Kinh ngạc người đàn ông Ấn Độ đọc thuộc 14.000 chữ số của dãy toán học đặc biệt

Cập nhật: 09-09-2024 | 14:23:49

Một người đàn ông Ấn Độ có trí nhớ đáng kinh ngạc gần đây đã lập kỷ lục thế giới mới khi học thuộc lòng 14.000 chữ số của số Euler (thường gọi là số e) chỉ trong 49 phút.


Anh Deepu V, 33 tuổi, có trí nhớ kỳ lạ đối với các con số

Theo Oddity Central (Anh), Deepu V có trí nhớ kỳ lạ đối với các con số. Anh đã từng lập kỷ lục quốc gia khi đọc thuộc lòng 2.000 chữ số của số vô tỷ Pi nhanh hơn bất kỳ ai khác và tuyên bố đã ghi nhớ 500 số điện thoại.

Khi nghe tin kỷ lục thế giới đang nỗ lực tìm người ghi nhớ được nhiều chữ số thập phân nhất của số Euler, Deepu đã thấy cơ hội để ghi tên mình vào Sách Kỷ lục Guinness nổi tiếng. Anh đã dành bốn tháng để chuẩn bị cho nỗ lực này và chỉ mất chưa đầy 1 giờ để phá vỡ kỷ lục trước đó là ghi nhớ 10.122 chữ số.

Giống như Pi, số Euler là một số vô tỷ. Nó bắt đầu bằng 2,71828 và tiếp tục vô hạn trong một chuỗi thập phân không trùng lặp. Để đảm bảo rằng những người thách đấu không gian lận trong nỗ lực phá Kỷ lục Guinness độc đáo này, các thí sinh sẽ được kiểm tra tai và bịt mắt trước khi bắt đầu đọc các chữ số. Chỉ cần đọc sai một chữ số thập phân hoặc mất hơn 15 giây để đọc chữ số thập phân tiếp theo sẽ bị loại.


Phần mở đầu của dãy số Euler (còn gọi là số e).

Nhưng Deepu rất tự tin với phương pháp ghi nhớ “bảng” của mình đến nỗi anh không hề nao núng trước các quy tắc nghiêm ngặt trên để lập kỷ lục.

“Trong một bảng, có 10 cột và 20 hàng. Tôi đã thêm 5 chữ số vào mỗi cột, do đó trong một cột có một hàng đầy đủ, có 50 số. Và với 20 hàng trên một trang, sẽ có tổng cộng 1.000 chữ số. Tương tự như vậy, trong 14 trang, tôi có thể ghi nhớ 14.000 chữ số”, người đàn ông 33 tuổi giải thích phương pháp ghi nhớ của anh với Kỷ lục Guinness.

Trong 4 tháng chuẩn bị cho thử thách đầy khó khăn này, Deepu đã ghi nhớ 250 chữ số mỗi ngày từ thứ 2 đến thứ 5, sử dụng ba ngày còn lại trong tuần để nạp tất cả thông tin mới vào trí nhớ của mình. Để đảm bảo rằng mình đã sẵn sàng, đôi khi anh còn ghi âm lại quá trình đọc thuộc lòng số thập phân của Euler để phát hiện các lỗi sai.

Và mọi công sức bỏ ra đều được đền đáp, cuối cùng, Deepu đã phá vỡ Kỷ lục Guinness trước đó là đọc thuộc lòng 10.122 số thập phân của số Euler, đọc không dưới 14.000 số thập phân trong 49 phút.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=524
Quay lên trên