Kiểm tra, xử lý vi phạm an toàn phòng cháy chữa cháy tại cơ sở kinh doanh có điều kiện: Kịp thời chấn chỉnh các thiếu sót

Cập nhật: 23-09-2022 | 09:36:30

Hiện Công an TX.Tân Uyên đang thực hiện ráo riết kế hoạch tổng rà soát, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) đối với cơ sở kinh doanh (CSKD) có điều kiện về an ninh trật tự (ANTT) để kịp thời chấn chỉnh những vi phạm, thiếu sót và tiến hành khắc phục nhanh chóng nhằm bảo đảm an toàn, an ninh khi hoạt động.


Công an TX.Tân Uyên tích cực kiểm tra, hướng dẫn khắc phục các biện pháp bảo đảm an toàn đối với cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trong đợt cao điểm vừa qua

 Chỉ ra nhiều vi phạm tại quán karaoke

Trong những ngày đầu tháng 9, thực hiện mệnh lệnh của Giám đốc Công an tỉnh, Công an TX.Tân Uyên kịp thời tham mưu UBND TX.Tân Uyên, Ban Chỉ đạo PCCC&CNCH thị xã tổ chức rà soát, kiểm tra, chấn chỉnh bảo đảm các điều kiện kinh doanh karaoke và quản lý PCCC đối với hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh (SXKD).

Thượng tá Hà Tấn Phú, Trưởng Công an TX.Tân Uyên, cho biết thời điểm hiện tại thì công tác rà soát, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo đảm an toàn PCCC đối các CSKD có điều kiện về ANTT, đặc biệt là cơ sở karaoke có tính cấp bách. Từ đó, lãnh đạo Công an thị xã đã chỉ đạo Đội Cảnh sát PCCC&CNCH phối hợp với Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội và các đội nghiệp vụ tích cực thực hiện đối với toàn bộ các quán karaoke. Quá trình kiểm tra diễn ra nghiêm túc, thực hiện đúng quy trình quy định của pháp luật và đoàn kiểm tra đã chỉ ra những thiếu sót, vi phạm về an toàn PCCC đối với chủ quán, người quản lý nhằm kịp thời khắc phục. Riêng đối với những lỗi nghiêm trọng như công trình đưa vào hoạt động khi chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu PCCC sẽ buộc tạm ngưng hoạt động để bảo đảm an toàn, phòng ngừa những rủi ro xảy ra.

Tính đến nay việc rà soát, kiểm tra an toàn PCCC đối với cơ sở karaoke trên địa bàn TX.Tân Uyên đã hoàn thành, đang trong quá trình củng cố hồ sơ xử lý. Trung tá Phan Văn Sang, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TX.Tân Uyên, cho biết: “Việc kiểm tra đối với 44/44 cơ sở karaoke trên địa bàn thị xã đã hoàn tất. Qua kiểm tra, phát hiện 7 cơ sở đã ngưng hoạt động, nhắc nhở 1 cơ sở với 2 hướng dẫn quy định về an toàn PCCC; đã lập 30 biên bản vi phạm hành chính với 88 kiến nghị thiếu sót về an toàn PCCC. Việc kiểm tra sẽ tập trung chỉ ra và xử lý những lỗi nghiêm trọng, các vi phạm liên quan đến điện, bình gas… để chủ cơ sở, người quản lý thấy được những nguy cơ tiềm ẩn sự cố cháy, nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào, buộc sớm có biện pháp khắc phục”.

Xử lý và hướng dẫn khắc phục

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng công an không chỉ xử lý lỗi, các hành vi vi phạm về an toàn PCCC mà còn tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện chấp hành nghiêm an toàn PCCC đối với cơ sở karaoke. Theo trung tá Phan Văn Sang, 3 tổ kiểm tra của Công an thị xã thực hiện nghiêm túc kế hoạch, đến nay đã xử lý vi phạm hành chính với tổng số tiền gần 669 triệu đồng; yêu cầu tạm dừng hoạt động đối với 8/30 cơ sở bị xử lý vi phạm hành chính cho đến khi khắc phục những kiến nghị. Đang tiến hành mời làm việc chủ 6 cơ sở karaoke để củng cố hồ sơ xử lý theo quy định.

Qua kiểm tra, nhận thấy việc thực hiện tập huấn nghiệp vụ an toàn PCCC&CNCH vẫn chỉ dừng lại ở sự chủ động của lực lượng chức năng, còn đối với các cơ sở thì vẫn mang tính thụ động, đối phó và chưa có sự quan tâm đến vấn đề phòng ngừa sự cố cháy, nổ. Do đó các tổ kiểm tra đã nhắc nhở, kiến nghị một số biện pháp, chủ yếu là các vấn đề liên quan đến điện, đèn chiếu sáng bảng chỉ dẫn lối thoát, hệ thống báo cháy tự động, chuông báo cháy, dụng cụ và lối thoát nạn. Ngoài ra, cũng yêu cầu chủ cơ sở ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, tổ chức phát 200 cuốn cẩm nang tuyên truyền về an toàn PCCC; đẩy mạnh phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh tuyên truyền về cao điểm ra quân thực hiện kế hoạch.

Theo Trung tá Sang, kế hoạch rà soát, kiểm tra đang được các đội nghiệp vụ Công an TX.Tân Uyên tiến hành đối với cơ sở massage, nhà nghỉ… Việc kiểm tra nhằm phát hiện những thiếu sót, vi phạm và sẽ kiên quyết xử lý nghiêm nhằm nâng cao nhận thức trách nhiệm của các chủ cơ sở về an toàn PCCC.

Theo đánh giá, những hành vi vi phạm về an toàn PCCC chủ yếu tập trung ở các lỗi, như: Không đủ tài liệu trong hồ sơ PCCC, không xây dựng phương án chữa cháy cơ sở, không tổ chức tập huấn PCCC cho đội PCCC cơ sở, cải tạo thay đổi tính chất sử dụng công trình hoặc hoán cải phương tiện giao thông cơ giới khi chưa có giấy chứng nhận hoặc văn bản thẩm duyệt thiết kế về PCCC; cửa thoát nạn không đủ số lượng theo quy định; lắp đặt sử dụng dây dẫn điện không bảo đảm an toàn PCCC; trang bị phương tiện PCCC không đầy đủ, không trang bị phương tiện chiếu sáng sự cố trên lối thoát nạn...

HƯNG PHƯỚC - VĂN DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên