy hàng hóa nhập lậu

Nhiều vi phạm về thương mại

Ông Lê Hữu Thọ, Đội trưởng Đội QLTT số 1, cho biết trong những ngày đầu năm 2023, Đội QLTT số 1 đã ban hành kế hoạch kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) thuộc phạm vi quản lý của ngành. Theo đó, Đội QLTT số 1 đã kiểm tra 17 vụ đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố. Nội dung kiểm tra tập trung về điều kiện kinh doanh, điều kiện chung về ATTP, hóa đơn, chứng từ, nguồn gốc xuất xứ, nhãn hàng hóa, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, lấy mẫu gửi kiểm nghiệm chất lượng…

Kết quả, bước đầu đã phát hiện 17 vụ vi phạm, xử lý thu phạt trên 88 triệu đồng, tịch thu và tiêu hủy số lượng trị giá hàng hóa vi phạm gần 30 triệu đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu là buôn bán thực phẩm nhập lậu có nhãn gốc bằng chữ nước ngoài, nhưng không có nhãn phụ bằng chữ Việt Nam, không đăng ký kinh doanh, không niêm yết giá hàng hóa…

Cũng trong những ngày đầu năm 2023, TP.Thủ Dầu Một đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, qua đó đã phát hiện, xử lý nhiều cơ sở, trong đó có một số trường học vi phạm về ATTP, kinh doanh thương mại. Tất cả các trường hợp nêu trên đều được ngành chức năng thực hiện đúng tiến độ kế hoạch, trình tự, thủ tục theo quy định, qua đó kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm.

Bảo đảm an toàn thực phẩm

Tết Nguyên đán là thời điểm tiêu thụ thực phẩm lớn trong năm, nhất là các thực phẩm thịt, cá, trứng, bánh mứt kẹo, rượu bia, nước giải khát, các loại hạt có dầu… Để đáp ứng nhu cầu thị trường, nhiều cơ sở cũng gia tăng việc sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm. Bên cạnh đó, yếu tố tâm lý thị trường đẩy giá tăng bất hợp lý. Đây là những yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến việc bảo đảm chất lượng an toàn thực phẩm cũng như tình hình thị trường.

Chính vì vậy, từ nay đến Tết Nguyên đán, Đội QLTT số 1 cũng như đoàn kiểm tra liên ngành sẽ triển khai thực hiện công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trên toàn địa bàn thành phố. Theo ông Lê Hữu Thọ, đơn vị sẽ phối hợp với các thành viên Ban Chỉ đạo 389 tập trung kiểm tra những cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm là đầu mối các chợ truyền thống, siêu thị, trung tâm thương mại, chợ tự phát trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố chủ yếu do cấp phường thực hiện kiểm tra.

Từ nay đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, công tác kiểm tra về ATTP càng phải thắt chặt hơn nữa. Lực lượng chức năng sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra việc thực hiện quy định về điều kiện về ATTP trong kinh doanh thực phẩm bao gói sẵn; kiểm tra việc chấp hành quy định về công bố tiêu chuẩn áp dụng, quy định về hợp chuẩn, hợp quy… các mặt hàng rượu, bia, thuốc lá, thực phẩm... để bảo đảm an toàn cho dịp Tết Quý Mão 2023. Thời gian cao điểm của đợt kiểm tra đến tháng 3-2023.

Cũng theo ông Lê Hữu Thọ, khi nhu cầu tiêu dùng hàng hóa của người dân tăng cao vào dịp lễ hội sẽ kéo theo nguy cơ gia tăng hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, nhất là tình trạng sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng gây ảnh hưởng xấu đến tình hình kinh tế - xã hội, an ninh - trật tự và sức khỏe của người dân. Do đó, để góp phần ổn định thị trường, cùng với việc triển khai hiệu quả chương trình bình ổn, nỗ lực của các cơ quan quản lý nhà nước cần sự chung tay góp sức của chính những người tiêu dùng. Vì vậy, người dân không nên tích trữ quá nhiều hàng hóa, hãy kiểm tra kỹ nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng sản phẩm khi mua và nói không với hàng lậu, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

THANH HỒNG - CHÂU TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên