Kiến tạo chuỗi cung ứng thương hiệu Việt

Cập nhật: 15-08-2024 | 08:40:19

 Khảo sát tình hình một số doanh nghiệp (DN) công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn tỉnh hiện nay cho thấy, điều đáng mừng là các DN trong nước đã và đang nâng cao trình độ tổ chức sản xuất, tăng năng suất và hiệu quả, cắt giảm chi phí giúp nâng cao năng lực cạnh tranh, trở thành nhà cung ứng trực tiếp với các nhà sản xuất và các tập đoàn đa quốc gia, tham gia mạng lưới sản xuất, chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu. T

ại Công ty Cơ khí Đức Kim Tinh (TP.Dĩ An), DN này đã mạnh dạn thực hiện tái cơ cấu, nâng cao năng lực, thiết bị, công nghệ và thành công trong giai đoạn khó khăn hiện nay do ảnh hưởng từ những diễn biến khó lường của nền kinh tế thế giới. Theo đó, từ một DN nhỏ, công ty đã dần trở thành đối tác cung cấp phụ tùng, linh kiện công nghiệp cho các DN trong và ngoài nước, giảm thiểu phụ thuộc vào sản phẩm nhập khẩu.

Một số DN hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ ngành dệt may, giày da cũng có bước tiến mới khi ngày càng đầu tư nhiều cho phát triển. Tỷ lệ nội địa hóa được nâng cao trong nhiều ngành sản xuất chủ lực, tiếp thêm động lực mới cho DN phục hồi và phát triển…

Theo đánh giá của các chuyên gia, Bình Dương hiện có ưu thế về kỹ thuật sản xuất của nhân công trong nước trên lĩnh vực vi mạch bán dẫn. Các DN ngành công nghiệp hỗ trợ trong nước trên địa bàn tỉnh có cơ hội đáp ứng tốt nhu cầu đầu tư vào công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam. Tuy vậy, việc gia tăng các DN nước ngoài được xem là cơ hội lớn cho DN công nghiệp hỗ trợ trong nước, nhưng để cung cấp sản phẩm cho họ không hề dễ dàng.

Dù sản phẩm của DN trong nước đang cung ứng ổn định tại các chuỗi cung ứng của Nhật Bản, Hàn Quốc nhưng áp lực cạnh tranh giá và giá phải giảm ở mức 3% theo từng năm khiến biên độ lợi nhuận của DN trong nước ngày càng mỏng, rất khó để giữ được chân khách hàng lâu dài. Vì vậy, để “chắc chân” ở chuỗi cung ứng, DN trong nước nhất thiết phải tham gia sản xuất sản phẩm công nghệ lõi. Bình Dương đang có trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo.

Tổng Công ty Becamex IDC cũng đã thành lập trung tâm nghiên cứu phát triển, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN trong nghiên cứu phát triển lĩnh vực công nghệ… Tất cả sẵn sàng hỗ trợ DN trong nước nâng cao năng lực thiết kế, phát triển sản phẩm mới, sản phẩm công nghệ cao, tiến tới kiến tạo chuỗi cung ứng hàng hóa mang thương hiệu Việt Nam.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=70
Quay lên trên