Kinh nghiệm từ đại hội điểm MTTQ Việt Nam cấp huyện

Cập nhật: 30-05-2024 | 07:15:11

Đến thời điểm hiện tại, Đại hội MTTQ Việt Nam cấp xã, phường, thị trấn nhiệm kỳ 2024-2029 trên địa bàn tỉnh đã cơ bản hoàn thành. Cùng với đó, đơn vị được chọn tổ chức đại hội điểm MTTQ Việt Nam cấp huyện cũng đã tổ chức thành công đại hội. Qua đại hội điểm, nhiều kinh nghiệm quý sẽ được MTTQ các thành phố, huyện, thị xã áp dụng để đại hội MTTQ các cấp nhiệm kỳ 2024-2029 thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng ở cơ sở, ngày hội của toàn dân.

Tổ chức thành công đại hội điểm cấp huyện

TP.Thủ Dầu Một được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh lựa chọn làm điểm tổ chức Đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện nhiệm kỳ 2024-2029. Điểm nổi bật trong đại hội điểm cấp huyện là báo cáo chính trị được chuẩn bị chu đáo, đánh giá khách quan, toàn diện về những kết quả đã đạt được, ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm trong nhiệm kỳ qua. Đồng thời, đại hội đã đề ra chương trình hành động nhiệm kỳ mới sát thực tiễn, bám sát tinh thần nghị quyết đại hội Đảng các cấp và nhiệm vụ chính trị của địa phương... Công tác chuẩn bị cho đại hội cũng đã huy động đông đủ lực lượng cán bộ mặt trận của 14 phường tham gia trang trí, hậu cần, khánh tiết, phục vụ trước, trong và sau đại hội. Bên cạnh đó, nhiều sáng kiến trong công tác tuyên truyền đã tạo được khí thế thi đua sôi nổi trong các tầng lớp nhân dân, hướng về đại hội bằng những công trình, phần việc thiết thực…

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP.Thủ Dầu Một nhiệm kỳ 2024-2029 thành công tốt đẹp

Sau MTTQ Việt Nam TP.Thủ Dầu Một, MTTQ Việt Nam TP.Tân Uyên là đơn vị thứ 2 tổ chức thành công đại hội MTTQ cấp huyện diễn ra vào ngày 15 và 16-5. Ông Nguyễn Tấn Thy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Tân Uyên, cho biết: “Để tổ chức thành công đại hội, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức đại hội các cấp dựa trên sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy và hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. Trong quá trình chuẩn bị, chúng tôi tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm như tổ chức hội nghị triển khai các văn bản liên quan đến việc tổ chức đại hội đến MTTQ các xã, phường làm cơ sở cho xã, phường tổ chức đại hội MTTQ cấp cơ sở; quan tâm chỉ đạo công tác tuyên truyền trước, trong và sau đại hội bằng nhiều hình thức khác nhau. Công tác nhân sự khóa mới bảo đảm số lượng, cơ cấu, thành phần, có tính đại diện cho các tầng lớp nhân dân, dân tộc, tôn giáo. Trong đó, chúng tôi đặc biệt quan tâm phát hiện và giới thiệu người có tâm huyết tham gia Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố nhiệm kỳ 2024-2029”.

Rút kinh nghiệm từ đại hội điểm

Có thể nói, thành công và kinh nghiệm từ đại hội điểm là tiền đề quan trọng để các địa phương khác trong tỉnh làm tốt hơn nữa công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện, tiến tới Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029. Chính vì vậy, ngay sau đại hội điểm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã ban hành thông báo về rút kinh nghiệm tổ chức đại hội điểm MTTQ cấp huyện; trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến những nội dung trọng tâm cần quan tâm đối với các địa phương chuẩn bị tổ chức đại hội.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Hằng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết: “Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện phải đánh giá sát thực những kết quả đạt được, đồng thời chỉ ra những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân trong thực hiện nghị quyết nhiệm kỳ qua; từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu trong công tác mặt trận. Bên cạnh đó, việc xây dựng đề án nhân sự Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện nhiệm kỳ 2024-2029 là nội dung quan trọng, quá trình chuẩn bị nhân sự phải căn cứ vào tiêu chuẩn cán bộ chung và đáp ứng công tác mặt trận trong giai đoạn mới; cơ cấu thành phần bảo đảm theo hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng như quy định của Điều lệ MTTQ Việt Nam khóa IX…”.

Cùng với đó, theo bà Nguyễn Thị Mỹ Hằng, công tác tuyên truyền cho đại hội cần chú trọng các hoạt động và hình thức tuyên truyền trước, trong và sau đại hội gắn với phát động các phong trào thi đua đặc biệt chào mừng đại hội MTTQ các cấp và thực hiện công trình chào mừng đại hội. Tham luận trình bày tại đại hội cũng cần quan tâm lựa chọn chủ đề nổi bật, phù hợp…

Theo thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đến thời điểm hiện tại, công tác tổ chức đại hội MTTQ cấp huyện đang diễn ra đúng tiến độ. Đến nay, 2 đơn vị cấp huyện đã tổ chức thành công đại hội; dự kiến các địa phương còn lại sẽ hoàn thành đại hội trong tháng 5 và tháng 6-2024. Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2024-2029 dự kiến được tổ chức vào giữa tháng 8-2024…

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=383
Quay lên trên