Bà Ngô Ngọc Điệp, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Dĩ An:

Kiên trì hiện thực hóa khát vọng vươn lên…

Cập nhật: 20-08-2024 | 06:53:10

Từ khi tái lập huyện Dĩ An (nay TP.Dĩ An) năm 1999, sau 25 năm thực hiện khát vọng xây dựng và phát triển, TP.Dĩ An đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực, là một trong những đô thị trung tâm của tỉnh Bình Dương. Nhân sự kiện kỷ niệm 25 năm tái lập huyện Dĩ An, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn bà Ngô Ngọc Điệp, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Dĩ An về những thành tựu xây dựng và phát triển của thành phố trong thời gian qua.

Phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế

- Trước hết, bà có thể chia sẻ về những thuận lợi, khó khăn trong những năm đầu sau khi tái lập huyện Dĩ An?

- Nhìn lại thời gian đầu khi mới tái lập huyện, rất nhiều khó khăn, thách thức đặt ra. Với xuất phát điểm thấp từ một huyện thuần nông còn thiếu, yếu về nhiều thứ, nhất là về cơ sở hạ tầng chưa phát triển; đồng thời so với sự phát triển chung của một số địa phương khác trong tỉnh, Dĩ An đi sau gần 20 năm. Do đó, vấn đề đặt ra cho Đảng bộ, chính quyền là cần phải nỗ lực rất nhiều. Ban Chấp hành lâm thời Đảng bộ huyện Dĩ An đã đề ra các chương trình hành động và tập trung các nội dung lớn về công tác xây dựng Đảng bộ nhằm ổn định bộ máy của hệ thống chính trị. Cùng với truyền thống đoàn kết, khát vọng phát triển, chung sức chung lòng, chung chí hướng của đội ngũ cán bộ các cấp, sự chung sức đồng thuận của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp (DN), Dĩ An đã vượt khó vươn lên và liên tục có bước phát triển rất vững chắc...

Đoàn kết, năng động, dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới sáng tạo…

- Với quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền cùng với sự chung sức đồng lòng của các DN và các tầng lớp nhân dân, đến nay TP.Dĩ An đã vươn lên trở thành một trong những đô thị trung tâm của tỉnh. Bà có thể cho biết đâu là những thành tựu nổi bật của thành phố trong 25 năm qua?

- Trên chặng đường 25 năm sau khi tái lập, Đảng bộ TP.Dĩ An qua các nhiệm kỳ đã phát huy truyền thống cách mạng của chi bộ đầu tiên ở Xứ ủy Nam kỳ, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu. Cùng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp của các sở, ngành cấp tỉnh; Đảng bộ, chính quyền, quân và nhân dân TP.Dĩ An, cả hệ thống chính trị đã đoàn kết, năng động, dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới sáng tạo; đồng thời phát huy những tiềm năng, thế mạnh và khai thác có hiệu quả các nguồn lực, tạo thành sức mạnh tổng hợp, phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH). Qua đó, đã đề ra các chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể phù hợp với tình hình thực tế để phát huy hiệu quả tiềm năng và lợi thế riêng của địa phương về vị trí địa lý, thế mạnh về đất đai. Dĩ An tập trung chú trọng vào phát triển công nghiệp, với nhiều giải pháp mời gọi, thu hút các nhà đầu tư, các DN trong nước và nước ngoài tới đầu tư hoạt động và xem đây là yếu tố hàng đầu để phát triển KT-XH. Dĩ An là huyện đầu tiên hình thành các khu công nghiệp của tỉnh, như KCN Sóng Thần 1... Với quyết tâm cao, TP.Dĩ An đã không ngừng phát triển bền vững theo hướng văn minh, hiện đại, đáng sống và nghĩa tình, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, tiến bước cùng sự phát triển của tỉnh và đất nước.

Sau 25 năm thực hiện khát vọng xây dựng và phát triển, TP.Dĩ An đã vươn lên trở thành một trong những đô thị trung tâm của tỉnh. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Cụ thể, cơ cấu kinh tế của thành phố chuyển dịch theo hướng công nghiệp - thương mại - dịch vụ và nông nghiệp. Thành tựu nối tiếp thành tựu, đô thị từng bước nâng tầm; năm 2010, huyện Dĩ An được công nhận đô thị loại IV; năm 2011 TX.Dĩ An được thành lập; năm 2017, TX.Dĩ An được công nhận đô thị loại III; năm 2020 Quốc hội thông qua Nghị quyết số 857/NQ-UBTVQH14, thành lập TP.Dĩ An trực thuộc tỉnh Bình Dương trên cơ sở toàn bộ diện tích và dân số của TX.Dĩ An; năm 2023 TP.Dĩ An được Chính phủ ký quyết định công nhận là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Bình Dương theo Quyết định số 296/QĐ-TTg.

Đáng chú ý, TP.Dĩ An đã tập trung phát triển, nâng cấp đô thị và đã được Chính phủ công nhận TP.Dĩ An đạt đô thịloại II trực thuộc tỉnh Bình Dương, hoàn thành theo nghị quyết đề ra. Đồng thời, thành phố cũng đã kịp thời xây dựng vàtriển khai phương án phát triển KT-XH vàquy hoạch phát triển đô thịthời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến 2050. Cùng với đó, bộ mặt đô thịvàđời sống nhân dân có nhiều chuyển biến tích cực; công tác triển khai đầu tư công đạt hiệu quả, giải ngân vốn đầu tư công được chú trọng thực hiện; các hoạt động văn hóa, xã hội được quan tâm thực hiện tốt; chất lượng giáo dục, đào tạo, dạy vàhọc ngày càng nâng cao vàlàlá cờ đầu của tỉnh trong nhiều năm qua...

Gắn liền với những bước phát triển đó là quá trình nỗ lực kiện toàn tổ chức bộ máy hệ thống chính trị, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ TP.Dĩ An. Đáng chú ý, nhiệm vụ “then chốt của then thốt” là xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng bộ TP.Dĩ An đã được quan tâm đặc biệt. Thời điểm tái lập, Đảng bộ huyện Dĩ An có 28 tổ chức cơ sở Đảng, 50 chi bộ trực thuộc cơ sở với 807 đảng viên. Hiện nay, toàn Đảng bộ TP.Dĩ An có 50 chi, Đảng bộ cơ sở, gồm 11 Đảng bộ và 38 chi bộ cơ sở, với tổng số 5.837 đảng viên.

Đặc biệt, với 3 chương trình đột phá để thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XII nhiệm kỳ 2020-2025, Thành ủy Dĩ An đã tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện 2 nghị quyết chuyên đề, nâng cấp bổ sung xây dựng mới 2 chương trình hành động của đại hội; triển khai và cụ thể hóa thực hiện các chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, 1 đề án và các kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Trung ương, của tỉnh trên các lĩnh vực.

Tính đến nay, thành phố đã thực hiện đạt và vượt 41/45 chỉ tiêu đề ra; trong đó có 8 chỉ tiêu vượt, 33 chỉ tiêu đạt. Kết quả nổi bật, Đảng bộ thành phố đãkết nạp hơn 600 đảng viên, đạt chỉ tiêu so chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra. Diện tích nhà ở bình quân đầu người đạt 32,99m2/người, vượt chỉ tiêu nghị quyết (31,8m2/người). Tỷ lệ hộ dân sử dụng nước máy đạt 97,27%, vượt chỉ tiêu nghị quyết (80%)...

Phát triển nhanh và bền vững hơn nữa

- Từ những “kỳ tích” đạt được trong 25 năm qua, bà có thể chia sẻ những chủ trương, định hướng phát triển của TP.Dĩ An trong thời gian tới?

- Suốt chặng đường đổi mới và phát triển sau 25 năm tái lập, TP.Dĩ An luôn thể hiện tinh thần nhất quán và kiên trì hiện thực hóa khát vọng vươn lên. Kế thừa và phát huy những thành quả đạt được trong 25 qua, Đảng bộ TP.Dĩ An tiếp tục phát huy mạnh mẽ các yếu tố thiên thời - địa lợi - nhân hòa để thúc đẩy KT-XH phát triển nhanh và bền vững hơn nữa; quyết tâm xây dựng Dĩ An đến năm 2025 cơ bản đạt các tiêu chí của đô thị loại I.

Theo đó, TP.Dĩ An tiếp tục tập trung xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ; kết hợp chặt chẽ giữa phát triển KT-XH với quốc phòng - an ninh; đẩy mạnh cải cách hành chính; không ngừng đổi mới, năng động, sáng tạo, giữ vững ổn định chính trị - xã hội. Đồng thời, Đảng bộ thành phố tập trung nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế gắn với phát triển văn hóa, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo vệ môi trường. Đặc biệt, thành phố căn cứ vào quy hoạch chung của tỉnh, vị trí “cửa ngõ” giao thương quan trọng của Bình Dương với cả khu vực Đông Nam bộ, phát triển hạ tầng, giao thông, hạ tầng xã hội, kết nối các địa phương trong khu vực; đồng thời kêu gọi đầu tư, mời gọi đầu tư, phát triển các khu đô thị, trung tâm thương mại dịch vụ, công nghiệp, giáo dục..., xây dựng TP.Dĩ An phát triển bền vững theo hướng văn minh, hiện đại và nghĩa tình...

Có thể khẳng định rằng, khát vọng vươn lên cũng chính là sợi chỉ đỏ xuyên suốt gắn kết toàn Đảng, toàn quân và toàn dân TP.Dĩ An chung một tấm lòng, cùng một ý chí xây dựng quê hương ngày càng phát triển, vươn lên tầm cao mới...

- Xin cảm ơn bà!

ĐỖ TRỌNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=163
Quay lên trên