Kinh hoàng “đường thắt cổ chai”!

Cập nhật: 11-08-2010 | 00:00:00

Mới đây (3-8), một vụ tai nạn giao thông thương tâm đã xảy ra giữa xe container và xe máy trên đường Tạo Lực phường Phú Lợi - TX.TDM càng “chồng chất” thêm nỗi bất an cho người dân địa phương. Con hẻm 585 với 200m ngắn ngủi này đã trở thành “cung đường đen” đang trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng cho nhiều người.

“Kính thưa các loại xe”!

Đó là câu nói ngán ngẩm của bà con ở hai bên đường Tạo Lực, thuộc khu phố 8, 9 phường Phú Lợi (TX.TDM) mỗi khi nhắc đến cung đường quen thuộc trước nhà; vốn dĩ trước đây chỉ là một con hẻm, đất đá lởm chởm không hơn không kém, đường rày xe lửa được cải tạo đôi chút thành đường Tạo Lực và trở thành lối đi cho một bộ phận bà con khu phố. Cơ sở hạ tầng thành phố mới được hình thành, một số khu công nghiệp như Đại Đăng, Sóng Thần 3... có mặt. Từ đó, lưu lượng xe ra vào tuyến đường này ngày một “dày”, bụi khói càng tăng đã khiến cho đường “hàng xóm” Bùi Văn Bình cũng đau khổ bội phần vì nắng bụi, mưa bùn. Người dân hai bên đường phải khiêng đá tảng đặt giữa đường để cản các xe “hung thần” qua lại. Đường Tạo Lực giờ phải gồng gánh thêm một lượng xe “khủng” từ đường Bùi Văn Bình và khắp nơi đổ về. Với 200m chiều dài, đoạn đường có tên mới Tạo Lực giờ đây như chiếc cầu nối giữa các tuyến với đường Phú Lợi. Những tưởng đường thảm nhựa thì bụi giảm, việc đi lại sẽ dễ dàng, nào ngờ cuộc sống người dân ở đây càng thêm xáo trộn! Đoạn đường này như phần cổ của một cái chai với khoảng 50 hộ dân sinh sống dọc hai bên. Ngày lẫn đêm, đoạn đường oằn mình chịu đựng hàng ngàn lượt xe qua lại; xe tải, ben, container... từ khắp nơi đổ về vận chuyển hàng hóa, vật tư ra vào các khu công nghiệp; xe né trạm thu phí, xe vào thành phố mới! Xe từ khắp nơi đổ về với đủ các loại biển số... khiến cho bà Lưu Thị Oanh Liễu, người dân tổ 69, khu 8 bức xúc: “Nhà tôi ở sát đường nên ngày ngày chứng kiến hàng ngàn lượt xe qua lại, có ngày cúp điện tôi ngồi đếm được 103 loại xe lớn nhỏ, kiểu dáng khác nhau. Xe chạy chen chúc ủi vào hàng rào nhà dân, những buổi chiều kẹt xe kéo dài cả giờ đồng hồ, thực trạng này gây ảnh hưởng cho việc sinh hoạt của người dân địa phương”.

 

Đường quá hẹp nhưng lượng xe lại quá nhiều

Thực tế ghi nhận, đoạn đường này ngắn nhưng xe ra vào nhiều đến chóng mặt. Chiều rộng con đường chỉ 6m, có đoạn hẹp chỉ còn 5m và khuất tầm khiến “cổ chai” thêm nguy hiểm vô cùng. Đường nhỏ là vậy nhưng một số bác tài vô tư phóng với tốc độ hãi hùng làm bụi bay mù mịt, có lúc xe ben “hung thần” chở đầy đất đá chạy song song, ép nhau bấm còi inh ỏi. Loại xe hai bánh thường xuyên qua lại đoạn đường này đều nhiều lần “thót tim” bởi tiếng còi hơi chát chúa, nếu không kịp  tấp vào lề rất dễ va quẹt với các xe “hung thần”! Bà Đào Thị Yến, chủ quán giải khát ở ven đường phản ánh: “Đường thì nhỏ mà xe chạy quá nhiều, quá ẩu ai cũng sợ. Trước đây, người đứng trong lề mà còn bị xe tải cán nát bàn chân vì tránh không kịp. Nếu không có hai cây tràm chắn phía trước thì quán của tôi đã bị xe tông sập từ lâu rồi. Va quẹt nhau ở đây là chuyện hàng ngày...”.

Đoạn thắt cổ chai oan nghiệt!

Không chỉ va quẹt mà nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra trên đoạn đường này; đặc biệt là khúc ngã ba nối với đường Phú Lợi. Do khuất tầm nhìn, xe từ trong chạy ra đâm vào xe đang lưu thông trên tuyến ĐT743 đổ về. Cách đây không lâu, hai nữ công nhân điều khiển chiếc Cup 50 chầm chậm chạy sát lề  nhưng đến đoạn “thắt cổ chai” này đã bị một chiếc container đi cùng chiều đâm vào khiến một người chết tại chỗ. Đó là chưa kể đến rất nhiều vụ xô xát, hành hung giữa các bác tài xảy ra do tranh chấp đường gây mất trật tự và kẹt xe kéo dài suốt cả đoạn đường.

Tai nạn giao thông là nỗi ám ảnh, còn đua xe lại là nỗi kinh hoàng thường trực của người dân ở đây về đêm. Theo bà con cho biết: thỉnh thoảng cứ vào khoảng 20 giờ đêm, không gian như bị xé toạc bởi tiếng gầm rú, nẹt pô của các đoàn đua xe. Lúc này đoạn đường ngắn trở thành đường đua cho hàng chục “yêng hùng” choai choai biểu diễn. Ông Nguyễn Hoài Nhơn, cán bộ hưu trí sống tại đây cho biết: “Cứ đêm đến là căn nhà tôi ở như rung chuyển bởi xe chạy ầm ầm phía trước. Có lúc đang ngủ thì giật mình thót tim vì tiếng còi hơi, tiếng động cơ xe máy inh ỏi. Tình hình này không biết đến bao giờ mới được giải quyết chứ chúng tôi giờ đã quá bức xúc”! Đoạn đường nguy hiểm là vậy nhưng hiện chưa có đèn tín hiệu nhằm điều tiết lượng xe ra vào ngoài tấm bảng: “Đường do dân đóng góp xây dựng. Cấm các loại xe tải đất”! xiêu vẹo nằm ở đoạn “miệng chai”!

 Chưa bàn đến khâu giải tỏa, đền bù và dự án đường Mỹ Phước - Tân Vạn to tát thì vấn đề an ninh trật tự, an toàn giao thông tại đoạn đường này quả thật rất đáng báo động. Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Nhàn, Chủ tịch UBND phường Phú Lợi cho biết thêm: “Đường Tạo Lực nằm trong dự án mở rộng đường Mỹ Phước - Tân Vạn do Sở Giao thông - Vận tải làm chủ đầu tư. Qua nhiều đợt tiếp xúc với cử tri, bà con đã phản ánh rất nhiều về vấn đề tai nạn giao thông. Ở góc độ địa phương, chúng tôi tuyên truyền người dân thực hiện luật giao thông bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao ý thức chấp hành của bà con. Riêng lượng xe tải, xe ben... từ các nơi ra vào chạy rất ẩu là có, địa phương đã nhiều lần kiến nghị ngành chức năng sớm có biện pháp khắc phục. Về tình hình đua xe xảy ra ban đêm, công an phường cũng đã kiến nghị công an thị xã hỗ trợ lực lượng, phương tiện nhằm tăng cường tuần tra, kịp thời giải tán những đám đông tụ tập, có dấu hiệu đua xe. Hiện tại, khâu giải phóng mặt bằng để mở rộng đường Mỹ Phước - Tân Vạn chưa xong, hầu hết người dân hai bên đường vẫn chưa chịu nhận tiền đền bù vì cho rằng giá đền bù chưa thỏa đáng nên ngành chức năng vẫn đang nghiên cứu. Hiện đường nguy hiểm là vậy mà chỉ mới có biển cảnh báo nguy hiểm và bảng giảm tốc độ đặt ở bên kia đường là chưa đủ, theo tôi việc lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại đoạn đường này là vô cùng cần thiết...”.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên