UBND phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên vừa được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”. Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện mô hình này đã tạo nhiều “đột phá” trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), góp phần xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh tại địa phương.
Cán bộ bộ phận “một cửa” tại UBND phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên tiếp người dân niềm nở . Ảnh: K.VÂN
Hướng về dân phục vụ
Kể từ khi thực hiện mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”, rất nhiều người dân khi đến làm TTHC tại bộ phận “một cửa” tại UBND phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên đều tỏ rõ sự hài lòng. Tại bộ phận “một cửa” UBND phường Thái Hòa, người dân được cán bộ hướng dẫn tận tâm, tận tình. Bà Nguyễn Thị Kim Loan, người dân ở khu phố Mỹ Hiệp, phường Thái Hòa chia sẻ: “Có lần khi đến UBND phường Thái Hòa làm TTHC, tôi chưa hiểu về cách ghi trên các biểu mẫu. Thấy tôi tỏ vẻ băn khoăn, một cán bộ bộ phận “một cửa” của phường đã nhanh chóng hướng dẫn tận tình, chu đáo với thái độ niềm nở, vui tươi”. Bà Loan cho biết, từ khi UBND phường triển khai mô hình hay này, người dân địa phương như có thêm sự gắn kết với chính quyền mỗi khi bước vào trụ sở UBND phường. Cán bộ công chức (CBCC) ở phường luôn có thái độ thoải mái, gần gũi chứ không xa cách, hình thức. Người dân cũng tích cực hơn khi tham gia góp ý vào quá trình xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, khi triển khai thực hiện mô hình, UBND phường Thái Hòa đã chú ý xây dựng nội dung “5 biết” (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi và biết cảm ơn) và “3 thể hiện” (tôn trọng (sự tôn trọng trong quan hệ giao tiếp), văn minh (bao hàm cả ý nghĩa lịch sự, văn hóa trong giao tiếp, giải quyết công việc), gần gũi (giải quyết công việc nhanh, không quan cách, khó chịu). Cùng với đó, UBND phường còn xây dựng các bảng biểu công khai quy trình, TTHC, cách thức giải quyết công việc liên quan đến người dân; thực hiện công khai chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của CBCC trực tiếp xử lý công việc. UBND phường cũng đã chú ý xây dựng phong trào “Nụ cười công sở”, xây dựng các quy định về văn minh, văn hóa công sở, xây dựng chuẩn mực cần thiết của người CBCC khi tiếp xúc với nhân dân.
Ông Nguyễn Văn Long, Chủ tịch UBND phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên cho biết, qua mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”, các bộ phận chuyên môn của phường đã chú trọng xây dựng các chuẩn mực trong giao tiếp, ứng xử với nhân dân, công khai rõ ràng các quy trình TTHC, số điện thoại tiếp nhận phản ánh, kiến nghị liên quan đến công tác giải quyết hồ sơ, thủ tục. Cùng với đó, lãnh đạo phường cũng tăng cường công tác đối thoại với nhân dân, tiểu thương, công nhân lao động, tạo nên hình ảnh chính quyền thân thiện, gần gũi hơn, vì nhân dân phục vụ. Đặc biệt, từ mô hình này, lãnh đạo địa phương đã thể hiện tinh thần trách nhiệm và sự quyết tâm trong việc thực hiện cải cách TTHC trong phạm vi, địa bàn trực thuộc quản lý, nhất là tại bộ phận một cửa UBND phường.
Những bài học kinh nghiệm
Trên thực tế, trung bình hàng năm, UBND phường Thái Hòa đã thực hiện hơn 200 “Thư chúc mừng” gửi đến người dân đối với các trường hợp kết hôn, sinh con mới. Đây là cách làm được người dân đón nhận và đánh giá cao. Cùng với đó, UBND phường cũng tổ chức các buổi đối thoại theo định kỳ với người dân, tổ chức hòm thư góp ý để lắng nghe ý kiến của người dân nhằm điều chỉnh theo hướng phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Từ đó, người dân cũng tích cực tham gia vào quá trình xây dựng chính quyền, chung tay góp sức xây dựng chính quyền thân thiện.
Theo ông Nguyễn Văn Long, Chủ tịch UBND phường Thái Hòa, lãnh đạo địa phương luôn lắng nghe những ý kiến góp ý từ phía người dân, trên cơ sở đó chỉ đạo, hoặc chấn chỉnh, sửa đổi những hạn chế, thiếu sót, giúp cho CBCC luôn có thái độ làm việc nghiêm túc, cầu thị với nhân dân. Đây cũng là một bài học kinh nghiệm quý để địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng chính quyền vững mạnh. Hơn thế nữa, thông qua thực hiện mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”, CBCC của phường giải quyết công việc trên tinh thần “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với người dân”. Do đó, mô hình đã làm thay đổi lề lối làm việc của CBCC, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm của CBCC theo hướng gần gũi, nhẹ nhàng, vui vẻ, thân thiện với nhân dân hơn.
Cũng theo ông Long, để mô hình này tiếp tục là tiền đề tạo “đột phá” mới trong công tác CCHC, UBND phường đang tập trung các giải pháp đưa mô hình đi vào thực chất hơn nữa, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của chính quyền cơ sở. Cấp ủy, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ CBCC gắn với đẩy mạnh cải cách TTHC và chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc. Cùng với đó là tiếp tục duy trì và thực hiện nghiêm túc nội dung, phương châm hành động vì nhân dân phục vụ.
SÔNG TRÀ