Kiểm soát chặt việc lưu thông giữa các địa bàn giáp ranh

Cập nhật: 23-09-2021 | 08:54:32

Mặc dù đã chuyển sang “vùng xanh” và nới lỏng một số biện pháp phòng, chống dịch bệnh nhưng các địa phương vẫn tiếp tục duy trì chốt để kiểm soát chặt việc đi lại của người dân. Do đó, người dân khi tham gia giao thông phải đáp ứng các điều kiện theo quy định, không được tự ý về quê khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.


Lực lượng tại chốt kiểm soát Suối Cát kiểm tra các xe lưu thông vào TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: QUỲNH ANH

Tình hình giao thông ổn định

Theo ghi nhận của P.V vào sáng 22-9, tình hình giao thông tại các chốt kiểm soát ở các cửa ngõ ra vào địa bàn tỉnh ổn định, phương tiện qua chốt đều đáp ứng điều kiện theo quy định. Đại úy Võ Minh Quân, chốt trưởng chốt kiểm soát cầu Vĩnh Bình (phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An), cho biết: “Trong sáng 22-9, lượng phương tiện lưu thông qua chốt ổn định, chủ yếu là phương tiện thuộc luồng xanh. Các phương tiện cá nhân qua chốt đều đáp ứng điều kiện theo quy định, không có tình trạng người dân tự ý về quê”.

Tương tự tại chốt kiểm soát trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn, gần ngã sáu An Phú (TP.Dĩ An), các phương tiện vận chuyển hàng hóa có nhận diện mã QR cùng các điều kiện khác theo quy định được lưu thông thuận lợi. Theo một thành viên tại chốt kiểm soát, tình hình lưu thông trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn trong sáng 22-9 thông suốt.

Tại TP.Dĩ An, mặc dù địa phương đã nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nhưng người dân chỉ được phép lưu thông giữa các “vùng xanh” trong phạm vi thành phố. Khi tham gia giao thông, người dân phải đáp ứng một trong các điều kiện y tế theo quy định và phải mang theo giấy tờ chứng minh đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19; đã tiêm 1 mũi vắc xin phòng Covid-19 đủ 14 ngày kể từ ngày tiêm; là F0 được điều trị từ các cơ sở y tế được công nhận đã khỏi bệnh không quá 6 tháng. Riêng công nhân lao động trong và ngoài khu công nghiệp đi lại bằng phương tiện cá nhân phải bảo đảm các điều kiện của người được phép lưu thông, đồng thời phải xuất trình thêm thẻ công nhân hoặc giấy xác nhận đi đường do UBND phường, nơi công nhân cư trú xác nhận.

Để kiểm soát chặt hoạt động lưu thông trong trạng thái “bình thường mới”, TP.Dĩ An vẫn tiếp tục duy trì các chốt kiểm soát liên phường, lối ra vào thành phố, địa bàn giáp ranh để bảo vệ “vùng xanh”, khóa chặt “vùng đỏ”. Thượng úy Nguyễn Tuấn Dũng, chốt trưởng chốt kiểm soát trên Quốc lộ 1K (gần siêu thị Big C, phường Đông Hòa), cho biết: “Trong sáng 22-9, tình hình phương tiện lưu thông qua chốt tương đối ổn định, bảo đảm các điều kiện theo quy định. Một số trường hợp người dân sử dụng phương tiện cá nhân xin qua chốt để về quê, lực lượng trực chốt đều giải thích rõ, vận động quay về nơi xuất phát; đồng thời hướng dẫn họ đăng ký với cơ quan chức năng để được hỗ trợ”.

Trong khi đó, Trung úy Lê Minh Phụng, chốt trưởng chốt kiểm soát trên Quốc lộ 1K (giáp ranh TP.Biên Hòa, Đồng Nai), cho biết sáng cùng ngày các phương tiện lưu thông qua chốt chủ yếu thuộc “luồng xanh”. Không xảy ra tình trạng người dân từ hướng Đồng Nai hoặc ngược lại xin qua chốt để về quê.

Hạn chế ùn tắc ở các chốt

Những ngày qua, theo ghi nhận của P.V, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền và tăng cường lực lượng nên không xảy ra tình trạng ùn ứ tại các chốt kiểm soát. Ghi nhận tại chốt kiểm soát Suối Cát, cửa ngõ vào TP.Thủ Dầu Một nằm trên Quốc lộ 13, công tác phân luồng, điều tiết giao thông hợp lý nên không xảy ra tình trạng ùn ứ cục bộ. Đại úy Phan Trọng Hữu, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP.Thủ Dầu Một, cho biết sau ngày 20-9, lượng người lưu thông qua chốt Suối Cát khá đông, mỗi ngày có khoảng 1.000 lượt xe mô tô và 2.000 lượt xe ô tô lưu thông. Qua kiểm tra, đa số người dân chủ động chuẩn bị đầy đủ các thủ tục đi đường và có lý do chính đáng. Với những người đi mua lương thực thực phẩm, khám chữa bệnh, đi làm đều được khai báo y tế nhanh. Những trường hợp chưa có giấy xét nghiệm âm tính được lực lượng kiểm soát mời vào khu vực chốt để làm việc và giải thích để không làm ảnh hưởng đến quá trình lưu thông của xe khác. “Ngoài việc kiểm soát thủ tục, lực lượng chức năng chủ yếu nhắc nhở và tuyên truyền đến người dân các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong điều kiện dịch bệnh còn phức tạp; giải quyết linh hoạt, kịp thời, nhanh chóng các tình huống phát sinh để người dân đồng thuận và chấp hành tốt”, Đại úy Hữu cho biết.

Thượng tá Nguyễn Anh Kiệt, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh nhấn mạnh, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng công an các thành phố, huyện thị tăng cường lực lượng tại các chốt kiểm soát và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thực thi nhiệm vụ nhằm giảm thiểu nguy cơ ùn tắc giao thông nhưng vẫn bảo đảm hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh.

Thiếu tá Triệu Hoài Bảo, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Bàu Bàng, cho biết huyện Bàu Bàng hiện có 12 chốt kiểm soát dịch bệnh, trong đó có một chốt liên tỉnh trên đường Trừ Văn Thố giáp với Chơn Thành, Bình Phước. Theo ghi nhận, trong ngày 20-9, có khoảng 2.100 lượt xe qua các chốt kiểm soát giáp ranh trên địa bàn huyện Bàu Bàng. Nắm bắt được tình hình lưu thông của người dân sẽ tăng nên Đội CSGT - Trật tự đã phân công hơn 180 lượt cán bộ, chiến sĩ CSGT trực chiến tại chốt cả ngày lẫn đêm. Tại các chốt, lực lượng tiến hành quét mã QR và thực hiện khai báo y tế nhanh nên lượng xe không ùn ứ.

Từ ngày 16-8 đến 15-9, Đội CSGT - Trật tự Công an huyện Bàu Bàng phối hợp với các đội nghiệp vụ, Cảnh sát cơ động thực hiện 63 ca tuần tra với 540 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, phát hiện và lập biên bản 212 trường hợp vi phạm về phòng, chống dịch bệnh với lý do ra đường trong trường hợp không thật sự cần thiết, không đeo khẩu trang nơi công cộng và đã ra quyết định xử phạt vi phạm với số tiền 414 triệu đồng. Cũng qua công tác tuần tra, kiểm soát đội đã phát hiện và bắt giữ 1 đối tượng đang bị truy nã.

N.HẬU - Q.ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên