Kim ngạch xuất khẩu cá tra sẽ đạt 1,5 tỷ USD trong năm nay

Cập nhật: 16-05-2010 | 00:00:00

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, năm 2010, các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long sẽ xuất khẩu 600.000 tấn cá tra, trị giá 1,5 tỉ USD, tăng gần 160 triệu USD so với năm trước.

 

Để hoàn thành chỉ tiêu trên, đồng bằng sông Cửu Long đã đưa 8.600ha mặt nước vào nuôi cá tra, tăng 2.440ha so với năm 2008, tập trung tại các tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Tiền Giang, Vĩnh Long, Hậu Giang, Bến Tre và Thành phố Cần Thơ.

  

Chế biến cá tra tại Công ty Thủy sản Bình An, Cần Thơ.

Các tỉnh chỉ đạo không nuôi cá cao sản (năng suất từ 140-250 tấn/ha/năm) tràn lan mà chỉ nuôi tại khu vực có diện tích rộng trên 10ha, nhằm tránh gây ô nhiễm nguồn nước. Bên cạnh đó, địa phương khuyến khích liên kết chặt chẽ giữa người nuôi với nhà máy chế biến về hợp đồng bao tiêu sản phẩm, tránh ứ đọng nguyên liệu cũng như thiếu nguyên liệu chế biến như đã từng xảy ra trong hai năm qua.

 

Người nuôi cá cũng được tạo điều kiện mở rộng tiêu thụ nội địa thông qua các chợ cá đầu mối, các nhà hàng, khách sạn với các loại sản phẩm tươi sống, phi lê, đông lạnh, băm viên.

 

Ngoài việc thường xuyên thông tin tình hình sản xuất, tiêu thụ cá tra tại thị trường trong nước, thế giới và dự báo giúp người nuôi kịp thời điều chỉnh sản xuất, tránh thua lỗ, các tỉnh cũng nâng cấp các cơ sở sản xuất giống, bảo đảm cung ứng 2,5 tỉ con cá giống đạt chuẩn, 3 triệu tấn thức ăn cho người nuôi.

 

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng dự kiến đầu tư nâng cấp 4 trung tâm sản xuất giống cá tra chất lượng cao, sạch bệnh thành các trung tâm giống cấp vùng tại 3 địa phương là An Giang, Đồng Tháp, Bến Tre và thành phố Cần Thơ.

 

Ngoài ra, bộ sẽ lắp đặt các phòng thí nghiệm kiểm định chất lượng giống, thức ăn và sản phẩm tại 9 tỉnh, thành phố có quy hoạch nuôi cá tra (An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Hậu Giang, Sóc Trăng, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh và thành phố Cần Thơ).

 

(THEO TTXVN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên