Kiến nghị chưa thu thuế nhà ở

Cập nhật: 15-03-2010 | 00:00:00

 

Đối với việc có hay không đánh thuế những diện tích đất do người dân lấn chiếm, các ý kiến của UB Thường vụ Quốc hội còn khác nhau. Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Trần Đình Đàn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho rằng nên áp dụng các biện pháp như kiên quyết thu hồi, phạt nặng chứ không nên đánh thuế vào phần đất lấn chiếm, vì đánh thuế thì coi như hợp pháp hóa diện tích này.

 

Tuy nhiên, ý kiến của ông Phùng Quốc Hiển và Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên cho rằng nên đánh thuế nặng như là một hình thức phạt đối với diện tích lấn chiếm, ghi rõ vào luật là không phải vì đánh thuế mà thừa nhận tính hợp pháp của nó. Cùng với việc đánh thuế cao, chính quyền các địa phương cần áp dụng quy định của Luật Đất đai, Bộ luật Dân sự và các biện pháp hành chính khác để xử lý nghiêm các diện tích bị lấn chiếm.

 

Theo quy định của dự thảo luật, mức thuế suất áp dụng cho diện tích đất ở trong hạn mức là 0,03%; phần vượt hạn mức nhưng không quá ba lần là 0,06%; đất vượt trên ba lần hạn mức là 0,1% và đất lấn chiếm là 0,15%. Hạn mức diện tích đất ở làm căn cứ tính thuế và hạn mức giao đất ở mới theo quy định của Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

(Theo TUỔI TRẺ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên