Kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở thẩm mỹ sai phạm

Cập nhật: 05-08-2023 | 09:15:13

(BDO) Ngày 25-7, Sở Y tế đã có văn bản về việc tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước các lĩnh vực liên quan đến y tế trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở đó, Phòng Y tế các địa phương cấp huyện đã tham mưu UBND lập đoàn liên ngành tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ thẩm mỹ trên địa bàn…

Tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý

Ông Đỗ Thanh Tiến, Phó trưởng phòng Y tế TP.Thuận An, cho biết nhằm tăng cường công tác quản lý đối với các cơ sở spa - thẩm mỹ trên địa bàn, Phòng Y tế đã tham mưu UBND thành phố thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân, cơ sở spa - thẩm mỹ và ban hành kế hoạch rà soát thống kê các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân, cơ sở spa - thẩm mỹ.

Ngoài công tác tuyên truyền, hướng dẫn, đoàn đã tổ chức cho chủ các cơ sở spa - thẩm mỹ cam kết thực hiện việc kinh doanh, cung cấp các dịch vụ spa - thẩm mỹ đúng theo quy định của pháp luật.

“Bên cạnh đó, Phòng Y tế TP.Thuận An tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát theo kế hoạch và kiểm tra đột xuất. Qua đó, tham mưu xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm”, ông Đỗ Thanh Tiến cho biết thêm.

Đoàn liên ngành kiểm tra cơ sở kinh doanh dịch vụ thẩm mỹ Medic Skin và đề xuất xử phạt 32,5 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 4 tháng rưỡi

Trong khi đó, qua số liệu tổng hợp từ Phòng Y tế TP.Dĩ An, trên địa bàn thành phố hiện có 168 cơ sở spa, chăm sóc da, dịch vụ thẩm mỹ.

Theo ông Huỳnh Tấn Thịnh, Trưởng phòng Y tế TP.Dĩ An: “Thời gian qua, đơn vị đã phối hợp với các phường tiến hành làm việc với chủ các cơ sở spa, chăm sóc da, dịch vụ thẩm mỹ và yêu cầu ký cam kết thực hiện đúng quy định pháp luật khi hoạt động”.

Cũng theo ông Huỳnh Tấn Thịnh, thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế và chỉ đạo của UBND TP.Dĩ An, những ngày cuối tháng 7-2023, Phòng Y tế TP.Dĩ An đã phối hợp với đoàn liên ngành tiến hành kiểm tra 13 cơ sở spa, chăm sóc da, dịch vụ thẩm mỹ.

Qua đó, đã nhắc nhở và cho ký cam kết thực hiện đúng theo quy định pháp luật đối với 10 cơ sở, hiện đang xử lý 3 cơ sở.

Trong đợt này, Phòng Y tế TP.Dĩ An cũng phối hợp Thanh tra Sở Y tế kiểm tra 4 cơ sở spa, thẩm mỹ.

Trước đó, trong các đợt kiểm tra cơ sở kinh doanh dịch vụ thẩm mỹ trên địa bàn TP.Dĩ An, Phòng Y tế thành phố đã phối hợp Công an kinh tế kiểm tra 7 cơ sở spa, chăm sóc da.

Sau khi kiểm tra, Công an TP.Dĩ An đã chuyển hồ sơ cho UBND phường Đông Hòa xử lý 1 cơ sở hoạt động không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; nhắc nhở và cho ký cam kết thực hiện đúng theo quy định pháp luật đối với 6 cơ sở.

Xử phạt nghiêm khi phát hiện sai phạm

Theo bà Võ Thúy Hằng, Phó trưởng phòng Y tế TP.Thủ Dầu Một: “Thực hiện công văn của UBND tỉnh về nội dung phản ảnh của Báo Bình Dương đối với các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ, UBND TP.Thủ Dầu Một đã chỉ đạo Phòng Y tế rà soát các cơ sở dịch vụ làm đẹp trên địa bàn; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra và xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng phối hợp Đài Truyền thanh thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, đưa những tin, bài viết quy định về hoạt động của các dịch vụ làm đẹp trên trang fanpage của thành phố và phường nhằm nâng cao cảnh giác của người dân trong việc chọn các dịch vụ làm đẹp uy tín và bảo đảm an toàn sức khỏe”.

Cũng theo bà Võ Thúy Hằng, vừa qua đoàn kiểm tra liên ngành TP.Thủ Dầu Một đã kiểm tra đột xuất hàng chục cơ sở dịch vụ thẩm mỹ trên địa bàn thành phố.

Khi kiểm tra cơ sở dịch vụ thẩm mỹ Medic Skin (đường 30-4, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một), các thành viên trong đoàn đã phát hiện và tạm giữ một số trang thiết bị, dụng cụ y tế và thuốc, như: Kim tiêm, ống dẫn, bông, gạc, thuốc kháng sinh, thuốc sát trùng…

Được biết, cơ sở dịch vụ thẩm mỹ Medic Skin được cấp phép hoạt động như một spa chăm sóc da.

Tuy nhiên, theo phản ánh của một số khách hàng, quá trình hoạt động cơ sở này lại thực hiện một số chức năng không được cấp phép.

Đáng chú ý là trong 2 lần đoàn liên ngành kiểm tra hành chính liên tiếp vào tháng 6 và tháng 7-2023, chủ cơ sở dịch vụ thẩm mỹ Medic Skin đều vắng mặt.

Đoàn kiểm tra liên ngành TP.Thủ Dầu Một đã lập biên bản để xử lý theo quy định của pháp luật.

Kết quả kiểm tra mới đây, Phòng Y tế đã có tờ trình UBND TP.Thủ Dầu Một xử phạt vi phạm hành chính cơ sở thẩm mỹ viện Medic Skin tại địa chỉ số NP5-Ô O2 Nhà ở thương mại Becamex đường 30-4, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một với số tiền phạt 25 triệu đồng vì đã vi phạm hành chính về lĩnh vực y tế đối với một trong các hành vi sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người (phẫu thuật, thủ thuật, các can thiệp có tiêm, chích, bơm, chiếu tia, sóng, đốt hoặc các can thiệp xâm lấn khác) làm thay đổi màu sắc da. Hình thức xử phạt bổ sung là đề nghị đình chỉ hoạt động của cơ sở trong thời hạn 4 tháng rưỡi.

Ngoài ra, Phòng Y tế TP.Thủ Dầu Một cũng đề nghị xử phạt cơ sở này 7,5 triệu đồng về hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư: Thay đổi chủ hộ kinh doanh nhưng không gửi hồ sơ thông báo thay đổi nội dung đăng ký hộ kinh doanh đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đã đăng ký.

Ngày 19-7, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, tổ chức thanh, kiểm tra các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ trên địa bàn tỉnh, sau khi loạt phóng sự điều tra “Nâng cấp giao diện, tiền mất tật mang!” đăng trên Báo Bình Dương ngày 27, 28 và 29-6. Trên cơ sở đó, ngày 25-7, Sở Y tế đã có văn bản chỉ đạo về việc tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước các lĩnh vực liên quan đến y tế trên địa bàn tỉnh.

NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên