Kiểm soát tốt hàng hóa phục vụ Rằm tháng giêng

Cập nhật: 28-02-2015 | 09:53:05

Rằm tháng giêng được xem là tháng chay tịnh lớn nhất trong năm nên các loại thực phẩm chay, trái cây, hoa cúng rất đắt hàng. Giá vì thế cũng “nóng” lên từng ngày.

 

Khách hàng mua sản phẩm chay tại cửa hàng thực phẩm chay Thiện Từ Tâm (TP.Thủ Dầu Một) Ảnh: T.HUỲNH

 Thực phẩm chay “hút” hàng

Đang bước vào những ngày cao điểm rằm tháng giêng, ngoài số người ăn chay vì lý do tín ngưỡng còn có những người ăn chay như một phương thức ăn kiêng, bảo vệ sức khỏe và cân bằng cơ thể. Đến các siêu thị, cửa hàng tạp hóa trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một những ngày này hầu hết bố trí khu vực riêng để kinh doanh thực phẩm chay. Ghi nhận của phóng viên cho thấy, thực phẩm chay hiện rất đa dạng, đầy đủ chủng loại mặt hàng.

Theo đại diện nhiều cửa hàng, 10 ngày trở lại đây lượng khách mua thực phẩm chay tăng mạnh. Có mặt tại cửa hàng thực phẩm chay Thiện Từ Tâm (chợ Thủ Dầu Một) chúng tôi ghi nhận nhiều khách hàng đến mua chả lụa, chả quế chay. Chị Thắm, chủ cửa hàng cho biết, thực phẩm chay chế biến sẵn như hoành thánh, các loại chả được rất nhiều người ưa chuộng vì tiện dụng, dễ chế biến, hương vị lại thơm ngon. Chính vì vậy, để chuẩn bị cho rằm tháng giêng, những ngày đầu mở cửa bán trở lại cửa hàng đã dự trữ nhiều chả các loại. Mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng do lượng khách hàng đông nên chưa thể đáp ứng được yêu cầu. Cũng theo chị Thắm, lượng tiêu thụ thực phẩm chay tại cửa hàng đã tăng 30 - 40% so với ngày thường, doanh thu trung bình khoảng 15 - 20 triệu đồng/ngày và sẽ tiếp tục tăng trong những ngày cận rằm tháng giêng. Tuy sức mua tăng nhưng giá bán vẫn ổn định.

Ngoài thực phẩm chay mua về để chế biến, các cửa hàng bán cơm, phở, hủ tiếu chay cố định cũng như kinh doanh mùa vụ thu hút khá đông khách hàng. Theo nhân viên các quán cơm chay ở TP.Thủ Dầu Một, trong những ngày gần đây, lượng thực phẩm quán bán ra tăng 1 - 3 lần so với ngày thường. Các quán đã chủ động lượng hàng hóa để phục vụ tốt nhu cầu của khách hàng dịp rằm tháng giêng năm nay.

Nhiều mặt hàng giá tăng

Hoa, quả là mặt hàng không thể thiếu đối với mỗi gia đình khi bày mâm cúng rằm tháng giêng. Hiện lượng trái cây, hoa tươi bày bán tại các chợ khá nhiều, sức mua đã giảm nhiều so với dịp giáp tết nhưng giá nhiều loại trái cây vẫn cao hơn so với ngày thường khoảng 20 - 30%. Khảo sát trong ngày 27-2 cho thấy, tại chợ Thủ Dầu Một, giá quýt đường 65.000 đồng/ kg (giảm 5.000 đồng/kg), bưởi da xanh 90.000 đồng/kg (tăng 20.000 đồng/kg), thanh long 45.000 đồng/kg (tăng 15.000 đồng/kg so với những ngày giáp tết)… Chị Nga, chủ một sạp trái cây tại chợ Thủ Dầu Một cho biết, để đủ nguồn hàng cửa hàng đã phải đặt và chọn hàng từ nhiều nguồn. Do nhu cầu tăng cao, cộng với xu hướng thích lựa chọn trái cây đẹp, có chất lượng nên giá tăng khoảng 20%, tùy loại.

Ngoài trái cây, các quầy bán hoa cúng cũng khá nhộn nhịp. Các loại hoa được sử dụng nhiều như huệ trắng, huệ đỏ, ly, cúc… giá tăng từ 50 - 200% so với ngày thường. Đối với các loại rau, củ, rau hàng bông như khổ qua, cải bẹ xanh, cải ngọt… giá đã về mức cũ, dao động từ 10.000 - 12.000 đồng/kg. Riêng giá dưa leo đang tăng mạnh lên 25.000 đồng/kg, tăng 10.000 đồng/kg; cà bắp 20.000 đồng/kg, tăng 5.000 đồng/kg. Còn các loại nấm giá hiện ở mức 80.000 - 120.000 đồng/kg, tăng 10.000 đồng/kg so với những ngày giáp tết. Nhiều tiểu thương dự đoán, trong vài ngày tới giá nấm rơm loại ngon có khả năng tăng lên 170.000 đồng/ kg, ngang bằng với sáng 30 tết.

Ông Trương Nhật Nam, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh cho biết, mới đây chi cục đã họp triển khai kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp rằm tháng giêng 2015 và phân công nhiệm vụ cụ thể cho đội QLTT tại các địa phương. Ngoài nhiệm vụ của từng đội, tuần tới chi cục sẽ phối hợp với cơ quan chức năng thành lập các đoàn tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, nhất là kiểm tra công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, các điều kiện kinh doanh; quầy sạp kinh doanh; niêm yết giá đúng quy định… Việc kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm góp phần đưa hoạt động kinh doanh, tham quan, vui chơi dịp lễ hội rằm tháng giêng diễn ra an toàn, đúng quy định.

 TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên