Kiên quyết xử lý bãi giữ xe tự phát trước cổng trường

Cập nhật: 30-11-2023 | 06:10:21

Sau khi Báo Bình Dương liên tiếp phản ánh tình trạng học sinh đi xe máy phân khối lớn, trong đó có sự “tiếp tay” của các bãi giữ xe tự phát trước cổng trường, nhiều địa phương đã vào cuộc kiểm tra và kiên quyết xử lý các bãi giữ xe này.


Công an các địa phương tuyên truyền, vận động chủ bãi xe từ chối nhận giữ xe của học sinh khi chưa đủ tuổi

Bị phạt, chuyển sang đi xe đạp điện

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Lê Hữu Bảo, Bí thư Đảng ủy phường Tân Phước Khánh (TP.Tân Uyên), cho biết qua thông tin Báo Bình Dương phản ánh, Công an (CA) phường đã rà soát 3 bãi giữ xe của học sinh, gồm 1 bãi xe trong trường và 2 bãi bên ngoài. Các bãi giữ xe tự phát bên ngoài không có giấy phép nên CA phường yêu cầu hoàn thiện hồ sơ, đồng thời không nhận giữ xe phân khối lớn của học sinh. Đối với bãi giữ xe trong trường, CA địa phương yêu cầu không giữ xe máy phân khối lớn nếu học sinh không xuất trình được giấy phép lái xe.

Liên quan đến việc bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh, Thượng tá Trần Phương Toàn, Phó trưởng CA TP.Tân Uyên, cho biết thời gian qua, CA đã tham mưu UBND TP.Tân Uyên ban hành kế hoạch yêu cầu các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, các trường học ký cam kết bảo đảm ATGT. Đồng thời CA thành phố phối hợp với các trường học xây dựng mô hình “Cổng trường ATGT” ở 42 trường công lập và triển khai các sổ tay tuyên truyền về ATGT cho học sinh.

Nhờ có sự tham gia phối hợp từ nhiều đơn vị nên trên địa bàn TP.Tân Uyên thời gian qua không có vụ tai nạn giao thông (TNGT) nào xảy ra trước các cổng trường. Ngoài ra, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) thành phố cũng chú trọng xử lý việc học sinh đi xe máy phân khối lớn. Trong 11 tháng năm 2023, CA TP.Tân Uyên đã phát hiện và xử lý 241 trường hợp, tạm giữ 241 xe mô tô và xử phạt với tổng mức tiền 482 triệu đồng.

Qua ghi nhận của P.V, tại TX.Bến Cát hiện nhiều bãi xe đã từ chối giữ xe máy phân khối lớn của học sinh; một số học sinh sau khi bị phạt vì vi phạm đã chuyển sang đi xe đạp điện, xe máy điện. Thượng tá Võ Hồng Bào, Trưởng CA TX.Bến Cát, cho biết CA đã chỉ đạo Đội CSGT trật tự thị xã tăng cường kiểm soát các tuyến đường có trường THCS, THPT và phạt nghiêm học sinh vi phạm. Song song đó, CA các phường rà soát bãi giữ xe tự phát, tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh gần trường học không giữ xe phân khối lớn cho học sinh nếu không đăng ký ngành nghề kinh doanh. Sau khi tuyên truyền mà còn tái phạm thì sẽ kiên quyết xử lý. “Công an phường nào không quản lý chặt, để xảy ra các sự cố, tai nạn trong học sinh sẽ xem xét trách nhiệm người đứng đầu”, Thượng tá Võ Hồng Bào cho biết thêm.


Một buổi tuyên truyền về ATGT cho học sinh

Từ đầu năm học đến nay, lực lượng CSGT CA tỉnh đã phối hợp tuyên truyền được 145 đợt tại các cơ sở giáo dục với gần 140.000 lượt học sinh, sinh viên tham dự; kết hợp tổ chức ký cam kết chấp hành các quy định về ATGT tại 225 cơ sở giáo dục cho hơn 360.000 lượt học sinh, sinh viên, phụ huynh học sinh, giáo viên tham gia.

 Không “tiếp tay” để học sinh vi phạm

Đại úy Phan Trọng Hữu, Đội trưởng Đội CSGT trật tự CA TP.Thủ Dầu Một, cho biết trên địa bàn thành phố có 8 trường THPT và 1 Trung tâm Giáo dục thường xuyên. Trước tình trạng học sinh đi xe máy phân khối lớn, lực lượng CSGT trật tự đã phối hợp kiểm tra một số bãi giữ xe học sinh. Ngoài kiểm tra, lực lượng cũng tuyên truyền, vận động chủ bãi không giữ xe máy phân khối lớn cho các học sinh chưa đủ tuổi; nhắc nhở chủ bãi xe trang bị đầy đủ các bảng hiệu, tiêu lệnh chữa cháy, bình chữa cháy để phòng ngừa sự cố.

“Tại TP.Thủ Dầu Một tuy không còn bãi giữ xe tự phát nhưng việc các trường tổ chức giữ xe máy phân khối lớn cho học sinh trong bãi xe của nhà trường cũng là một hành động “tiếp tay” cho các vi phạm”, Đại úy Phan Trọng Hữu nhấn mạnh.

Được biết nhằm bảo đảm an toàn cho học sinh đến trường, vào đầu năm học 2023-2024, lực lượng CSGT và CA các cấp đã tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ sở giáo dục xây dựng mới được 66 mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn. Song song đó là tiếp tục duy trì hoạt động của 101 mô hình “Cổng trường ATGT”. Theo đánh giá, mô hình “Cổng trường ATGT” được duy trì góp phần bảo đảm trật tự ATGT tại khu vực, tuyến đường trước các cơ sở giáo dục, hạn chế kẹt xe cũng như TNGT.

“Để việc xây dựng cổng trường an toàn ATGT không còn là khẩu hiệu, cần phải có sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, nhà trường, lực lượng CSGT và sự chung tay của gia đình để bảo đảm an toàn cho các em”, Thượng tá Trần Phương Toàn, Phó trưởng CA TP.Tân Uyên, cho biết.

QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên