Kim ngạch xuất khẩu gỗ tiếp tục tăng

Cập nhật: 23-04-2011 | 00:00:00

Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong những tháng đầu năm do thiếu nguyên liệu và giá cả tăng cao nhưng các doanh nghiệp (DN) chế biến và xuất khẩu (XK) gỗ đã tìm được nhiều đơn đặt hàng do biết chủ động tìm cho mình một lối đi thích hợp.

 Tăng hơn 9%

Trong quý I-2011, sản phẩm gỗ là mặt hàng có kim ngạch XK tương đối lớn, đạt mức 816 triệu USD, tăng 9,2% so cùng kỳ. Theo dự báo của Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Vieforest), năm nay kim ngạch XK gỗ của cả nước có thể đạt trên 4 tỷ USD, vượt 30% so với năm 2010.

  Chế biến gỗ xuất khẩu

Tuy nhiên, hiện nay các DN ngành gỗ đang thiếu nguyên liệu bởi nguồn cung trong nước mới chỉ đáp ứng 20% nhu cầu sản xuất. Năm 2011, nguồn cung gỗ nguyên liệu đang diễn biến bất lợi cho các DN nhập khẩu bởi nguồn gỗ từ Lào và Campuchia đang cạn kiệt, giá gỗ nguyên liệu trên thị trường Malaysia đang tăng mạnh, thêm vào đó là giá xăng dầu tăng cũng làm tăng cước phí vận chuyển một cách đáng kể.

Theo các DN gỗ, so với đầu năm 2010 thì hiện nay giá gỗ nhập từ các thị trường như Mỹ, New Zealand đã tăng từ 15 - 30%. Trong đó tăng mạnh nhất là các loại gỗ thông, sồi do nhu cầu sản xuất của nhiều nước tăng mạnh. Dự báo trong năm nay, giá các loại gỗ nguyên liệu sẽ tăng khoảng 20 - 30%. Giá nguyên liệu tăng, các nhà sản xuất sẽ phải tăng giá bán sản phẩm sẽ gây bất lợi khi cạnh tranh với sản phẩm cùng loại của các quốc gia khác có sẵn nguyên liệu hoặc nhập khẩu nguyên liệu gần hơn.

Chủ động tìm lối đi

Trước những bất lợi về nguồn nguyên liệu, nhiều DN ngành gỗ đã nhìn ra bối cảnh trong tương lai nên đã tập trung vào 3 giải pháp cơ bản là: đẩy mạnh đầu tư trồng rừng, phát triển công nghiệp chế biến ván nhân tạo và hạn chế XK gỗ tròn, gỗ xẻ thô.

Đơn cử như Công ty Cổ phần gỗ Trường Thành đã chủ động nguyên liệu sản xuất cho các năm tới. Trong 10 năm tới Công ty Cổ phần gỗ Trường Thành sẽ trồng 100.000 ha rừng, từ năm 2016 trở đi, mỗi năm công ty này sẽ có từ 500.000 đến 1 triệu m3 gỗ, chiếm 20 -30% nhu cầu nguyên liệu của cả nước.

Ông Lê Minh Châu, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần chế biến gỗ Thuận An cho biết, năm 2011 công ty sẽ có nhiều sản phẩm mới, trong đó có nguyên liệu gỗ nhân tạo (MDF). Một trong những giải pháp của công ty đưa ra trong năm nay là ưu tiên lựa chọn khách hàng có sản phẩm sản xuất bằng gỗ cao su và ván MDF để giúp công ty chủ động hơn trong vấn đề nguyên liệu. Trong khi đó, MDF là một nguyên liệu mà Công ty Cổ phần chế biến gỗ Thuận An đang có lợi thế. Đây là một hướng đi hợp lý để công ty khắc phục khó khăn và nâng cao khả năng cạnh tranh trong sản phẩm của mình. Bên cạnh đó, công ty cũng tiếp tục củng cố bộ máy hoạt động, trang bị thêm máy móc hiện đại, giữ vững khách hàng và thị trường truyền thống, tăng cường kiểm tra kỹ thuật, chất lượng, triển khai mua nguyên liệu sớm...

KỲ TÂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên