Kiên quyết “xóa sổ” các điểm rác thải tự phát

Cập nhật: 24-03-2023 | 09:07:28

Trước tình trạng nhiều điểm rác thải tự phát gây ô nhiễm, các phường của TP.Dĩ An đã thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm giải quyết tình trạng này. Trong những tháng đầu năm 2023, toàn thành phố đã “xóa sổ” hàng chục điểm rác thải tự phát.

Đồng bộ các biện pháp

Bà Quách Thị Kim Oanh, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Dĩ An, cho biết theo thống kê vào đầu năm 2022, trên một số trục đường chính của TP.Dĩ An có khoảng 62 điểm rác tự phát. Trong đó, tập trung nhiều nhất dọc theo các tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, Lê Hồng Phong, ĐT743 và vệ đường khu vực cầu vượt Sóng Thần, phường An Bình; đường vành đai trường Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh, thuộc địa phận phường Đông Hòa. Ngoài ra, tại nhiều khu đất trống không có người quản lý, các khu đất trống gò mả nằm xen lẫn trong các khu dân cư cũng xuất hiện nhiều đống rác thải tự phát bốc mùi hôi thối. Việc xuất hiện hàng chục điểm rác thải tự phát, gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị.


Một điểm rác thải tự phát trên địa bàn phường Tân Đông Hiệp đã bị “xóa sổ” hoàn toàn

Trước tình hình trên, trong năm 2022, lãnh đạo TP.Dĩ An tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng liên quan lên kế hoạch để xóa các điểm rác thải tự phát. Hưởng ứng chủ trương này, các địa phương tập trung phương tiện để thu gom rác. Với quyết tâm đó, trong 3 tháng đầu năm 2023, TP.Dĩ An đã thu gom, dọn dẹp vệ sinh tại 35 điểm rác thải phát sinh, trong đó có 30 điểm rác thải được “xóa sổ” hoàn toàn. Theo đó, đã xử lý khoảng 1.100 tấn rác. Song song với công tác này, lãnh đạo thành phố chỉ đạo cho các phường liên quan xác định đối tượng lén đổ rác; đối tượng dùng phương tiện gì để vận chuyển rác… Chỉ sau thời gian ngắn, lực lượng chức năng xác định “thủ phạm” lén đổ rác là người buôn bán hàng rong tại các chợ tự phát và những người không chịu đóng tiền lệ phí rác thải sinh hoạt cho đơn vị thu gom.

Nhiều cách làm hay

Đến TP.Dĩ An trong những ngày cuối tháng 3, P.V được lãnh đạo chính quyền một số địa phương giới thiệu những mô hình tự quản “xóa sổ rác thải tự phát”. Đơn cử như để xóa sổ hoàn toàn gần 10 điểm rác thải tự phát trên địa bàn phường Tân Đông Hiệp, địa phương đã lắp đặt hàng chục camera giám sát tại các “điểm nóng” và truyền hình ảnh về bộ phận trực ban của Công an phường. Qua theo dõi hình ảnh từ hệ thống camera, từ đầu năm đến nay cán bộ chức năng phường Tân Đông Hiệp đã phạt “nguội” 18 trường hợp vi phạm.

Bà Võ Thị Bạch Tuyết, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Đông Hiệp, cho biết nhằm huy động mọi nguồn lực, địa phương đã thiết lập đường dây nóng thông qua ứng dụng Zalo. Từ những hình ảnh, thông tin chứng minh người dân lén đổ rác thải ra môi trường, trong 3 tháng đầu năm, phường Tân Đông Hiệp đã phát hiện hàng chục trường hợp lén đổ rác. Theo đó, chính quyền địa phương đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính, đề nghị người vi phạm dọn dẹp vệ sinh. Ngoài ra, thông qua tuần tra, lực lượng chức năng phường Tân Đông Hiệp cũng đã bắt quả tang nhiều trường hợp lén đổ rác. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt, trong 3 tháng đầu năm 2023, phường Tân Đông Hiệp đã xóa sổ 5 điểm rác thải tự phát trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn qua địa bàn; 2 điểm trên địa bàn Cụm công nghiệp Vũng Thiện, khu phố Chiêu Liêu và 1 điểm trên vệ đường ĐT743.

“Để khích lệ tinh thần người dân, lực lượng dân quân, dân phòng và lực lượng bảo vệ dân phố bắt giữ các trường hợp lén đổ rác, địa phương thường xuyên khen thưởng đột xuất cho nhiều trường hợp. Đối với một trường hợp lực lượng phát hiện bắt quả tang, địa phương thưởng nóng 500.000 đồng”, bà Võ Thị Bạch Tuyết cho biết.

Trong khi đó, ông Phạm Văn Ngọ, Chủ tịch UBND phường An Bình, cho biết từ đầu năm đến nay địa phương này đã “xóa sổ” hoàn toàn 5 điểm rác thải tự phát tại khu phố Bình Đường 4 và khu phố Bình Đường 2. Được biết, đầu năm 2022, phường An Bình đã thành lập tổ tuần tra bảo vệ môi trường có nhiệm vụ tăng cường tuần tra, nắm tình hình, rà soát, giám sát tại các điểm nóng thường xuyên phát sinh rác tự phát để kịp thời phát hiện, xử lý.

Bà Quách Thị Kim Oanh, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Dĩ An, cho biết để các doanh nghiệp trú đóng trên địa bàn chung tay bảo vệ môi trường, thời gian qua TP.Dĩ An đã có văn bản gửi các đơn vị, doanh nghiệp khuyến cáo phải tự dọn dẹp, quản lý phần tường rào bao quanh trụ sở; đồng thời ký kết chuyển giao chất thải công nghiệp cho các đơn vị có chức năng xử lý.

Hưởng ứng chủ trương này, nhiều doanh nghiệp đã dọn vệ sinh trên vỉa hè xung quanh trụ sở. Đáng chú ý có nhiều doanh nghiệp trong Cụm công nghiệp Vũng Thiện (phường Tân Đông Hiệp) tự lắp đặt camera giám sát an ninh và bố trí lực lượng bảo vệ trực chốt tại điểm nóng rác thải tự phát; nhiều doanh nghiệp đã trồng hoa, cây cảnh trên phần đất sau khi dọn dẹp rác thải tự phát…

QUANG HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên