Kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế: Đáp ứng yêu cầu thực tiễn

Cập nhật: 10-05-2024 | 08:36:37

Thời gian qua, Ban Chỉ đạo (BCĐ) thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) các cấp đã triển khai có hiệu quả công tác BHXH, BHYT tại địa phương, góp phần bảo đảm các mục tiêu về an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

 Cán bộ BHXH tuyên truyền lợi ích của chính sách BHXH tự nguyện đến người dân trên địa bàn tỉnh

 Phát huy vai trò của Ban Chỉ đạo các cấp

Sau khi kiện toàn, đến nay, BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh hoạt động hiệu quả, bám sát quy chế làm việc và nhiệm vụ của các thành viên để tổ chức triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn. BCĐ cũng xác định được sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương là yếu tố then chốt, quyết định đến hiệu quả tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). “Trong năm 2023, để nâng cao hiệu quả hoạt động, BHXH tỉnh đã thường xuyên báo cáo, tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Đồng thời, đơn vị chỉ đạo tăng cường công tác tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp trong việc chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT đến tận cấp xã, khu phố, ấp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, góp phần bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương”, bà Lê Minh Lý, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết.

Nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện mục tiêu về tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT; huy động sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị đối với việc thực hiện các chính sách này, trong năm qua, BHXH Bình Dương đã tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh và phối hợp với các sở, ngành liên quan trong chỉ đạo và thực hiện chính sách BHXH, BHYT nhiều văn bản gửi Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Y tế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an tỉnh, Bưu điện tỉnh… trong việc chỉ đạo và tổ chức triển khai, thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Bên cạnh đó, ngành BHXH tỉnh đã phối hợp với các ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh, HĐND tỉnh ban hành chính sách hỗ trợmức đóng BHXH tựnguyện, BHYT cho nông dân, người nghèo, cận nghèo, dân tộc thiểu số, đối tượng yếu thế trong xã hội trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023- 2025. Ngoài ra, BHXH tỉnh còn tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện BHYT học sinh, sinh viên năm học 2023-2024. Bên cạnh đó, BHXH cấp huyện cũng chủ động trong việc tham mưu UBND cùng cấp ban hành văn bản chỉ đạo công tác truyền thông phổ biến chính sách, pháp luật trên địa bàn.

Phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Sau khi kiện toàn BCĐ các cấp, các cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức, cá nhân thể hiện vai trò, trách nhiệm cũng như tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của việc tham gia BHXH, BHYT; việc giải quyết, chi trả các chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN được thực hiện đầy đủ, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia và thụ hưởng; công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật BHXH, BHYT, BHTN được tăng cường. Đặc biệt, các chỉ tiêu quan trọng trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT là phát triển người tham gia, tăng tỷ lệ bao phủ đạt và vượt chỉ tiêu giao.

“Sau khi kiện toàn, BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh đã tham mưu UBND các cấp xây dựng kế hoạch phát triển người tham gia BHXH, BHYT để đưa vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của địa phương. Đồng thời, BCĐ cũng đổi mới nội dung, phương pháp truyền thông để tạo sự đồng thuận trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT”.

(Bà Lê Minh Lý, Giám đốc BHXH tỉnh)

Năm 2023, một số doanh nghiệp ngành gỗ, may mặc, giày da bị ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu. Trước tình hình đó, ngành BHXH tỉnh đã tập trung, quyết liệt thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm hoàn thành chỉ tiêu thu, thu tiền chậm đóng, phát triển người tham gia BHXH, BHYT… Đặc biệt, BHXH tỉnh, cấp huyện đã phối hợp chặt chẽ với ngành thuế và các ngành chức năng xác định số lao động thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc nhưng chưa tham gia để đôn đốc, yêu cầu đơn vị tham gia đầy đủ theo quy định. Đồng thời, BHXH tỉnh chỉ đạo BHXH cấp huyện rà soát, phân loại các nhóm đối tượng chưa tham gia BHXH, BHYT để tập trung khai thác, trong đó chú trọng vào các nhóm đối tượng tiềm năng, có thu nhập, có khả năng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo, các trường học rà soát số học sinh chưa tham gia BHYT học sinh để tuyên truyền vận động tham gia…

Song song đó, BHXH tỉnh thường xuyên bám sát, đôn đốc các đơn vị, doanh nghiệp nộp tiền đóng BHXH, BHYT kịp thời, đầy đủ hàng tháng; tăng cường thanh tra chuyên ngành đột xuất đối với đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT. Với việc thực hiện các giải pháp đồng bộ, công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHTN, BHYT năm 2023 của tỉnh đã đạt được một số kết quả, như: Người tham gia BHXH bắt buộc tăng 2,1%; người tham gia BHXH tự nguyện tăng 66,58%; người tham gia BHTN tăng 2,18%; người tham gia BHYT tăng 4,17%; tỷ lệ bao phủ đạt 92,09%, vượt 0,9% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao; số học sinh, sinh viên tham gia BHYT đạt tỷ lệ 98,73% trên tổng số học sinh, sinh viên phải tham gia BHYT.

 TƯỜNG VY - V.BƯỜM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên