Kinh tế Bình Dương: Tiếp tục tăng trưởng ổn định

Cập nhật: 28-06-2014 | 16:47:14

Tại cuộc họp sơ kết tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm 2014 do UBND tỉnh tổ chức vừa qua, nhiều ý kiến cho rằng với sự chia sẻ, thăm hỏi và động viên các doanh nghiệp bị thiệt hại và chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương một số giải pháp theo chỉ đạo của Chính phủ của UBND tỉnh đã giúp doanh nghiệp sớm ổn định sản xuất trở lại. 

Kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng khá trong 6 tháng đầu năm 2014. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Điều Việt Hà (TX.Thuận An)

Giám đốc Sở Công thương Võ Văn Cư cho biết giá trị sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm của tỉnh vẫn có chiều hướng tăng cao so với các năm trước, với mức tăng 12,5%. Sau sự cố tháng 5 vừa qua, thời gian ngừng sản xuất của đại đa số doanh nghiệp có thiệt hại chỉ từ 2 - 3 ngày nên ít gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, xuất khẩu. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp ngưng sản xuất đa phần là ngành da giày và dệt may; trong khi 2 ngành này chiếm tỷ trọng chỉ 4 - 8% trong giá trị sản xuất công nghiệp của toàn tỉnh, do vậy mức độ ảnh hưởng đến giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh là không lớn.

“Để tiếp tục duy trì và đẩy nhanh tiến độ sản xuất, hiện nay các doanh nghiệp đang tổ chức lại sản xuất với tốc độ nhanh hơn để bù lại sản lượng hàng hóa bị ngưng trệ trong thời gian ngừng nghỉ. Ngoài ra, một số giải pháp nâng cao khả năng thích ứng với thị trường cũng đang được các doanh nghiệp đưa ra như thay đổi cơ cấu mặt hàng, chủ động tìm thị trường xuất, nhập khẩu mới, đàm phán gia hạn thời gian giao hàng với đối tác… Các ứng phó linh loạt này đang xoay chuyển tình hình khá tốt. Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp có đơn hàng xuất khẩu đến quý III, thậm chí cả quý IV-2014, cùng với đó nhu cầu tiêu thụ hàng hóa có xu hướng tăng nhanh ở một số thị trường truyền thống như Mỹ, EU, Nhật Bản, ASEAN, cho thấy tỉnh có khả năng đạt giá trị sản xuất công nghiệp và kim ngạch xuất nhập khẩu như mục tiêu đề ra”, ông Cư cho biết.

Chia sẻ với nhận định này, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Mai Hùng Dũng, cho rằng tình hình thu hút đầu tư trong 6 tháng đầu năm 2014 của tỉnh tiếp tục đạt kết quả tốt, với khoảng 1 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài và 5.050 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước. “Nếu đầu tư nước ngoài tăng thì tổng sản phẩm của tỉnh năm nay sẽ đạt xấp xỉ 13% như kế hoạch đã đề ra”, ông Dũng khẳng định.

Còn Phó Cục trưởng Cục Hải quan Nguyễn Phước Việt Dũng thì cho biết thu hút đầu tư nước ngoài và xuất nhập khẩu của tỉnh vẫn duy trì tốc độ tăng khá, đóng góp vào tăng trưởng nguồn thu từ kim ngạch xuất nhập khẩu trên địa bàn. Riêng thiệt hại về nguồn thu đối với một số doanh nghiệp có thực hiện thủ tục hải quan tại tỉnh là không đáng kể. Hiện, Cục Hải quan đang tiếp tục tạo thuận lợi, đồng hành cùng doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn. Dự kiến, đến cuối năm 2014, số thu vào ngân sách có thể vượt từ 6 - 7% so với chỉ tiêu 9.000 tỷ đồng do HĐND tỉnh giao năm 2014.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung cho rằng kết quả tỉnh đạt được trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội 6 tháng qua là khá tích cực, trong đó tốc độ tăng trưởng GDP của tỉnh trong 6 tháng qua tăng 9,5% so cùng kỳ là mức tăng trưởng hợp lý. Tuy vậy, tình hình kinh tế - xã hội cũng còn một số hạn chế cần khắc phục. Tỉnh sẽ cùng với các sở, ngành, địa phương tiếp tục nỗ lực để gặt hái nhiều kết quả khả quan hơn.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung yêu cầu các ngành, các địa phương cần rà soát lại các nguồn thu, nhất là nguồn thu còn nợ đọng để tăng thu ngân sách, bảo đảm nguồn thu đạt kế hoạch được giao; đồng thời tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn vay, khắc phục thiệt hại. Tỉnh cũng sẽ tăng cường công tác tiếp thị, xúc tiến đầu tư, tạo môi trường thuận lợi, thông thoáng và an toàn cho hoạt động của doanh nghiệp của doanh nghiệp...

  TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=283
Quay lên trên