Kinh doanh dịch vụ truyền hình internet: Xu hướng mới, ưu thế mới

Cập nhật: 18-04-2011 | 00:00:00

Là dịch vụ truyền hình (TH) tiêu biểu thể hiện xu hướng hội tụ số, dù còn khá mới mẻ tại Việt Nam nhưng TH internet (IPTV) được nhìn nhận như hình thức TH của tương lai nhờ tính tương tác cao. IPTV cũng nổi trội bởi khả năng tạo ra “giá trị gia tăng” trong các công đoạn dịch vụ.

Xu hướng mới

Nếu dấu ấn phát triển ngành TH vào cuối những năm 90 là sự xuất hiện của TH cáp, TH kỹ thuật số và TH độ nét cao, thì hiện tại, IPTV đang đi những nét chấm phá đầu tiên trên bức tranh TH những năm đầu thế kỷ 21.

  Nhân viên VNPT vận hành dịch vụ IPTV cho khách hàng xem thửIPTV có nhiều ưu thế nhờ sự hiện diện của mạng băng rộng trên khắp thế giới. Hiện trên toàn thế giới có hơn 150 triệu gia đình sử dụng dịch vụ băng thông rộng. Nhiều doanh nghiệp viễn thông đang cung cấp dịch vụ băng rộng cho các gia đình này đang triển khai TH IPTV. Họ xem đây là cơ hội thu lợi nhuận từ khách hàng sử dụng băng rộng hiện có và cũng là giải pháp tự bảo vệ trước sự lấn sân của các dịch vụ TH cáp.

Ở Việt Nam, tuy không có con số thống kê tổng thể, nhưng các chuyên gia đều cho rằng, tiềm năng phát triển IPTV ở Việt Nam là rất lớn. Hiện nay, Bình Dương cũng đã có sự góp mặt của hai nhà cung cấp dịch vụ IPTV hàng đầu. Năm 2007, dịch vụ iTV của FPT đi tiên phong ở thị trường Bình Dương. Sau đó, đến phiên MyTV của VNPT ra đời vào giữa năm 2009. Các nhà cung cấp dịch vụ đã thấy được tiềm năng to lớn của thị trường Bình Dương - một trong những địa phương phát triển mạnh các ứng dụng công nghệ số hóa.

IPTV đã tỏ rõ sự ưu việt của mình so với công nghệ TH truyền thống. Nó có thể cho phép người dùng thưởng thức chất lượng hình ảnh độ nét cao, tùy chỉnh những bộ phim ưa thích của mình. Đặc biệt, đối với các trận bóng đá, người xem có thể xem lại trong vòng 48 giờ. Khách hàng sử dụng IPTV không chỉ có thể xem TH theo nghĩa thông thường, mà còn được sử dụng nhiều dịch vụ có tương tác như kho phim truyện có thể chọn xem, TH xem lại, lưu trữ TH, tra cứu điểm thi, chia sẻ hình ảnh, đọc báo...

Nhà cung cấp nỗ lực hết mình

Cũng như những loại hình TH truyền thống, nhiệm vụ sống còn của các nhà kinh doanh dịch vụ IPTV là phải cung cấp tới khách hàng nội dung hấp dẫn, phong phú. IPTV có khả năng truyền tải tới khán giả hình ảnh chất lượng cao hơn, âm thanh sống động hơn. Không dừng lại ở đó, nhờ khả năng tương tác của giao thức IP, IPTV còn có thể cung cấp nhiều dịch vụ mới mà các loại hình TH khác không thể có được.

Phụ thuộc vào từng thị trường cụ thể, các nhà cung cấp dịch vụ TH IPTV sẽ mở rộng các dịch vụ độc đáo như hát karaoke, TH theo yêu cầu, chơi game, tra cứu thông tin, lưu trữ... Đây là những dịch vụ thể hiện khả năng tương tác giữa khán giả và đài TH, hay nói cách khác là nhà cung cấp dịch vụ.

Nếu như ban đầu, chi phí lắp đặt dịch vụ lên đến hàng chục triệu đồng thì giờ đây chỉ cần khoảng trên dưới 1 triệu đồng là đã có thể thoải mái thưởng thức những tiện ích của IPTV. Hiện nay, có nhiều yếu tố thuận lợi đang ủng hộ các nhà cung cấp dịch vụ IPTV của Bình Dương. Cơ sở hạ tầng kỹ thuật mạng băng thông rộng ở tỉnh ta đã phát triển khá mạnh. Giá thành sử dụng mạng internet cũng đã thấp tới mức có thể thúc đẩy nhanh sự phát triển của thị trường. Trong khi đó, dù mật độ sử dụng máy tính vẫn còn khiêm tốn, thì số người sử dụng ti vi đã ở mức khá cao.

Dù thế, các nhà cung cấp dịch vụ cũng đang phải cố hết sức để nâng cao khả năng cung ứng dịch vụ TH mới mẻ này. Tại Bình Dương, có thể thấy dịch vụ MyTV của VNPT đang phát triển khá nhanh. Có thời điểm, lượng khách của MyTV tăng trưởng đến 200%/tháng. Trong khi đó, dịch vụ iTV của FPT Bình Dương cũng liên tục đổi mới để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Đầu năm 2011, FPT nâng cao băng thông đường truyền từ 6MB lên đến 8 MB để bảo đảm chất lượng đường truyền. Ngoài ra, FPT Bình Dương còn tích hợp trên một đường truyền có 2 số điện thoại, internet, iTV (dịch vụ Triple Play)... học được cả tiếng Anh trên hệ thống TH theo yêu cầu này. Đây được xem là cải tiến đột phá để FPT Bình Dương tiếp tục khẳng định là nhà cung cấp TH internet đầu tiên và chất lượng tại Việt Nam.

Ông Hoàng Phạm Anh Huy - Giám đốc Chi nhánh FPT Telecom Bình Dương cho biết: “FPT luôn luôn cố gắng thay đổi để phát triển kịp với nhu cầu khách hàng. Hiện, dịch vụ iTV của chúng tôi cũng tăng cường số kênh từ 56 lên 60 kênh truyền hình và kho phim theo yêu cầu (Video On Demand). Đặc biệt, hiện nay tại Bình Dương ngoài K+ thì chỉ có FPT được độc quyền TH trực tiếp bóng đá ngoại hạng Anh vào ngày chủ nhật trên kênh K+ và K+ NS. Từ khi có thêm 2 kênh bóng đá này, lượng khách hàng của chúng tôi tăng mạnh”.

Sau một thời gian e dè và lạ lẫm với IPTV, người dân đã bắt đầu thân thiện hơn với dịch vụ TH mới mẻ này. Dẫu thế, sự bùng nổ về số lượng cũng đi kèm với những quan ngại về mặt chất lượng đối với IPTV. Nền tảng của dịch vụ TH này dựa trên đường truyền băng thông rộng nhưng sự dễ dãi trong việc khảo sát, lắp đặt IPTV như hiện nay cũng đang đặt ra dấu hỏi rất lớn về mặt chất lượng trong tương lai gần. Bên cạnh đó, chế độ chăm sóc khách hàng chưa được tốt cũng là một trở ngại trong những bước đi chập chững của IPTV. Dẫu sao thì người sử dụng dịch vụ này hiện nay cũng đang tạm hài lòng với những tiện ích to lớn mà IPTV đang đem lại.

 

KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên