Kiến nghị Chính phủ tháo gỡ khó khăn để triển khai các dự án, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển

Cập nhật: 24-10-2023 | 18:55:32

(BDO) Chiều 24-10, tại Hà Nội, ông Nguyễn Thanh Nghị, Bộ Trưởng Bộ Xây dựng đã chủ trì buổi họp trực tuyến với các tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, Tiền Giang về sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng, xuất nhập khẩu; các tồn tại, vướng mắc và đề xuất giải pháp tháo gỡ để thúc đẩy phát triển. Tham dự tại điểm cầu Bình Dương, có ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh báo cáo tại buổi họp

Báo cáo tại buổi họp, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh đã thông tin tình hình sản xuất kinh doanh thời gian qua. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) 9 tháng ước tăng 4,0%; kim ngạch xuất khẩu ước đạt 23 tỷ đô la Mỹ… Về tình hình đầu tư xây dựng, tính đến ngày 15-10, giá trị giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 của tỉnh đạt 51,0% kế hoạch tỉnh giao và đạt 91,3% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. So với cùng kỳ năm 2022, giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 cao hơn cả về tỷ lệ và giá trị giải ngân. Để hỗ trợ cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phục hồi và sản xuất kinh doanh ổn định, thời gian qua, UBND tỉnh đã triển khai các giải pháp về đầu tư phát triển hạ tầng; cải cách thủ tục hành chính; hỗ trợ tiếp cận vốn vay; bảo đảm an sinh xã hội;…

Toàn cảnh buổi họp trực tuyến tại điểm cầu Bình Dương

Tại buổi làm việc, UBND tỉnh Bình Dương nêu ra một số khó khăn cũng như kiến nghị đề xuất Chính phủ tháo gỡ, trong đó tập trung vấn đề về thực hiện các dự án đầu tư, xây dựng xung quanh việc thực hiện thủ tục pháp lý liên quan đến đất đai; thủ tục đầu tư xây dựng; công tác phòng cháy chữa cháy; chính sách tín dụng; thủ tục hải quan, thủ tục hành chính; công tác biên chế; chính sách thuế, phí, lệ phí. Tại cuộc họp, các tỉnh Đồng Nai và Tiền Giang cũng báo cáo khó khăn trong thu nội địa, thu thuế từ xuất, nhập khẩu; đầu tư công... 

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị kết luận tại buổi họp

Ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh phát biểu tại buổi họp

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, đề nghị các bộ, ngành nghiên cứu thật kỹ để có văn bản trả lời cụ thể cho các tỉnh; đồng thời, tổng hợp các kiến nghị của địa phương để báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Đối với các nội dung liên quan đến lĩnh vực của Bộ Xây dựng, nhất là quy hoạch của Đồng Nai, công tác phòng cháy, chữa cháy của Bình Dương, Bộ trưởng ghi nhận và khẳng định hoàn toàn ủng hộ các đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Các vấn đề khác, Bộ Xây dựng sẽ tổng hợp có văn bản trả lời các địa phương để tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương phát triển hơn nữa trong thời gian tới. 

Phương Lê

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên