Kính chiếu hậu xe gắn máy tăng giá do tin đồn thất thiệt

Cập nhật: 07-07-2011 | 00:00:00

Thông tin về việc cơ quan chức năng sẽ xử lý người điều khiển mô tô, xe gắn máy không lắp hai kính chiếu hậu theo đúng chủng loại xe sẽ bị phạt đến 1 triệu đồng, thiếu một gương bị phạt 500.000 đồng đã làm cho nhiều người nháo nhào tìm mua kính chiếu hậu đúng theo quy chuẩn, khiến thị trường kính chiếu hậu xe gắn máy nóng lên, hết hàng, giá tăng trên 100%.

Nhu cầu tăng bất ngờ

Trong 4 ngày gần đây, theo ghi nhận của chúng tôi, tại các Head Honda, cửa hàng kinh doanh phụ tùng xe gắn máy trên địa bàn TX.TDM, TX.Thuận An bỗng dưng tấp nập khách tìm mua kính chiếu hậu xe mô tô, gắn máy. Nhân viên Công ty TNHH TMDV Ngân Long (TX.TDM) Bình Dương cho biết, sáng ngày thứ bảy (ngày 2-7) vừa qua, công ty vừa mở cửa đã thấy có vài khách hàng chờ hỏi mua kính chiếu hậu, càng lúc càng đông, chỉ trong vòng 2 giờ đầu của buổi sáng, công ty đã bán hết vèo 15 cặp kính chiếu hậu tồn kho từ nhiều tháng trước. Trước nay, có khi cả tuần không thấy ai hỏi mua loại phụ tùng này.

 Rất nhiều người đã hiểu nhầm việc lắp kính chiếu hậu giữa xe mô tô, gắn máy với ô tô

Tìm đến các cửa hàng dịch vụ chính hãng khác cũng không còn hàng, nhiều khách hàng đành tìm đến các cửa hàng kinh doanh phụ tùng xe gắn máy. Một chủ cửa hàng tên Minh (đường CMT8, TX.TDM) cho biết, trong những ngày qua, lượng khách đến mua tăng đột biến, trong ngày 3-7, cửa hàng anh đã bán được trên 100 cặp. Tại các điểm sửa xe gắn máy cũng luôn tấp nập khách đến mua và nhờ lắp. Một thợ sửa xe gắn máy trên đường Huỳnh Văn Cù (xã Chánh Mỹ, TX.TDM) cho biết, trước đây, rất ít khi có khách nhờ lắp kính, thế nhưng ngày thứ bảy và chủ nhật vừa qua không biết sao có rất nhiều khách tới nhờ  gắn kính chiếu hậu, khoảng trên 30 xe máy/ngày.

Theo ghi nhận của chúng tôi, sản phẩm kính chiếu hậu chính hãng Honda bán đắt như tôm tươi. Tuy nhiên, một số phụ tùng mẫu mã xe cũ  như Future F1 đều cháy hàng và chưa biết khi nào có hàng trở lại.  

Đục nước béo cò

Thông tin về việc cơ quan chức năng sẽ xử lý người điều khiển mô tô, xe gắn máy không lắp hai kính chiếu hậu theo đúng chủng loại xe sẽ bị phạt đến 1 triệu đồng, thiếu một kính bị phạt 500.000 đồng đã làm cho nhiều người nháo nhào tìm mua kính chiếu hậu đúng theo quy chuẩn. Anh Nguyễn Văn Nhanh (phường Lái Thiêu, TX.Thuận An) cho biết, anh vừa nghe  thông tin sẽ bị xử phạt đến 500.000 đồng nếu gắn kính chiếu hậu không đúng quy chuẩn nên anh đã phải lặn lội lên tận Thủ Dầu Một tìm mua cho đúng loại kính dành cho xe Honda Future F1. Thế nhưng, đi đến nhiều cửa hàng anh chỉ nhận được những cái lắc đầu, đành phải mua loại kính dành cho xe Honda Wave. Với tâm lý đó, vô hình trung đây là cơ hội béo bở cho một số người kinh doanh mặt hàng này. Đã có một số cửa hàng bán lẻ phụ tùng xe gắn máy đã tự ý nâng giá một bộ kính chiếu hậu, dành cho xe Honda Wave từ 40.000 đồng tăng lên 75.000 đồng/cặp, có nơi còn tăng đến 85.000 đồng/cặp.

Mang vấn đề này đến Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Bình Dương, chúng tôi được xác nhận đây chỉ là tin đồn thất thiệt. Ngày 16-5 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định 33/2011/NĐ-CP nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 34/2010/NĐ-CP ngày 2-4-2010 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 30-6-2011. Theo đó, việc sửa đổi, bổ sung 5 điều gồm 19, 26, 27, 36 và 57 của Nghị định 34, cho thấy hoàn toàn không liên quan đến việc xử phạt vi phạm hành chính đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi tham gia giao thông. Như vậy, cho đến thời điểm hiện tại, lỗi vi phạm liên quan đến kính chiếu hậu đối với phương tiện giao thông là xe mô tô, gắn máy vẫn không có gì thay đổi. Việc xử phạt sẽ chiếu theo điểm a khoản 1 Điều 20 của Nghị định số 34 “Không có còi; đèn soi biển số; đèn báo hãm; kính chiếu hậu bên trái người điều khiển hoặc có nhưng không có tác dụng” sẽ bị phạt từ 80.000 -100.000 đồng.

Có thể thấy rõ, mấy ngày qua trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã có không ít người dân không tường tận quy định pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ nên vô hình trung là nạn nhân của nạn “tam sao thất bản”, một số người kinh doanh, buôn bán đã thổi phồng sự việc nhằm nâng giá bán kính chiếu hậu mô tô, xe máy thu lời bất chính.

TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên