Kinh tế Bình Dương đột phá – Kỳ 2

Cập nhật: 06-10-2015 | 08:36:02

Kỳ 2: Chú trọng đầu tư hạ tầng xã hội

5 năm qua, Bình Dương đã tập trung phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng xã hội, đặc biệt là giáo dục, y tế và nhà ở xã hội (NƠXH), góp phần bảo đảm an sinh xã hội và hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

 Xây dựng nhiều công trình y tế và giáo dục

5 năm qua, Bình Dương đã ưu tiên đầu tư xây dựng hạ tầng y tế và giáo dục. Nổi bật trong số đó có các công trình như Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh, hệ thống thu gom xử lý chất thải khu, cụm y tế, Bệnh viện Quốc tế Miền Đông… Đặc biệt là dự án Bệnh viện Đa khoa 1.500 giường với tổng vốn đầu tư xây dựng trên 2.318 tỷ đồng từ vốn ngân sách và xổ số kiến thiết tỉnh. Đây cũng là một trong những công trình thực hiện các chương trình đột phá của tỉnh.

5 năm qua, Bình Dương đã tập trung phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng xã hội, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Trong ảnh: Công trình trường Tiểu học Bình Qưới (TX.Thuận An) được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng trong thời gian qua. Ảnh: P.LÊ

Ông Nguyễn Vĩnh Toàn, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh, đơn vị chủ đầu tư dự án Bệnh viện Đa khoa 1.500 giường cho biết, dự án hình thành mang lại hiệu quả về mặt kinh tế - xã hội cho địa phương, góp phần phát triển đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật cho cả khu quy hoạch chi tiết 1/500 Bệnh viện Đa khoa 1.500 giường và Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh, đồng thời tạo điều kiện để người dân tiếp cận dịch vụ y tế tiến bộ, ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến.

Về hạ tầng giáo dục - đào tạo-dạy nghề, 5 năm qua cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ giáo viên đã cơ bản đáp ứng nhu cầu dạy và học của giáo viên và học sinh trong toàn tỉnh. Theo Sở Giáo dục - Đào tạo, đến nay trên địa bàn tỉnh có 8 trường đại học, 1 trường cao đẳng và 9 trường trung cấp chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, cơ sở dạy nghề công lập cũng được đầu tư, nâng cấp hoàn chỉnh. Trên địa bàn tỉnh hiện có 64 cơ sở dạy nghề gồm 5 trường cao đẳng nghề, 8 trường trung cấp nghề, 12 trung tâm dạy nghề và 39 cơ sở khác đăng ký hoạt động dạy nghề.

Phát triển mạnh nhà ở xã hội

Qua 5 năm triển khai thực hiện Chương trình phát triển NƠXH tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011-2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bình Dương đã thu hút 82 dự án phát triển NƠXH với tổng diện tích sàn nhà ở là 3.899.949m² đáp ứng cho 238.325 người, trong đó có 43 dự án thuộc Đề án nhà ở an sinh xã hội Becamex do Tổng Công ty Đầu tư Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) làm chủ đầu tư; tổng mức đầu tư là 19.034 tỷ đồng. Đến nay đã có 22 dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu cho 36.860 người. Dự kiến đến cuối năm 2015, sẽ có 34 dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu cho khoảng 63.933 người, đạt 59,30% so với chương trình đề ra.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Tổng Giám đốc Becamex IDC cho biết, Bình Dương đang hướng đến trở thành đô thị loại I trực thuộc Trung ương trước năm 2020. Do đó, việc phát triển các dự án NƠXH sẽ tạo điều kiện để người lao động an cư lạc nghiệp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo hướng nhanh, ổn định và bền vững trong giai đoạn mới. Dự án nhà ở an sinh xã hội mà Becamex IDC đang thực hiện chính là hướng đi mang tính đột phá để hướng đến lợi ích cả cộng đồng và thực hiện chính sách an sinh xã hội, qua đó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Chủ trương đầu tư xây dựng NƠXH của Bình Dương đã tạo nên những mái ấm an cư cho người lao động, giúp họ an tâm làm việc tại Bình Dương, đồng thời góp phần ổn định lao động trong các nhà máy, xí nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh Bình Dương (còn tiếp).

 5 năm qua, Bình Dương có 210 dự án đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng xã hội, tổng vốn đầu tư trên 8.548 tỷ đồng; trong đó đầu tư hạ tầng cho giáo dục có 157 dự án với tổng vốn đầu tư trên 5.716 tỷ đồng, 38 dự án đầu tư vào hạ tầng y tế với vốn đầu tư gần 2.361 tỷ đồng, 15 dự án đầu tư vào hạ tầng văn hóa - xã hội với số vốn trên 471 tỷ đồng.

 

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên