Kinh tế chia sẻ, xu hướng thông minh

Cập nhật: 09-11-2023 | 08:38:33

 Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 phát triển mạnh, việc ứng dụng công nghệ vào các lĩnh vực đời sống, xã hội trở thành xu hướng tất yếu. Hàng loạt mô hình phát triển mới xuất hiện trên nền tảng kỹ thuật số, trong đó có mô hình kinh tế chia sẻ.

Bình Dương đang tập trung xây dựng các trung tâm về công nghệ số, sản xuất thông minh, phục vụ cho chiến lược chuyển đổi số, phát triển kinh tế số của tỉnh. Việc vận dụng mô hình kinh tế chia sẻ vào thực tiễn sẽ giúp Bình Dương thêm một lựa chọn, góp phần phát huy hiệu quả nguồn lực Nhà nước, huy động các nguồn lực bên ngoài để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông kết nối vùng, khu vực. Từ đó, có điều kiện để khai thác tốt tiềm năng, lợi thế, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, xây dựng thành công thành phố thông minh.

Để thực hiện mô hình này đạt kết quả, theo PGS-TS Phạm Minh Tuấn, Phó Tổng Biên tập phụ trách Tạp chí Cộng sản, Bình Dương cần bám sát “Đề án thúc đẩy mô hình kinh tế chia sẻ” của Thủ tướng Chính phủ để xây dựng chính sách khuyến khích, tạo điều kiện cho kinh tế chia sẻ hoạt động, phát triển. Trong đó, chú ý đến các thủ tục đăng ký, điều kiện kinh doanh chuyên ngành, thực hiện nghĩa vụ nộp thuế, khai báo thông tin, thực hiện chính sách bảo hiểm... của các doanh nghiệp (DN) khi tham gia vào mô hình kinh tế chia sẻ. Bên cạnh đó, tỉnh cần tăng cường nâng cao nhận thức của các bên (Nhà nước, DN, người dân) khi tham gia mô hình kinh tế chia sẻ. Cùng với việc chú trọng xây dựng niềm tin của các bên trong quá trình giao dịch trên môi trường mạng, cũng như làm tốt khâu xếp hạng, đánh giá, xác thực và trách nhiệm của bên thứ ba để giữa người dùng có sự tự tin tham gia.

PGS-TS Phạm Minh Tuấn cho biết thêm việc xây dựng chính sách, chế tài để hướng dẫn các cá nhân, tổ chức, DN trong và ngoài nước có trách nhiệm bảo mật thông tin. Trong quá trình đẩy mạnh giao dịch thanh toán xuyên biên giới bắt buộc phải thông qua cổng thanh toán quốc gia do một đơn vị làm chủ (do ngân hàng được Nhà nước cấp phép hoạt động). Ngoài ra, các cơ quan quản lý tạo điều kiện môi trường cạnh tranh lành mạnh cho tất cả các DN trong tỉnh tăng cường phát triển một hệ thống thương mại đa phương mở, kết nối kinh doanh, tham gia vào nền kinh tế chia sẻ. Cùng với đó, các cơ quan quản lý cần chủ động nâng cao năng lực của mình trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 bùng nổ.

PHƯƠNG LÊ  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên