Kiên quyết di dời các cơ sở sản xuất gốm sứ ra khỏi khu vực nội ô

Cập nhật: 22-06-2012 | 00:00:00

Sau nhiều năm thực hiện kế hoạch di dời các cơ sở sản xuất gốm sứ ra khỏi khu vực đông dân cư theo chủ trương của UBND tỉnh, trên địa bàn TX.TDM hiện vẫn còn 14 cơ sở gốm sứ đang hoạt động. Trước tình hình nói trên, lãnh đạo tỉnh và các ban ngành liên quan vừa có buổi làm việc với UBND TX.TDM để tiếp tục triển khai kế hoạch di dời này.

Nhận tiền hỗ trợ nhưng vẫn hoạt động

Theo báo cáo của UBND TX.TDM, hiện có 59 cơ sở sản xuất gốm sứ thuộc đối tượng phải di dời hoặc chuyển đổi ngành nghề. Trong quá trình thực hiện kế hoạch, có 51 cơ sở đã nhận tiền hỗ trợ tháo dỡ lò nung, nhà xưởng. Trong số 51 cơ sở đã nhận tiền hỗ trợ có 45 cơ sở chấp hành ngưng hoạt động, chuyển đổi ngành nghề; 14 cơ sở vẫn đang hoạt động, trong đó 5 cơ sở in gia công và 9 cơ sở hoạt động bình thường. Mặc dù 5 cơ sở chuyển sang in gia công, nhưng loại hình này cũng thuộc diện phải di dời bởi có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Tất cả 14 cơ sở nói trên đã được chính quyền ra quyết định di dời, chuyển đổi ngành nghề từ ngày 13-9-2005 theo các Quyết định số 4305/QĐ-UBND, 4316/QĐ-UBND...

 Một cơ sở gốm sứ đang hoạt động tại nội ô buộc phải di dời trong thời gian tới

Theo đó, từ cuối tháng 10-2007, Phòng Kinh tế TX.TDM cũng đã chi 545 triệu đồng để hỗ trợ chi phí tháo dỡ nhà xưởng cho 12 cơ sở. Trong đó, có 7 cơ sở nhận mức hỗ trợ 50 triệu đồng/cơ sở; 2 cơ sở nhận mức hỗ trợ 45 triệu đồng/cơ sở; 1 cơ sở nhận 40 triệu đồng; 1 cơ sở nhận 35 triệu đồng và 1 cơ sở nhận 30 triệu đồng. Còn 2 cơ sở Hiệp Xuân Phát và Tiến Thành Phát chưa nhận tiền hỗ trợ do được gia hạn thời gian di dời lần đầu đến thời điểm cuối năm 2010 và lần 2 vào cuối năm 2011. Số tiền hỗ trợ cho 2 cơ sở này di dời đã được Phòng Kinh tế TX.TDM chuyển vào Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kể từ ngày 14-4-2009. Số cơ sở đã nhận tiền hỗ trợ nhưng chưa chấp hành việc chuyển đổi ngành nghề hoặc di dời đã được UBND TX.TDM nhắc nhở bằng 2 lần ban hành quyết định buộc ngưng hoạt động và cưỡng chế.

Không cho tiếp tục gia hạn

Theo Quyết định số 18/2007/QĐ-UBND về ban hành chính sách hỗ trợ di dời hoặc chuyển đổi ngành nghề, đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ là các hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty có vốn đầu tư nước ngoài sản xuất gốm sứ nằm trên địa bàn TX.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An và huyện Tân Uyên. Địa điểm đầu tư mới của các cơ sở sản xuất gốm sứ được bố trí tại Cụm công nghiệp Đất Cuốc (huyện Tân Uyên) và các địa điểm khác theo quy định tại Quyết định số 181/2006/QĐ-UBND.

Để thực hiện nghiêm chủ trương, kế hoạch theo quyết định của UBND tỉnh về việc di dời các cơ sở sản xuất gốm sứ ra khỏi khu vực nội ô, tại buổi họp diễn ra vào ngày 20-6, một số ý kiến cho rằng không nên tiếp tục gia hạn cho 2 cơ sở Hiệp Xuân Phát và Tiến Thành Phát. Bởi, đây sẽ là yếu tố góp phần gây kéo dài và thêm khó khăn hơn trong quá trình thực hiện việc di dời của các cơ sở còn lại.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm cũng yêu cầu các cơ quan chức năng không được tiếp tục gia hạn thêm thời gian hoạt động cho các cơ sở và phải tiến hành các bước thủ tục pháp lý cần thiết, đầy đủ và phù hợp để cưỡng chế nếu các cơ sở này không thực hiện kế hoạch di dời hoặc chuyển đổi ngành nghề theo quy định của tỉnh. Chính quyền địa phương cũng cần làm tốt các khâu vận động và đặc biệt là tư vấn cho các hộ có cơ sở gốm sứ chuyển đổi ngành nghề hoạt động phù hợp với tình hình mới và quan trọng là đạt hiệu quả kinh tế cao hơn. Hiện nay, nhiều lò chỉ hoạt động cầm chừng do sản phẩm làm ra tiêu thụ chậm, thiếu thị trường, mẫu mã sản phẩm chưa đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng... nên lợi nhuận không cao. Trong khi đó, khu vực các lò gốm sứ đang hoạt động đều nằm trong nội ô, dễ kinh doanh các loại hình dịch vụ như nhà trọ, nhà nghỉ hay các dịch vụ khác có thể đem lại hiệu quả cao.

Vận động, đối thoại không được sẽ tiến hành cưỡng chế

Bà Võ Trần Phương Mai, Phó Chủ tịch UBND TX.TDM, cho biết đối với 14 cơ sở chưa chấp hành việc ngưng hoạt động, UBND TX.TDM đã có tờ trình gửi UBND tỉnh để xin chủ trương thực hiện cưỡng chế theo Quyết định 115/2001/QĐ-CT ngày 25-7-2001 của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương.

- Thưa bà, trong quá trình thực hiện kế hoạch di dời và chuyển đổi ngành nghề, thực tế các cơ sở gốm sứ có gặp khó khăn không?

- Trong quá trình thực hiện kế hoạch này, một số cơ sở cũng gặp ít nhiều khó khăn nhất định. Đối với 2 cơ sở được gia hạn thì họ yêu cầu cho xây dựng xong nhà xưởng trên khu đất đã được UBND tỉnh giao, sau đó mới thực hiện việc di dời để tạo điều kiện cho cơ sở hoạt động liên tục. Còn đối với 12 cơ sở đã có biên bản làm việc và quyết định buộc chấm dứt hoạt động của UBND TX.TDM thì đa số chưa tìm được ngành nghề khác để chuyển đổi. 5 cơ sở thực hiện in gia công thì đề nghị được hoạt động trong lĩnh vực này, nhưng thực tế in gia công trên gốm sứ cũng gây ảnh hưởng về môi trường hoặc vận chuyển nguyên vật liệu đất sét... là trái với quy định của UBND tỉnh.

- Chính quyền đã có những hỗ trợ gì trong kế hoạch di dời, chuyển đổi này?

- Trong thời gian qua, UBND tỉnh đã có các chính sách hỗ trợ cho các cơ sở gốm sứ trong việc di dời, chuyển đổi ngành nghề. Đặc biệt là quyết định 18/2007 đã ban hành chính sách hỗ trợ di dời, chuyển đổi. Theo đó, UBND TX.TDM cũng đã áp dụng để triển khai thực hiện với các cơ sở này; đồng thời với việc giao tiền, chính quyền địa phương còn hướng dẫn các cơ sở này nhận đất để xây dựng cơ sở sản xuất.

- Giải pháp để chấm dứt hoạt động của các cơ sở này trong thời gian tới như thế nào?

- Chúng tôi đã xin ý kiến của UBND tỉnh là sẽ có những bước tiếp theo, đồng thời UBND tỉnh cũng đã cho chủ trương để thực hiện các bước đó bằng nhiều biện pháp. Thứ nhất, chúng tôi sẽ trực tiếp gặp gỡ, trao đổi và đối thoại với chủ các cơ sở này để vận động họ thực hiện đúng chủ trương của tỉnh. Thứ hai, sau khi vận động và đối thoại trực tiếp mà chủ các cơ sở này vẫn không tiến hành thực hiện theo quy định của tỉnh thì sẽ tiến hành cưỡng chế.

- Xin cám ơn bà.

Trung Đồng (thực hiện)

KỲ TÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên